Skip links

IKIGAI เมื่อ”เงิน”ไม่ใช่คำตอบของความสุข

IKIGAI เมื่อ”เงิน”ไม่ใช่คำตอบของความสุข

ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่า Ikigai เป็นคำตอบของเหตุผลในการมีชีวิตอยู่ มีความสุขในทุกช่วงเวลาที่หายใจ คือเหตุผลที่ทำให้เราอยากตื่นขึ้นมาทุกเช้าเพื่อซึมซับความสุขกับสิ่งที่เราได้ทำในทุกๆ วัน

โดยใช้วิธีรวมแต่ละส่วนของ IKIGAI เข้าด้วยกันแล้วจะพบความหมายของชีวิตที่มีความสุข

IKIGAI ถือกำเนิดขึ้นที่ไหน

‘Ikigai’ ประกอบขึ้นด้วยสองคำคือ อิคิ (iki) ที่แปลว่าชีวิต และ ไก (gai) ที่แปลว่าคุณค่าทางจิตใจ

คำว่า ไก(gai) นั้นดั้งเดิมสะกดมาจากคำว่า ‘Kai’ ในยุคสมัยเฮอัง ชาวญี่ปุ่นสมัยนั้นใช้ ‘Kai’ ซึ่งแปลว่า เปลือกหอย แลกเปลี่ยนแทนเงินถือว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างมากในสมัยนั้น

ลึกลงไปตอนใต้ของญี่ปุ่นห่างจากโตเกียว 1,200 กิโลเมตร “โอกินาวะ” เป็นจังหวัดที่ประกอบด้วยหมู่เกาะเล็กๆกว่า 12 เกาะ ได้ถูกจัดอันดับเป็นแหล่งรวมคนอายุเยอะกว่า 100 ปี อาศัยอยู่ ในสัดส่วนที่มากกว่าปกติ! โดยเรียกพื้นที่นี้ว่า Blue Zone พบว่าชาวโอกินาวะที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ได้ใช้ชีวิตหลังเกษียณในรูปแบบการทำกิจกรรมที่ทำให้รู้สึกถึง Ikigai เช่น บางคนออกไปจับปลากับครอบครัว บางคนดูแลลูกของเหลน!? และบางคนฝึกศิลปะป้องกันตัว เป็นต้น ซึ่งเป็นสิ่งที่นักวิจัยชาวอเมริกัน แดน บุทเนอร์ ที่ได้ไปทำการวิจัยในพื้นที่ยืนยันว่า Ikigai นี้คือเคล็ดลับเบื้องหลังการมีอายุยืนยาวร้อยกว่าปีของชาวโอกินาวะนั่นเองค่ะ

IKIGAI ของเราคืออะไร

ถึงแม้ว่า อิคิไก นั้นบางคนต้องใช้ความพยายามและเวลาชีวิตไม่น้อยกว่าจะค้นพบอิคิไกของตัวเอง แต่การหาอิคิไกนั้นมีหลักการง่ายๆ 4 ข้อให้การค้นหานั้นง่ายขึ้นค่ะ

1. สิ่งที่เราทำแล้วมีความสุข
2 .สิ่งที่สร้างรายได้ให้เรา
3. สิ่งที่เราทำได้ดี
4. สิ่งที่สังคมต้องการ

การค้นหาอิคิไกของตัวเราเองนั้นอาจเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ สังเกตสิ่งที่เราทำในแต่ละวัน อาหารที่เรากิน สิ่งที่เราทำ หรืออะไรก็ตามที่เป็นตัวตนของเรามากที่สุดค่ะ

ถ้าหากหาได้ไม่ครบ 4 ข้อ
เช่น มีแค่ข้อ 2 กับ 3 คือ สิ่งที่สร้างรายได้กับสิ่งที่เราทำได้ดี ก็เป็นเพียงอาชีพที่เราทำงานให้เวลาผ่านไปเพื่อรอรับเงินตอนสิ้นเดือนเท่านั้น สุดท้ายก็จะรู้สึกขาดบางสิ่งบางอย่างที่ยังไม่ได้ถูกเติมเต็มให้กับชีวิต

“เชื่อมโยง 4 ข้อนี้เข้าด้วยกัน และเรียบเรียงให้ลงตัว เราจะได้ Ikigai ที่เป็นคำตอบของชีวิตที่มีความสุขนั่นเองค่ะ”

ใจความสำคัญของIKIGAI

“อิคิไก” แปลว่า “เหตุผลของการมีชีวิตอยู่”

ซึ่งเหตุผลของการมีชีวิตอยู่นั้นไม่ใช่เป้าหมายหรือความสำเร็จ ที่เราบรรลุแล้วก็จบ หากแต่เป็นสิ่งที่เราอยากจะทำมันไปได้เรื่อยๆ ในทุกๆ วันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

เกียรติยศ ชื่อเสียง เงินทอง อาจเป็นเป้าหมายความสำเร็จของใครหลายคน แต่ในหลายๆ ครั้งความสำเร็จที่หลายคนได้แลกมานั้นไม่มีความสุขเจือปนอยู่เลยแม้แต่น้อย ในระหว่างที่การได้ทำสิ่งที่ชอบและไม่ได้ทำแค่เพียงสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นที่อยู่ในโลกใบนี้ด้วยพร้อมกับซึมซับความสุขที่ได้รับในทุกๆ วัน

สุดท้ายเราอาจจะพบความสุขที่แท้จริงชนิดที่ว่ามิอาจทดแทนได้ด้วย เกียรติยศ ชื่อเสียง เงินทอง ใดๆเลย…

“ทีนี้ถามตัวเองว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกมีคุณค่าทุกวินาทีที่ยังหายใจอยู่?”

Top