Skip links

เพื่อนร่วมงานดี… ชีวิตก็มีความสุข สิ่งที่ควรรู้ก่อนเข้าทำงาน

เพื่อนร่วมงานดี… ชีวิตก็มีความสุข สิ่งที่ควรรู้ก่อนเข้าทำงาน

ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งอะไร งานแบบไหน และบริษัทอยู่ที่ไหน เมื่อถึงเวลาทำงานคุณจะต้องเจอ หรือทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานแทบทั้งวันแน่นอน ฉะนั้นไม่ใช่แค่งานที่ได้ทำ กับเงินเดือนที่ได้จะช่วยให้เราตัดสินใจได้ว่าบริษัทนี้เหมาะกับเราหรือไม่ เพราะการถามผู้สัมภาษณ์ และการได้รู้จักเพื่อนร่วมงานเบื้องต้นก่อนจะได้ร่วมงานกันจริงๆ มีผลกับตัวเราอย่างมากเช่นกัน

แล้วสิ่งที่ควรรู้ก่อนที่จะตอบตกลงเริ่มทำงานกับองค์กรและเพื่อนร่วมงานที่ยังไม่คุ้นเคย นั้นมีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

1.เพื่อนร่วมงานและวัฒนธรรมองค์กรเป็นของคู่กัน
การที่เรากับเพื่อนร่วมงานสามารถมีวัฒนธรรมองค์กรและรูปแบบการทำงานที่เข้ากันได้ จะช่วยให้เราปรับตัวเข้ากับบริษัทได้เร็วขึ้น มีความพึงพอใจในสภาพแวดล้อมบริษัทกับงานที่ได้รับมอบหมาย และยังช่วยให้การสื่อสารภายในทีมสะดวกขึ้นด้วย ฉะนั้นการมีเพื่อนร่วมงานที่สามารถเป็นเพื่อนกันได้คือเรื่องที่ดีต่องานในอนาคตของเรา

2.สิ่งที่ผู้สัมภาษณ์อาจไม่ได้บอกเรา
จากการสำรวจในประเทศออสเตรเลียพบว่า 79% ผู้จ้างได้รับพนักงานใหม่เข้าทำงานโดยไม่ได้คำนึงถึงว่าพนักงานคนนั้นจะสามารถปรับตัวกับเพื่อนร่วมงานและวัฒนธรรมองค์กรได้หรือไม่ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรจะถามผู้สัมภาษณ์ว่าเพื่อนร่วมงานและวัฒนธรรมองค์กรเป็นอย่างไร เพื่อที่จะช่วยให้เราอยู่ในบริษัทที่เหมาะสมและทำงานอย่างมีความสุข

3.ถามกับผู้สัมภาษณ์ไปเลย
การถามกับผู้สัมภาษณ์หรือหัวหน้าแผนกว่าเพื่อนร่วมงานหรือทีมที่เราจะไปร่วมงานด้วยนั้นเป็นอย่างไรถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และยังแสดงให้เห็นว่าเรามีความเตรียมพร้อมในการทำงาน การถามด้วยคำถามเรียบง่ายอย่าง “ช่วยอธิบายลักษณะของทีมหรือเพื่อนร่วมงานหน่อย” แค่นี้ก็สามารถทำให้เราเก็บเกี่ยวข้อมูลจากผู้สัมภาษณ์และหัวหน้าแผนกได้ค่อนข้างมากแล้ว และลองถามเสริมอีกคำถามอย่างวัฒนธรรมภายในทีมหรือแผนกเป็นอย่างไร แค่นี้ก็ช่วยให้เราเตรียมตัวและตัดสินใจได้ง่ายขึ้นแล้วค่ะ


สิ่งสุดท้ายที่ควรคำนึงถึง คือการสังเกตการณ์ภาพรวมของบริษัทเวลาเราไปสัมภาษณ์งานแต่ละบริษัท บางครั้งที่ผู้สัมภาษณ์หรือหัวหน้าแผนกอาจจะบอกรายละเอียดไม่หมด หรืออธิบายภาพลักษณ์ที่ดีแต่กลับไม่แจกแจงข้อเสียให้ทราบ เพียงเพื่อให้เราตอบตกลง หรือรักษาภาพพจน์ของบริษัทไว้

ฉะนั้นช่วงที่รอเวลาสัมภาษณ์จึงเป็นเวลาที่ดีในการมองดูรอบๆ ทุกคนเข้ากันดีมั้ย? ในห้องสัมภาษณ์มีกี่คน และเขาประสานงานกันอย่างไร การถามเรื่องเพื่อนร่วมงานนั้นแตกต่างกับการได้ลองร่วมงานกันจริงๆ แน่นอน แต่มันช่วยให้ข้อมูลดีๆ มีประโยชน์ต่อการตัดสินใจของเราก่อนจะเลือกงานนั่นเองค่ะ

====================

ฝากประวัติสมัครงานมากับเราที่ >>> bit.ly/2K333DY
หรือส่งเรซูเม่พร้อมบอกตำแหน่งงานที่ต้องการสมัครมาที่ applicant@prtr.com

เพียงบอกความต้องการของคุณ แล้วส่งข้อมูลมาเจ้าหน้าที่สรรหาของเราจะรีบให้ความช่วยเหลือคุณอย่างเร็วที่สุดค่ะ

“เพราะความสำเร็จของคุณ คือความสำเร็จของเรา”
PRTR

Top