Skip links

“ความคิด”เเละมุมมองของสิ่งที่เกิดขึ้น คือ “จุดเปลี่ยน”ของชีวิตคน

“ความคิด” มันทำให้ชีวิตคนๆ นึงดีหรือพังได้เลยนะ
ยิ่งในวิกฤตแบบนี้ มันส่งผลต่อมุมมอง
และการกระทำต่างๆ ว่าคุณจะแอคชั่นยังไงต่อไป

สิ่งที่กำหนดอนาคตของเรา ไม่ใช่ IQ หรือ พรสวรรค์เเต่ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณคิดเเละสิ่งที่คุณทำในวันนี้จงเลือกคิด เลือกทำ ในสิ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ

ไม่เคยคาดฝันมาก่อนเลยว่าจะเกิดวิกฤต ที่รุนเเรงกว่า สงครามโลกครั้งที่ 2 กับผู้คนทั่วทั้งโลก เศรษฐกิจเเย่ หลายๆ บริษัทได้รับผลกระทบจนต้องปลดพนักงานออก เพราะเเบกค่าใช้จ่ายไม่ไหว บางบริษัทไม่ได้ปลดพนักงานออก เเต่ก็ลดเงินเดือนพนักงานเพื่อพยุงบริษัทให้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้ ตอนนี้ธุรกิจที่ไม่จำเเป็นสำหรับการดำลงชีวิตจะถูกลดทอนลง ความท้าทายนี้ไม่ต่างอะไรกับการทำข้อสอบในวิชาเรียน วัดว่าใครจะได้คะเเนนเยอะที่สุดทั้ง ความรู้ ไหวพริบ การปรับตัว เเละความคิดของเรา 

ในความเข้าใจเเรก คือ คัดเลือกเเบบกฏตามธรรมชาติ เเต่ดูจากสถานะการณ์ตอนนี้ ธุรกิจที่ไม่น่าจะรอดมาได้อย่างธุรกิจเเฟชั่น กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า การท่องเที่ยว การโรงเเรม ยังคงอยู่ได้ เพราะปรับธุรกิจเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจ ในอนาคตมีเเนวโน้มที่จะฟื้นตัวเร็วกว่าธุรกิจอื่นๆ อีกด้วย 

ถ้าเราสังเกตธุรกิจคนอื่นให้ดีเราจะเห็นว่า สู้ไม่ได้เเน่นอน เพราะเป็นธุรกิจหลักที่กำลังเจริญเติมโตจาก วิกฤต Covid ครั้งนี้เเบบก้าวกระโดด 

ตอนนี้ธุรกิจโรงเเรม จากบริการสู่การขายอาหารเดลิเวอรี่ ขายโอกาสในอนาคตให้จองห้องล่วงหน้าในราคาที่ถูกมากๆ ทำ CSR โรงแรมหลายแห่งอาสาจัดห้องพักโรงแรมเป็นที่พักเพื่อแพทย์และพยาบาล ทำอาหารแจกบุคคลยากไร้ เเละวางเเผนที่จะกลับมาเดินหน้าธุรกิจโรงแรมตามปกติ

ในวันที่สถานการณ์กลับมาปกติ ธุรกิจที่อยู่รอดและพัฒนาไม่หยุดคือ กลุ่มที่จะได้เปรียบที่สุด เพราะมีความพร้อมที่สะสมไว้ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา

คนอื่นอาจบอกว่าเราโชคดีมากที่ฝ่าฟันอุปสรรคนี้ไปได้ เเละได้โอกาสไปต่อ เเละจะเป็นที่จดจำในประวิติศาสตร์ เเต่รู้ไหมว่าธุรกิจที่ไม่มีทางรอด ผ่านวิกฤตเเบบนี้มาได้ยังไง? วิธีการ ปรับเป็นเดลิเวอรี่ ให้เช่าห้องในราคาถูกมากๆ ที่พูดมาอาจไม่มีทางทำได้เลยด้วยซ้ำ เเต่รู้ไหมว่าทำไมธุรกิจที่ไม่มีทางรอดถึงผ่านไปได้ เพราะ ผู้นำเเละผู้ตามในบริษัทมี Attitude ที่ดี เชื่อในศักยภาพของตนเองเเบบ Growth Mindset เเละที่สำคัญที่สุดคือการลงมือทำอย่างตั้งใจ อึด อดทน สู้! กัดไม่ปล่อย “หากขาดความเพียรพยายามเสียแล้วก็ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ ดังที่ พระพุทธเจ้า ตรัสไว้ว่า คนจะล่วงทุกข์ได้ก็เพราะความเพียร” 

หลายธุรกิจอาจเเก้ปัญหาด้วยสัญชาตญาณในการเอาตัวรอดของตัวเองเเละไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำให้ผ่านวิกฤตมาได้คืออะไรเพราะทำตาม Passion ของตัวเองในกรทำธุรกิจ การที่เราได้เจอ Covid ทำให้เราต้องเปลี่ยนมุมมองในการทำธุรกิจไปสิ้นเชิง เคล็ดลับที่ได้มาคือ ต้องสนุกกับความท้าทาย ต้องรู้เเละเข้าใจธรรมชาติในโลกยุคปัจจุบัน 

จุดเริ่มต้นก่อนลงมือทำ คือ ความคิดของเรา “เปลี่ยนความคิดชีวิตเปลี่ยน” คำนี้ใช้ได้จริงเพราะนี้คือรูปเเบบของ Growth Mindset อย่างหนึ่ง เป็นความยืดหยุ่นด้านความคิด ความเชื่อ เชื่อว่าเราสามารถทำมันได้  เพราะถ้าเราคิดว่าเราทำมันไม่ได้เราก็จะไม่ลงมือทำมันเลย

ในรายการ TED Talks คนที่ประสบความสำเร็จหลายๆ คนที่มาออกรายการนี้ มักจะพูดถึงสิ่งที่ทำให้คนประสบความสำเร็จในการเรียนและในชีวิต สิ่งนั้นไม่ใช่ IQ หรือพรสวรรค์ แต่มันคือ Growth Mindset 

อย่างในตอนที่  Angela Lee Duckworth ขึ้นมาพูดในหัวข้อ The power of passion and perseverance เป็นใจความสำคัญของ Growth Mindset เป็นสิ่งที่จะบอกได้ว่าใครจะประสบความสำเร็จ และไม่ว่าเป้าหมายของเราจะเป็นอะไร ความคิดของเราจะผลักดันให้เราไปถึงจุดนั้นได้

ซึ่งเป็นใจความสำคัญของ 

จากการที่เธอเฝ้าติดตามผลในชั้นเรียน ก็พบว่าเด็กที่ประสบความสำเร็จไม่ได้มี IQ สูงเสมอไป นอกจากนั้นเด็กที่ฉลาดที่สุดก็ยังประสบความสำเร็จน้อยกว่าเพื่อนร่วมชั้นคนอื่น 

ซึ่งเเสดงให้เห็นว่า Growth Mindset สำคัญกว่าความฉลาดเเละ Growth Mindset คือ กุญเเจของความสำเร็จ

แบบทดสอบทางความคิด คุณมี Growth Mindset เป็นอย่างไร

ติดตามเรื่องราวของโลกธุรกิจ ผ่านมุมมองของ HR 

 

Top