Skip links

นิสัยที่ควรหยุดเพื่อความสงบสุขของเพื่อนร่วมงาน

นิสัยที่ควรหยุด!! เพื่อความสงบสุขของเพื่อนร่วมงาน

ในบางครั้ง ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากตัวงานไม่ได้ทำให้ความสงบสุขของการทำงานแย่ลง แต่มันกลับเป็น “นิสัย” ที่ส่งผลให้บรรยากาศในที่ทำงานต้องกลับกลายเป็นความไม่สงบสุข และยังส่งผลให้เพื่อนร่วมงานและคนรอบข้างต้องรู้สึกไม่ดีไปด้วย

ในชีวิตการทำงานเรามีโอกาสต้องเจอกับเพื่อนร่วมงานที่มีลักษณะนิสัยชวนปวดหัวสุดๆ และนี่คือ 10 ลักษณะนิสัยในที่ทำงานที่เราไม่ควรทำอย่างยิ่งและจะรับมือกับมันอย่างไร

1. #ชอบเถียง
การเถียงเรื่องไม่เป็นเรื่องคือสิ่งที่น่ารำคาญและกินเวลามากๆ ในที่ทำงาน คนชอบเถียงโดยส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่ไม่รับฟังใคร ไม่ตามใคร ไม่เปลี่ยนใจ และไม่ยอมรับผิดง่ายๆ ปัญหาที่ต้องเจอกับคนประเภทนี้คือมักจะใช้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผลก่อนเสมอ ฉะนั้นรอให้ทุกอย่างเย็นลงแล้วค่อยคุยกันด้วยเหตุผลอีกที และถ้าหากคุณเป็นคนชอบเถียงก็พยายามรับฟังก่อนให้มากขึ้นและอย่าเพิ่งแทรกคนอื่น

2. #ต้องการความเห็นชอบ
หากคุณเป็นคนที่ต้องการความเห็นชอบหรือการยอมรับจากคนอื่นๆ เสมอคุณควรหยุด ในวัยเด็กการเรียกร้องความสนใจหรือทำอะไรที่ทำให้ผู้ใหญ่ชอบเรานั้นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร และบางครั้งดูน่ารัก แต่ในที่ทำงานนั้นคุณกำลังเผยให้คนอื่นเห็นว่าคุณไม่สามารถตัดสินใจด้วยตัวเอง และยังทำให้คนอื่นสามารถใช้งานเราโดยที่เราคิดว่าเรากำลังทำให้พวกเขาประทับใจ

3. #โกหกคนอื่นและโกหกตัวเอง
คนเราโกหกเพื่ออะไร? เราทุกคนต้องเคยโกหกกันมาบ้างแล้วไม่ว่าเหตุผลนั้นจะเป็นปัดความรับผิดชอบ เพื่อโน้มน้าว หลีกเลี่ยงความอับอาย และอื่นๆ อีกมากมายนับไม่ถ้วน การโกหกคนอื่นนั้นไม่ควรทำบ่อยๆ เช่นเดียวกับการโกหกตัวเอง เพราะการโกหกตัวเองไม่ช่วยให้ปัญหาต่างๆ หายไป การฝึกให้ตัวเองยอมรับความจริงดีกว่าเสมอ ต่อให้เราไม่ชอบ หรือกลัวก็ตาม

4. #ให้คนอื่นคิดแทน
การให้คนอื่นคิดแทนนั้นดูเหมือนช่วยประหยัดแรงของเราและลดระยะเวลาได้เป็นอย่างดีเลย ไม่ต้องออกแรง ไม่ต้องค้นคว้าอะไรเพราะมีคนทำให้แทนแล้ว แต่ปัญหาใหญ่หลวงคือเมื่อคุณต้องทำเองจริงๆ คุณกลับทำอะไรไม่ได้เลย อย่ามัวแต่ปล่อยให้คนอื่นทำแทน เพื่ออนาคตของตัวเอง

5. #ต่อต้าน
คงไม่มีอะไรแย่ไปกว่าการต้องอยู่ใกล้กับคนที่ต่อต้านทุกอย่าง ปฎิเสธความรับผิดชอบ และมีข้ออ้างสำหรับทุกสิ่ง หนทางปรับเปลี่ยนจากการเป็นคนที่ต่อต้านทุกสิ่ง คือเริ่มจากการยอมรับความคิดเห็นคนอื่น รับคำวิพากษ์วิจารณ์ให้ได้

6. #เสียเวลากับทุกเรื่อง
หากคุณอยากจะเป็นคนที่ทำอะไรสำเร็จต้องเลิกเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่อง แม้ว่าช่วงเวลาที่คุณอยู่ในตอนนี้จะเป็นช่วงที่แย่ที่สุดหรือไม่ดีก็ตาม แต่มันเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่คุณจะเริ่มทำสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จ เพราะคุณไม่มีทางที่จะเอาเวลาจากที่ไหนมาเพิ่มเวลาให้ตัวเองได้

7. #สายในทุกๆเรื่อง
ทุกวันนี้มีหลายสิ่งหลายอย่างต้องทำในหนึ่งวัน ฉะนั้นการให้สัญญาหรือตกลงอะไรไว้ถ้าทำไม่ได้ทันที อย่าเพิ่งสัญญาแล้วกลับทำไม่ได้ เพราะมันแสดงให้เห็นว่าเราไม่เคารพต่อคำพูดของตัวเอง

8. #การพนัน
การติดการพนันนั้นแย่รองจากการติดสิ่งเสพติดเนื่องจากว่ามันทำให้เราหลงระเริงไปโดยไม่รู้ตัว และเมื่อรู้อีกทีก็หมดตัวไปแล้ว สิ่งที่ต้องท่องขึ้นใจเสมอคือเราไม่มีทางเอาชนะบ่อนได้ง่ายๆ

9. #การเสพติดสิ่งเสพติดต่างๆ
พวกเราทุกคนล้วนมีการเสพติดไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่งไม่ว่าจะดีหรือไม่ดีถ้าหากเสพติดมากเกินไป ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดในการแก้การเสพติดคือการแทนที่ด้วยกิจกรรมใหม่ๆ ที่ดีและสร้างสรรค์กว่า

10. #พยายามเปลี่ยนคนอื่น
การพยายามเปลี่ยนคนอื่นนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากว่าแต่ละคนมีความคิดและความเห็นของตัวเองกันหมด การพยายามเข้าไปเปลี่ยนสิ่งที่เขาเป็นนั้นยากเท่าๆ กับการที่คนอื่นพยายามเปลี่ยนตัวเรา

#บางครั้งที่นิสัยของทั้งเราและพื่อนร่วมงาน ที่แสดงออกมาคงก็ไม่รู้ตัวหรอกว่าทำให้คนรอบข้างรู้สึกอย่างไร เป็นเพราะความเคยชินที่ทำเป็นประจำแล้วก็ได้ และแน่นอนคงไม่มีใครมาบอกหรอกว่าให้หยุดทำนิสัยอย่างนี้ เพราะจะทำให้ความสัมพันธ์นั้นแย่ลงไปด้วย การสังเกตตัวเองและคนรอบข้างนั้นเป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นได้

“การจะตัดตัวเองออกจากนิสัยแย่ๆ เหล่านี้นั้นฟังดูอาจจะง่าย แต่จริงๆ แล้วอยู่ที่ความตั้งใจ และการตั้งมั่นกับตัวเองให้ไม่กลับไปทำนิสัยเหล่านี้อีกต่อไป”

====================

ฝากประวัติสมัครงานมากับเราที่ >>> bit.ly/2K333DY
หรือส่งเรซูเม่พร้อมบอกตำแหน่งงานที่ต้องการสมัครมาที่ applicant@prtr.com

เพียงบอกความต้องการของคุณ แล้วส่งข้อมูลมาเจ้าหน้าที่สรรหาของเราจะรีบให้ความช่วยเหลือคุณอย่างเร็วที่สุดค่ะ

“เพราะความสำเร็จของคุณ คือความสำเร็จของเรา”
PRTR

#PRTR #PeopleAreKey
#Recruitment #TotalHRSolutions #หาคน #ห

Top