Skip links

เมื่อตรรกะความคิดบกพร่องผิดปกติ อาจส่อเจตนาบิดเบือน

การกล่าวหาลอยๆ “ไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว” ด้วยหลักฐานที่นำมากล่าวอ้างแบบเหมารวม ทำให้อุตสาหกรรมการผลิตและการส่งออกมะพร้าวและกะทิของไทยได้รับผลกระทบในวงกว้าง

หากคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล สวนมะพร้าวของไทยทั้งหมดกว่า 770,000 ไร่ เราคงต้องใช้จำนวนลิงอย่างมหาศาล และเมื่อลิงเก็บมะพร้าวได้ทีละลูก ยิ่งเป็นไปไม่ได้ที่เรื่องนี้จะเกิดขึ้นในระดับอุตสาหกรรม นอกจากวิถีชาวบ้านในชนบทที่ยังเลี้ยงลิงเพื่อใช้งานเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์

นั่นคือลากเรื่องวิถีชาวบ้านมาปนเปกับระดับอุตสาหกรรมโดยเหมารวมแบบไม่มีตรรกะ จนอาจส่อเจตนาบางอย่าง
การกล่าวหาทำนองนี้เกิดขึ้นได้ในที่ทำงานก็เช่นกัน อย่าง “เพื่อนร่วมงานขี้อิจฉา” ที่จ้องดิสเครดิต กล่าวหาด้วยการบิดเบือนบอกข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงทั้งหมดให้แก่ผู้จัดการและเพื่อนร่วมงาน เพราะต้องการทำให้คุณเสียหาย ส่อเจตนาร้ายเพื่อเลื่อยขาเก้าอี้! (แย่งตำแหน่ง)

การทำงานจึงต้องรวบรวมผลงานของเราไว้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันการทำงานและความสำเร็จ เมื่อโดนกล่าวหาโจมตีอย่าปล่อยไว้ทำเป็นไม่สนใจ หาโอกาสพูดคุยกับหัวหน้าอย่างตรงไปตรงมา เป็นการจัดการแก้ไขที่ดีที่สุด

หากเป็นเรื่องร้ายแรง ต้องรีบทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงของเรื่องดังกล่าว อาจเสนอให้หัวหน้างานสูงสุดส่งเวียนให้พนักงานทุกคนเพื่อทราบข้อเท็จจริงที่เราโดนกล่าวหาพาดพิง

ไม่ต่างกับเรื่อง “การใช้แรงงานลิง” ที่หน่วยงานภาครัฐต้องรับมือหาทางออกต่อไปด้วยการชี้แจง และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

 


 

ติดตามเรื่องราวของโลกธุรกิจ ผ่านมุมมองของ HR ได้ที่
https://web.facebook.com/prtr.thailand/

มุมมองจากซีรีย์ดัง เมื่อตัวตนในอดีต ส่งผลต่ออนาคต (การทำงาน)

Top