Skip links

G+P+V = C สูตรการหางานที่ใช่

G+P+V = C สูตรการหางานที่ใช่

ไม่ว่าจะเป็นเด็กจบใหม่ไฟแรงต้องการหางานแรกทำ หรือทำงานมาซักพักนึงแล้วและต้องการจะเปลี่ยนงานใหม่ แต่ถ้าหางานที่ใช่เจอเมื่อไหร่ มันก็จะนำไปสู่ความมั่นคงได้ และที่ดียิ่งกว่าคือการได้ทำงานที่ชอบแล้วยังได้เงินเดือนด้วย

แต่น้อยคนนักที่จะได้งานอย่างที่ตัวเองรักและชื่นชอบ กับอีกหลายๆ คนยังไม่รู้ว่าจะเลือกทำงานอะไรดี และ Career Goal กับ Career Path เองก็ไม่ใช่อะไรที่อยู่ๆ ก็จะโผล่ขึ้นมาให้เราเลือกได้ง่ายๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะต้องลองค้นหาจากการสมัครงานทุกงานที่มีตำแหน่งว่าง แค่ลองทำความรู้จักกับสูตร G+P+V แล้วอาจจะช่วยให้หางานที่ใช่กับตัวเราได้เร็วขึ้น

สูตร G+P+V=C เป็นสูตรที่คิดขึ้นโดย Richard Leider เพื่อให้ทุกคนนำสูตรนี้มาสำรวจค้นหาว่าตัวเองอยากทำอะไรและต้องการจะเลือกทำอะไร สูตรนี้ไม่ต้องการอะไรมากแค่เพียงเวลาว่างและการจด list ซักนิดหน่อยแค่นั้น

G คือ Gifts จุดแข็งของตัวเรา
P คือ Passion สิ่งที่คุณชื่นชอบ
V คือ Value การใช้ชีวิต ไลฟ์สไตล์ของตัวเรา
C คือ Calling คือ คำตอบจากการที่เราได้ใช้ Gift, Passion, Value ได้ออกมาดีที่สุด

แล้วจะทำสูตรนี้ให้หางานที่ใช่ได้อย่างไร?

#Gifts ของเราคืออะไร?
Gift คือพรสวรรค์หรือความสามารถ ที่เรา ”ทำ” ได้ดีกว่าคนอื่น แต่ใช่ว่ามนุษย์ทุกคนที่เกิดมาจะมีพรสวรรค์กันทั้งหมด บางคนอาจบอกว่าเราทำอะไรก็ไม่เก่งสักอย่าง ก็ให้ลองดูสิ่งที่เรา ”ชอบทำ” แล้วมีความสุขกับมันแทน

#Passion ของเรามีอะไรบ้าง?
บางทีการหา passion อาจจะเป็นเรื่องยากเพราะเรายังไม่แน่ใจว่าชอบอะไร หรือชอบไปหมดทุกอย่างจนเลือกไม่ถูก ลองเริ่มจากการดูว่าอะไรสำคัญกับเราที่สุด เราสนใจกับสิ่งไหนอย่างแท้จริง มีกลุ่มหรือชมรมอะไรที่เราชอบเข้าร่วมมั้ย แล้วหยิบปากกาและกระดาษมาจดลงไป แล้วมาดูอีกทีว่าเราชื่นชอบอะไรบ้าง

สำรวจทางเลือกและทำ Career Plan
เมื่อเรารู้ว่า G(ความสามารถ) และ P(สิ่งที่ชอบ) ของเราคืออะไรก็ถึงคราวที่ต้องสำรวจว่ามีงานไหนที่เราจะได้ใช้งานจุดแข็งของเรามากที่สุดพร้อมกับช่วยพัฒนาจุดอ่อนไปด้วย และการวางแผนทำ Career Plan เพื่อที่จะได้รู้ว่ามีงานอะไรที่เราชื่นชอบ ทำได้ และเป็นเส้นทางนำไปสู่เป้าหมายสูงสุดในสายงาน และการวางแผน Career Plan ยังช่วยเราให้เลี่ยงโอกาสได้งานที่ไม่ตรงสาย ไม่ตรงตามความสามารถ ที่สุดท้ายก็ต้องเสียเวลาเริ่มต้นเดินเส้นทางสายงานใหม่อีก

#Value รักษาเอาไว้
เมื่อได้รู้ Career Plan ของเราแล้ว สุดท้ายคือการรักษา Value ซึ่งก็คือไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวันของเรา เช่น ถ้าเป็นคนชอบเที่ยว สายลุย แล้วต้องมานั่งทำงานเอกสารกองโตในออฟฟิศทั้งวัน ก็คงอยู่ไม่ได้

เพราะฉะนั้นการเลือกทำงานในสภาพแวดล้อมที่เราได้ใช้ Gifts(ความสามารถ) ของเรามากที่สุด เพื่อให้ Value หรือไลฟ์สไตล์ของเราไม่เปลี่ยนไปจากเดิม และยังคงมี Passion(ความสนใจ) ต่องานที่เราทำอยู่ จะทำให้เราได้ “Calling” คำตอบสุดท้ายที่จะสร้างโอกาสให้เราเติบโตอย่างมั่นคงในอนาคตนั่นเองค่ะ

#PRTR #Recruitment #JobsinBangkok #หางาน #สมัครงาน

====================

ฝากประวัติสมัครงานมากับเราที่ >>> bit.ly/2K333DY
หรือส่งเรซูเม่พร้อมบอกตำแหน่งงานที่ต้องการสมัครมาที่ applicant@prtr.com

เพียงบอกความต้องการของคุณ แล้วส่งข้อมูลมาเจ้าหน้าที่สรรหาของเราจะรีบให้ความช่วยเหลือคุณอย่างเร็วที่สุดค่ะ

“เพราะความสำเร็จของคุณ คือความสำเร็จของเรา”
PRTR

Top