Skip links

พนักงานหมดไฟ แก้ยังไงให้กลับมาลุกโชน

พนักงานหมดไฟ แก้ยังไงให้กลับมาลุกโชน

อีกปัจจัยสำคัญในที่ทำงานที่ส่งผลเป็นวงกว้างได้อย่างมากคือการหมดไฟของคนทำงานนั่นเอง การหมดไฟในการทำงานสามารถส่งผลให้สภาพแวดล้อมและสังคมในที่ทำงานแย่ลงได้อย่างมาก แล้วสาเหตุของการทำให้คนคนทำงานอย่างเราหมดไฟได้นั้นมีอะไรบ้าง? แล้วจะรับมือกับมันอย่างไร?

มาดูที่สาเหตุกันก่อนว่าอะไรบ้างที่ส่งผลให้หมดไฟกันได้

#ขาดการเติบโต
การเติบโตนี้หมายถึงการเติบโตทั้งในตัวบุคคลและตัวบริษัท หากบริษัทไม่มีการพัฒนาเติบโต หรือตัวงานไม่มีความท้าทายเลย สามารถทำให้คนในบริษัทมีความกระตือรือร้นต่ำลงเรื่อยๆ เบื่อมากขึ้น จนในที่สุดอาจจะลาออกเพื่อหางานใหม่ที่ท้าทายกว่า

#ขาดความชัดเจน
เช่นเดียวกับการขาดการเติบโต หากบริษัทหรือตัวบุคคลเองไม่มีการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนว่าต้องการทำอะไร ต้องการไปให้ถึงจุดไหน จะทำให้เกิดความเครียดในการทำงานได้ง่ายขึ้น และไม่รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ หรือกำลังไปในทิศทางไหน ฉะนั้นการตั้งเป้าหมาย หรือการมอบหมายงานจำเป็นต้องมีความชัดเจนตลอด

#การเปลี่ยนแปลง
การเปลี่ยนแปลงย่อมเป็นเรื่องที่ยากสเมอ เช่นการควบรวมธุรกิจ การเปลี่ยนหัวหน้าแผนก หรือการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มตำแหน่งระดับ senior สามารถส่งผลกับคนทำงานในบริษัทได้เช่น ฉะนั้นการสังเกต การดูแลพนักงาน เพื่อนร่วมทีมในช่วงเปลี่ยนแปลงแบบนี้เป็นสิ่งสำคัญมากๆ

#ปัญหาหัวหน้า
สิ่งสุดท้ายและส่งผลได้มากที่สุดนั่นคือการที่คนในทีมมีปัญหากับหัวหน้า หรือเจ้านายไม่เข้าใจลูกทีมนั่นเอง จึงเป็นสิ่งสำคัญมากำหรับคนที่เป็นถึงระดับหัวหน้าต้องคำนึงถึงการกระทำของตัวเองจะส่งผลกับทีมอย่างไร และลูกทีมหากรู้สึกว่าไม่ถูกต้องก็ควรพูดคุยกับหัวหน้าเพื่อแก้ปัญหาไปด้วยกัน

เมื่อรู้สาเหตุแล้วการรับมือมีอะไรบ้าง?

#สร้างความโปร่งใส
การที่บริษัทมีความโปร่งใส มีการแจ้งสิ่งต่างๆ ชัดเจนย่อมดีกว่าการปิดบังข่าวสารอยู่แล้ว เมื่อมีความโปร่งใสพนักงานมักจะเคารพในสิ่งที่แจ้งและเลือกที่จะช่วยกันหาทางแก้ปัญหามากขึ้น

#การใส่ใจ
การใส่ใจหรือการชื่นชมในผลงานของลูกทีม พนักงานในบริษัทก็เป็นเรื่องง่ายๆ และยังช่วยยกระดับจิตใจทุกๆ คนให้ดีขึ้นได้ด้วย

#การฝึกฝน
หากต้นเหตุของการหมดไฟไม่ได้มาจากคนที่ทำงานในระดับผู้จัดการ การฝึกฝนให้ผู้จัดการมีการสื่อสาร มีภาวะผู้นำที่หลากหลาย และการชื่นชมหรือติเตียน สามารถทำให้สิ่งต่างๆ ในที่ทำงานดำเนินได้ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

#ทำงานอย่างร่มรื่น
การตั้งเป้าหมาย และการผลักดันทีมงานให้ทำงานจนสุดๆ ความสามารถเป็นเรื่องที่ดีหากไม่ได้ทำตลอด ควรมีบรรยากาศการทำงานที่ร่มรื่น สบายๆ บ้าง เพื่อให้ทีมได้มีช่องว่างพักผ่อน ลดความตึงเครียดลง

#เสนอช่องทางการเติบโต
เพื่อให้ทีมรู้สึกกระตือรือล้น รู้สึกได้ถึงการพัฒนาควรให้โอกาสพวกเขาได้เข้าร่วมคอร์สเรียนที่น่าสนใจ workshop พัฒนาความสามารถ

#รับฟังความคิดเห็น
การทำแบบสอบถามความพึงพอใจ หรือการฟังความคิดเห็นจากพนักงานแปลว่าเราใส่ใจในสิ่งที่เขาคิด หรือต้องการจะบอก เมื่อรับฟังแล้วการทำตามในสิ่งที่ทีมร้องขอจะช่วยให้พวกเขารู้สึกได้ว่าเราใส่ใจ

#จัดกิจกรรม
สิ่งสุดท้ายและควรทำมากพอๆ กับข้ออื่นๆ คือการจัดกิจกรรมภายในบริษัทเช่นการจัดปาร์ตี้หลังเลิกงาน การชวนกันออกไปกินข้าวร้านอร่อยๆ ตอนพักกลางวัน แค่กิจกรรมง่ายๆ แค่นี้ก็สามารถช่วยให้ทีมรู้สึกดีขึ้นได้เยอะเลยทีเดียว

 

====================

ฝากประวัติสมัครงานมากับเราที่ >>> bit.ly/2K333DY
หรือส่งเรซูเม่พร้อมบอกตำแหน่งงานที่ต้องการสมัครมาที่ applicant@prtr.com

เพียงบอกความต้องการของคุณ แล้วส่งข้อมูลมาเจ้าหน้าที่สรรหาของเราจะรีบให้ความช่วยเหลือคุณอย่างเร็วที่สุดค่ะ

“เพราะความสำเร็จของคุณ คือความสำเร็จของเรา”
PRTR

#PRTR #PeopleAreKey
#Recruitment #TotalHRSolutions #หาคน #หางาน

Top