Skip links

ทำอย่างไรดี?!! เมื่อเข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้?

ทำอย่างไรดี?!! เมื่อเข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้

นอกจากเรื่องงานที่เราต้องดูว่ารับได้หรือไม่แล้ว
ยังมีเรื่อง ‘เพื่อนร่วมงาน’ อีกที่สำคัญไม่แพ้กันเลยทีเดียว

เพราะว่าจากการสำรวจของ Officevibe (แพลตฟอร์มออนไลน์ที่สำรวจชีวิตพนักงานเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงานภายในองค์กร) ชี้ว่า

· 70% ของพนักงานในบริษัทบอกว่าเพื่อนร่วมงานมีบทบาทสำคัญ
ในการทำให้ที่ทำงานมีความสุขหรือไม่มีความสุข

· 58% ของผู้ชาย และ 74% ของผู้หญิงยอมปฎิเสธเงินเดือนสูงๆ
หากต้องเจอสภาพแวดล้อมการทำงานหรือเพื่อนร่วมงานที่ไม่เป็นมิตร

· 50% ของพนักงานในบริษัทที่มีเพื่อนร่วมงานที่ดีรู้สึกดีต่อบริษัทด้วยเช่นกัน

จะเห็นได้ว่าการมีเพื่อนร่วมงานที่ดีนั้นสำคัญมากแค่ไหน
ในความเป็นจริงแล้วเวลาอยู่ข้างนอกเราสามารถเลือกได้
ว่าใครเป็นเพื่อนเรา คนไหนเราไม่ชอบเราก็ตัดความสัมพันธ์ได้
แต่ในที่ทำงานนั้นเราเลือกไม่ได้หรอกว่าจะให้ใครมาเป็นเพื่อนร่วมงานเรา และต้องเจอหน้ากันทุกวันอย่างเลี่ยงไม่ได้ด้วยนั่นน่ะสิ!

ฉะนั้นมันจึงไม่แปลกที่เราอาจจะต้องเจอการเข้ากันไม่ได้เกิดขึ้น
แล้วจะทำอย่างไรดีให้เราสามารถเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้?

1. บอกกันตรงๆ
สิ่งที่แย่สุดคือการเก็บกดคำพูดเอาไว้เองคนเดียวจึงสำคัญมากที่เราควรจะบอกกับเพื่อนร่วมงานตรงๆอย่างสุภาพ ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา พร้อมกับบอกว่าพฤติกรรมไหนของเพื่อนร่วมงานทำให้เราอึดอัด

2. อย่าคิดเอาเอง
บางครั้งการที่เราไม่ชอบเพื่อนร่วมงานหรือเพื่อนร่วมงานไม่ชอบเราแล้วอาจจะเกิดมาจากการที่เราต่างคิดกันไปเองว่าคนนั้นไม่ดี ซึ่งเป็นการคิดที่อันตรายต่อการทำงานร่วมกันมากๆ ลองเปลี่ยนมาเป็นถามกันอย่างตรงไปตรงมาอย่างใจเย็นจะดีที่สุด

3. หาอะไรที่มีความชอบร่วมกัน
การมีมิตรภาพที่ดีในที่ทำงานนั้นไม่ใช่การถามกันหรือบอกกันตรงๆ อย่างเดียว แต่การสังเกตดูว่ามีอะไรที่ชอบคล้ายๆ กันเช่น หนัง เพลง กีฬา ก็สามารถทำให้เราได้เพื่อนร่วมงานมาโดยง่ายๆ เลย

4. เปลี่ยนนิสัยซะ
การเปลี่ยนแปลงคนอื่นให้ชอบเรานั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก ฉะนั้นเราควรจะลองเริ่มจากที่ตัวเราเองก่อน แล้วคนอื่นๆ ก็จะเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

5. เป็นคนเดินเกมก่อน
อย่ามัวแต่รอให้เพื่อนร่วมงานหาทางเข้าหาเรา เราต้องเป็นคนเริ่มก่อน เพราะในบางครั้งที่เราต้องขอความช่วยเหลือก็จะต้องให้เพื่อนร่วมงานช่วยด้วย

6. ยอมรับผิดก่อน
ในส่วนนี้ไม่ใช่การขอโทษก่อน แต่เป็นการออกตัวพูดก่อนในบางสถานการณ์เช่น ในที่ประชุมแทนที่เราจะถามว่า “ทำไมต้องดูถูกเราด้วย?” เปลี่ยนเป็น “ขอโทษด้วยนะ เราพูดอะไรผิดไปใช่มั้ย? มีอะไรที่เราควรพูดแทนมั้ย?” อย่างนี้จะช่วยให้ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานดีขึ้นได้

7. เอาใจใส่
ในบางสถานการณ์การทำงานอาจจะมีความไม่พอใจต่อกันเกิดขึ้นได้ ฉะนั้นบางครั้งอย่าเพิ่งรีบตัดสินใจใช้ความคิดของตัวเองเป็นหลักก่อน ลองฟังความเห็นคนอื่นด้วยแล้วเสนอหนทางช่วยกัน

#สุดท้ายแล้ว หากปัญหานั้นมากเกินที่เราจะรับมือได้ด้วยตัวเราเอง การเดินไปบอกกับหัวหน้าเพียงอย่างเดียวว่าคนนู้น คนนี้ไม่ชอบเราไม่ช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น เราต้องลองพยายามทุกหนทางที่เราคิดออกก่อน แล้วจึงปรึกษากับหัวหน้าเพื่อหาทางออกที่ดีขึ้น และยังเป็นการทำให้หัวหน้ารับรู้ว่าเราได้ลองทุกทางแล้ว และต้องการความช่วยเหลือจริงๆ อย่างไรก็ตาม เราควรมีการวางแผนเอาไว้ว่าจะทำอย่างไรดี เพราะหัวหน้าไม่ได้มีเวลามาช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ให้เราได้ตลอดเวลาค่ะ
.
.

#PRTR #PeopleAreKey
#Recruitment #TotalHRSolutions #หาคน #หางาน
#PRTRLine@: @prtr #แอดไลน์ติดตามข่าวสารจากPRTR

.
.

Top