Skip links

เรารัก ”งาน” หรือรัก ”บริษัท”?

 

เรารัก ”งาน” หรือรัก ”บริษัท”?

สำหรับหลายๆ คนตอนเข้าทำงานใหม่ๆ มักจะมีไฟ กระตือรือร้น อยากมีส่วนร่วมในงานต่างๆ ทั้งนั้น แต่กับบางคนพอผ่านไปซักระยะหนึ่ง ไฟเหล่านั้นกลับลดลงจนในที่สุดขาด Passion หรือความรักในการทำงานไป ทำให้สิ่งต่างๆ ดูเชื่องช้าลง ไม่มีความน่าสนใจ และจะยิ่งไม่ดีหากเป็นกับคนระดับหัวหน้าขึ้นไป เพราะพนักงานหรือทีม จะทำงานอย่างเต็ม 100% ได้อย่างไรในเมื่อหัวหน้าของพวกเขาขาด Passion หรือความรักในการทำงาน

 

การมี Passion ในการทำงานนั้นสำคัญอย่างไร?

การมี Passion ในการทำงาน นั้นสำคัญต่อบริษัทในการขับเคลื่อนให้เติบโตขึ้น และกับตัวพนักงานเองเช่นกัน เพราะมันทำให้พวกเขามีความมุมานะในการทำงานให้สำเร็จภายใต้การผันผวนของธุรกิจในยุคนี้ และยังทำให้มีความต้องการที่จะพัฒนาฝีมือด้วยเช่นกัน หากขาด Passion ไปแล้วจะเหมือนการทำงานไปวันๆ รอเวลาเลิกงานและในที่สุดก็จะหมดไฟลง

 

คนแบบไหนที่มักจะมี Passion ?

Passionate Worker หรือคนที่มีใจรักในการทำงานมักจะเป็นคนที่มองหาหนทางที่ดีในการพัฒนาตัวเอง พัฒนาหน้าที่รับผิดชอบ และยังส่งผลให้ธุรกิจขับเคลื่อนไปข้างหน้าอีกด้วย หรือพูดง่ายๆ คือคนเหล่านี้มีมุมมองในการเติบโตและพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นตลอดเวลานั่นเอง หากต้องการให้ตัวเองเป็นเหมือนพวกเขา อาจจะลองคลุกคลีกับคนเหล่านี้ดู หรือไม่ก็ลองทบทวนงานที่ตัวเองทำอยู่ในตอนนี้ว่าใช่ที่ชอบจริงๆ มั้ย? บริษัทให้ความสำคัญกับเราแค่ไหน?

 

การมี Engagement กับบริษัทนั้นสำคัญไม่แพ้กัน

ในขณะที่การมี Passion ในการทำงานนั้นสำคัญกับตัวบุคคลในเชิงระยะยาวแล้ว การมี Engagement หรือการมีส่วนร่วมกับตัวบริษัทก็สำคัญไม่ต่างกันแม้ว่ามันจะเป็นรูปแบบระยะสั้นก็ตาม เพราะการมีส่วนร่วมกับบริษัทหรือองค์กรมันคือการทำให้ความเครียดในการทำงานระหว่างทางเบาลงได้ เช่นอะไรที่ง่ายๆ อย่างนัดกันออกไปทานข้าวเย็นหลังเลิกงาน และการจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในบริษัทก็ทำให้สภาพแวดล้อมการทำงานดีขึ้นได้ หรือถ้าเป็นคนระดับหัวหน้าลงมามีส่วนร่วมกับพนักงานกับทีมแล้วยังส่งผลให้ความประสานงานในทีมมีความกระชับขึ้นได้ด้วย

 

บริษัทแบบไหนที่จะทำให้เรารักได้?

บริษัทที่สามารถทำให้พนักงานอยากที่จะอยู่ด้วยไปนานๆ สำหรับแต่ละคนแล้วอาจจะแตกต่างกันหมด แต่บริษัทที่มองข้ามเรื่อง Passion ของพนักงานในการทำงานเป็นเรื่องที่อันตรายมาก มันส่งผลให้สภาพแวดล้อมการทำงานไม่อำนวยต่อการทำงาน กฎและนโยบายกลายเป็นข้อจำกัด แค่นี้ก็เป็นการกีดกันศักยภาพการทำงานของหลายๆ คนได้แล้ว

บริษัทแบบที่จะทำให้เรารักและอยากไปทำงานนั้นส่วนมากจะไม่ตั้งกฎและนโยบายที่จำกัดศักยภาพและ Passion ของพนักงานแต่เปิดโอกาสให้พนักงานทุกคนได้ประสานงานกัน เปิดโอกาสให้พนักงานได้ลองทำอะไรอย่างอื่นนอกจากงานตัวเองเท่านั้น มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่อิสระ และสิ่งสุดท้ายคือการช่วยเสริมสร้างทักษะความสามารถต่างๆ ให้กับพนักงานของบริษัท

 

จริงๆ แล้วเรารัก “งาน” หรือรัก “บริษัท”?

สุดท้ายแล้วไม่มีใครสามารถมากำหนดให้เราได้ว่างานนี้ดีหรือไม่ดี บริษัทนี้แย่หรือยอดเยี่ยม นอกจากเราได้เข้าไปทำงานแล้วจริงๆ ถึงจะรู้ด้วยตัวเองว่าเรารักงาน หรือรักบริษัท หรือรักทั้งสองอย่าง หากเรารักงานแต่บริษัทกลับมีข้อจำกัดเยอะก็อาจจะทำให้มีอุปสรรคในการเติบโตที่ค่อนข้างมาก และสภาพแวดล้อมการทำงานที่ไม่อาจคาดเดาได้เลย และถ้าเรารักบริษัทเพราะบริษัทนั้นให้ความสำคัญกับพนักงานมากๆ แต่เรากลับทำงานอย่างไม่เต็มศักยภาพก็อาจจะมีผลกระทบกับงานของเราหรือทีมเพื่อนร่วมงานได้ แต่ถ้าหากว่ารักทั้งสองอย่างก็อยากขอแสดงความยินดีด้วยที่ได้เจอกับบริษัทและงานที่ชื่นชอบค่ะ

 

====================

ฝากประวัติสมัครงานมากับเราที่ >>> bit.ly/2K333DY
หรือส่งเรซูเม่พร้อมบอกตำแหน่งงานที่ต้องการสมัครมาที่ applicant@prtr.com

เพียงบอกความต้องการของคุณ แล้วส่งข้อมูลมาเจ้าหน้าที่สรรหาของเราจะรีบให้ความช่วยเหลือคุณอย่างเร็วที่สุดค่ะ

“เพราะความสำเร็จของคุณ คือความสำเร็จของเรา”
PRTR

Top