Skip links

พิชิตคู่แข่งในการสัมภาษณ์งาน

#พิชิตคู่แข่งในการสัมภาษณ์งาน
 
หากคุณได้ยื่น resume สมัครงานตำแหน่งหนึ่งในบริษัทแห่งหนึ่งและเขาตอบรับคุณแสดงว่าคุณผ่านขั้นแรกแล้ว แต่จะทำอย่างไรให้เรามั่นใจได้มากขึ้นว่าเราจะได้ถูกเลือกทำงานในตำแหน่งนี้แน่ๆ และพิชิตคู่แข่งที่สมัครงานตำแหน่งเดียวกันอย่างไรได้บ้าง วันนี้เรามีทั้งหมด 3 เทคนิคง่ายๆ ไว้พิชิตคู่แข่ง
 
#ทำการบ้านค้นหาข้อมูลก่อนสัมภาษณ์ – ผู้คนส่วนใหญ่มักพลาดตรงรายละเอียดเล็กๆ อย่างการศึกษา Job description และหาข้อมูลบริษัทก่อนไปสัมภาษณ์ ซึ่งแค่ทำการบ้านตรงนี้สามารถสร้างความแตกต่างให้กับตัวเราจากคู่แข่งได้ในระดับหนึ่งแล้ว
 
#ต้องไม่เกลียดคำถาม – คำถามทั่ไปที่ผู้สัมภาษณ์มักจะถามเราคือช่วยเล่าประสบการณ์การทำงานของคุณ เชื่อว่าหลายๆ ท่านอาจจะไม่ชอบคำถามแบบนี้ แต่คำถามนี้หากเราตอบได้ดีน่าสนใจจะทำให้เราโดดเด่นกว่าคนอื่นๆ เลยทีเดียว
 
#ใช้เทคนิคSTAR – ทุกคนอาจจะสงสัยว่ามันคือเทคนิคอะไร มันคือการเรียบเรียงวิธีการตอบว่าควรตอบอย่างไรให้ผู้สัมภาษณ์ประทับใจนั่นเอง เมื่อโดนถามคำถามเกี่ยวกับประสบการณ์หรือโดนถามว่าอยากทำอะไร ให้ลองใช้เทคนิคนี้ดู
 
Situation – ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เราเคยเผชิญหรือต้องรับมือ ใส่รายละเอียดเช่นที่ไหน เมื่อไหร่ ใคร และทำไมไปด้วย
 
Task – อธิบายหน้าที่เดิมที่เราเคยทำ และบอกเพิ่มไปว่าเราทำอะไรได้บ้างกับตำแหน่งในอนาคต
 
Action – อธิบายขั้นตอนในการรับมือ ขั้นตอนในการทำงานของเราว่าทำอย่างไร
 
Result – เมื่ออธิบายส่วนต่างๆ เสร็จแล้วก็ถึงผลสรุปว่าเป็นอย่างไร อย่าตอบแค่ว่าทุกอย่างสำเร็จด้วยดี เพราะผู้สัมภาษณ์เขาอยากรู้ผลว่าออกมาเป็นอย่างมากกว่าแค่ดีหรือไม่ดี
 
หลังจากตอบคำถามเรียบร้อยแล้วต้องไม่ลืมที่จะสำเนา resume มาเผื่อไว้ การจดโน๊ต จดข้อมูลในระหว่างสัมภาษณ์ และการถามผู้สัมภาษณ์กลับบ้างถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เราโดดเด่นจากคู่แข่งได้ด้วย
 
#สุดท้ายนี้ การจะได้งานที่เราชอบได้ตำแหน่งที่ต้องการนั้นขึ้นอยู่กับตัวเราเองล้วนๆ ว่าเรามีความพยายามและความกระตือรือร้นกับตำแหน่งงานนี้มากน้อยแค่ไหนนั่นเองค่ะ
 
 
#PRTR #Recruitment #JobsinBangkok #หางาน #สมัครงาน
Top