Skip links

เลือกคนให้เหมาะสมกับองค์กร ด้วยการมองที่บุคลิกภาพ

ในมุมมองของคนทำธุรกิจ คงไม่มีอะไรสำคัญไปกว่า การได้จ้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพ เข้าใจในการทำงาน และสามารถร่วมงานกับคนในองค์กรได้แบบไม่มีปัญหา

แต่ที่ยากที่สุดก็คือ เลือกคนอย่างไร? ถึงจะรู้ว่าเหมาะสมกับงาน หรือสามารถเข้ากับองค์กรได้

อย่างแรกเลยที่จะช่วยให้มองหาพนักงานที่ยอดเยี่ยมได้ก็คือ การวัดจากบุคลิก เพราะหลายๆ ครั้งเราสามารถที่จะรับรู้ได้ทันทีว่า บุคลิกแบบนี้เหมาะกับวัฒนธรรมในองค์กรได้หรือไม่ เพราะเรื่องของบุคลิกนั้นเป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงได้ยาก ในขณะที่เรื่องของทักษะ หรือวิธีการในการทำงานนั้นยังคงเป็นเรื่องที่สอน และเรียนรู้ได้

บุคลิกภาพนั้นถือได้ว่าเป็นกุญแจสำคัญอย่างหนึ่ง ที่จะช่วยตัดสินใจในการเลือกพนักงานสักคนหนึ่งที่เหมาะกับองค์กรได้

แม้ว่าหลายๆ ครั้งที่อาจจะต้องเจอกับการสัมภาษณ์บุคคลที่มีความขี้อายหรือไม่กล้าแสดงออกมากนักก็ตาม แต่เมื่อการสัมภาษณ์นั้นมีความผ่อนคลายลง และไม่สร้างความกดดันมากจนเกินไป ก็จะช่วยให้บุคคลนั้นๆ เผยให้เห็นการแสดงออกทางบุคลิกภาพและตัวตนมากขึ้น

แน่นอนว่าองค์ประกอบสำคัญที่ต้องนำมาพิจารณาร่วมด้วยก็คือ เรื่องของประสบการณ์ และความชำนาญในการทำงานตามแต่ละสายอาชีพ เพราะอย่างที่ได้เกริ่นนำไปบ้างแล้วว่า เรื่องของทักษะนั้นสามารถที่จะฝึกฝนกันได้ ซึ่งบางคนก็ใช้เวลาเพียงแค่ 2-3 เดือน ก็สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องพิจารณาในเรื่องของประสบการณ์ และความถนัดตามสายงามร่วมด้วย

หลายๆ ครั้งที่การจ้างงานในตำแหน่งระดับผู้จัดการ ต้องคัดกรองจากประสบการณ์และผลงาน ซึ่งก็มีอยู่หลายครั้งเช่นเดียวกัน ที่คะแนนเหล่านั้นไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่าบุคคลนั้น เหมาะสมสำหรับการทำงานในองค์กรใหม่จริงๆ นั่นก็เพราะบุคลิกภาพที่อาจดูไม่เป็นมิตร และมีบุคลิกภาพที่ขัดแย้งกับวัฒนธรรมองค์กร

อย่างไรก็ตาม การเลือกจ้างพนักงานใหม่สักหนึ่งคนนั้นก็เป็นความเสี่ยงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะแม้ว่าจะมั่นใจว่าบุคคลเหล่านั้นจะสามารถขับเคลื่อนองค์กรได้ แต่ท้ายที่สุดแล้ว เวลาก็จะเป็นตัวบ่งชี้ว่าพนักงานใหม่ที่ได้คัดเลือกมาทำงานในองค์กรนั้นเหมาะสมหรือไม่

ที่สุดแล้วการผลักดันบุคลากรภายในองค์กร ให้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งที่โตขึ้น ก็อาจจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกับองค์กรได้มากกว่า นั้นก็เพราะได้รับความไว้วางใจ และมีความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ รวมทั้งเรื่องของธุรกิจขององค์กรได้เป็นอย่างดีแล้ว

แต่การสร้างทีมงานขึ้นมาใหม่ ก็สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นที่ Virgin Atlantic และ Virgin Australia ที่ได้จ้าง CEO ใหม่เข้ามาบริหาร ซึ่งผลก็คือ คนใหม่ๆ ได้นำแนวคิดใหม่ๆ มาใช้ในการบริหารจัดการ รวมทั้งใช้ประสบการณ์และมุมมองที่แตกต่าง ซึ่งส่งผลให้ได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมได้เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามเมื่อบริษัทเริ่มเติบโตขึ้น การขยับขยายกิจการที่โตมากขึ้น ย่อมส่งผลกระทบตามมาถึงการขาดแคลนจำนวนบุคลากร ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องรีบด่วนสรุป ตัดสินใจรับพนักงานใหม่อย่างรวดเร็วในทันทีทันใด

เพราะบางครั้งการอดทนรอคอยใครสักคนที่ใช่จริงๆ นั้นย่อมสามารถขับเคลื่อนองค์กรไปในทิศทางที่ดีกว่าได้

“เพราะการตัดสินใจที่ถูกต้อง ย่อมดีกว่าการปล่อยให้องค์กรมีช่องโหว่ในภายหลัง และนั่นจะส่งผลให้เสียเวลาและโอกาสในการก้าวหน้ากันทั้ง 2 ฝ่าย อย่างแน่นอน”

 

#PRTR #PeopleAreKey
#Recruitment #TotalHRSolutions #หาคน #หางาน

 

สร้างโปรไฟล์สมัครงาน http://job.prtr.com/user/register
เช็คตำแหน่งงานว่างได้ที่ http://job.prtr.com/

Top