Skip links

พนักงานเก่งๆ จากไป เพราะหมดไฟในการทำงาน

รู้หรือไม่? “หมดไฟ” คือสาเหตุหลักที่ทำให้พนักงานเก่งๆ ลาออกจากบริษัทของคุณอย่างไม่มีวันกู่กลับ
การหาผู้สมัครที่มีศักยภาพเข้ามาร่วมงานนั้นยากแล้ว แต่การรักษาไว้กลับยากยิ่งกว่า หากคุณปล่อยปละละเลย ไม่สนใจที่จะแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ปล่อยให้พนักงานคนเก่งของคุณต้องหมดไฟในการทำงาน กว่าจะรู้ตัวอีกที พวกเขาก็อาจเดินมาหาคุณพร้อมใบลาออกในมือ

ทำไม “พนักงานคนเก่งถึงหมดไฟ”

#งานที่ทำอยู่ไม่มีความก้าวหน้า
ส่วนใหญ่แล้วคนที่มีศักยภาพ มักจะเป็นคนที่พร้อมจะพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ และไม่ยอมเสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่ทำให้ตัวเองก้าวหน้า ดังนั้น หากพวกเขาพบว่า องค์กรที่ทำอยู่ไม่ผลักดันพนักงานเลย พวกเขาก็หมดไฟ และจากไปในที่สุด

#ทำงานซ้ำซาก
ไม่มีคนเก่งคนไหน ชอบทำงานในเรื่องเดิมซ้ำๆ พนักงานที่เก่ง มักจะไม่กลัวการทำงานที่ท้าทาย ตราบใดที่มันทำให้พวกเขาพัฒนา แต่พวกเขากลัวการทำงานเดิมๆ ที่ไม่ช่วยให้เกิดผลลัพธ์อะไรที่ดีขึ้นมากกว่า แค่คิดว่าต้องมาทำงานเพื่อเจออะไรเดิมๆ พวกเขาก็ถอดใจแล้ว เจอแบบนี้บ่อยเข้า ก็กลายเป็นภาวะหมดไฟและจากไปที่สุด

#ขั้นตอนเยอะ!!
พนักงานที่เก่งๆ มักจะมีไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์และพร้อมที่จะสร้างหรือพัฒนาสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ แต่สุดท้ายแล้วหลายความคิดดีดี กลับต้องมาดับไปเพราะขั้นตอนการทำงาน ยิ่งองค์กรใหญ่ๆ ที่มีขั้นตอนยุ่งยาก หลายส่วน ต้องผ่านคนนั้น ผ่านคนนี้ วุ่นวายไปหมด กว่าจะรู้ตัวอีกที ผ่านไปครึ่งปี โครงการหรือไอเดียที่คิดไว้ยังไม่ไปถึงไหน หนักกว่าเดิมบริษัทอื่นก็ปิ๊งไอเดียนี้เหมือนกันและนำไปใช้เรียบร้อยแล้ว ร้อยทั้งร้อยบอกเลยว่า หากคนเก่งๆ คนไหนต้องมาเจอแบบนี้บ่อยๆ สุดท้ายพวกเขาก็จะเกิดภาวะหมดไฟและจากไปในที่สุด

#งานเยอะเกินไป
ยิ่งเก่ง คนก็ยิ่งให้ทำอะไรเยอะแยะไปหมด แต่เคยสังเกตบ้างไหมว่า พนักงานของคุณกำลังไม่ไหวอยู่หรือเปล่า?
โดยปกติพวกเขามักจะไม่พูดออกมาตรงๆ แต่ถ้าเมื่อไหร่เริ่มทำงานไม่ทัน เริ่ม Overload นั่นคือสัญญาณเตือนที่กำลังบอกว่า พนักงานของคุณเริ่มรับมือกับมันไม่ไหวแล้ว ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน

#การเมืองในที่ทำงาน
พนักงานเก่งๆ มาทำงานเพื่อที่จะพัฒนาตัวเอง พัฒนาองค์กร แต่ถ้าต้องมาหยุดชะงัก ด้วยเรื่องประเภท คนนี้เด็กคนนี้ คนนี้พวกคนนี้ รับรองได้เลยว่า ไม่เพียงแต่จะทำให้พวกเขาหมดไฟ แต่พวกเขาจะหมดใจ และจากไปในที่สุด

องค์กรที่ไร้ซึ่งคนที่มีศักยภาพ คงไม่มีทางที่จะเอาชนะคู่แข่งได้ ดังนั้น แทนที่จะปล่อยให้เกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้น PRTR ขอแนะนำว่าเราควรใส่ใจและแก้ปัญหาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ หากพนักงานคนเก่งของคุณเริ่มหมดไฟ จะมีสัญญาณเตือนที่คุณสามารถสังเกตได้ง่ายๆ คือ

“เฉื่อยชา ไม่สนใจ และเลิกเสนอไอเดีย”

หากเมื่อก่อนพวกเขาแสนจะกระตือรือร้น มีไอเดียใหม่อยู่เสมอ แต่ปัจจุบันกลายเป็นคนนิ่งเฉย บอกให้ทำอะไรก็ทำ ไม่บอกก็อยู่เฉยๆ หากไม่เคยเป็นมาตั้งแต่แรก แต่เพิ่งเริ่ม นั่นคือสัญญาณเตือนที่บอกว่ากำลังหมดไฟ และถอดใจกับองค์กรของคุณแล้ว
คนที่เก่งมักจะไม่สามารถอยู่กับภาวะหมดไฟได้นานๆ ดังนั้นเมื่อสัญญาณเตือนเหล่านี้เกิดขึ้น การหาวิธีแก้จึงเป็นสิ่งที่คุณต้องทำโดยด่วนเลยค่ะ

แล้วจะแก้อย่างไร เมื่อพนักงานหมดไฟ เราจะมาติดตามต่อกันในตอนหน้านะคะ

=====================================

กำลังหมดไฟ อยากหางานใหม่
ฝากประวัติสมัครงานมากับเราที่ >>> bit.ly/2K333DY
หรือส่งเรซูเม่พร้อมบอกตำแหน่งงานที่ต้องการสมัครมาที่ job.fb@prtr.com

พนักงานหมดไฟจากไปแล้ว อยากได้พนักงานใหม่มาแทน
เพียงบอกความต้องการของคุณ แล้วส่งข้อมูลมาที่ job.fb@prtr.com เจ้าหน้าที่สรรหาของเราจะรีบให้ความช่วยเหลือคุณอย่างเร็วที่สุดค่ะ

“เพราะความสำเร็จของคุณ คือความสำเร็จของเรา”
PRTR

Top