Skip links

อย่าทำตัวเป็นคนดี… แต่ทำตัวให้มีประโยชน์

#ทำตัวดีเป็นคนดี หรือ #ทำตัวให้มีประโยชน์
เชื่อว่าในที่ทำงานของใครหลายคน มีคนแบบนี้อยู่ไม่มากก็น้อย

แล้วแบบไหนล่ะ มีคุณค่ากับองค์กร และเข้าตาเจ้านายมากกว่ากัน??

การเป็นคนดีหรือทำตัวดีในที่ทำงานทำให้เราดูเป็นคนที่น่าเข้าหา น่าพูดคุยด้วยอยู่แล้ว แต่การทำตัวดีไม่ได้แปลว่าจะทำให้เราได้รับการยอมรับในสายตาของคนที่เป็นระดับหัวหน้าขึ้นไปเสมอไป การทำให้ตัวเองเป็นคนที่มีประโยชน์ ทำงานได้ตามที่หัวหน้าต้องการจะทำให้เราโดดเด่นเตะตาคนระดับหัวหน้าขึ้นไปได้ไม่ยากเลยทีเดียว แล้วจะทำอย่างไรให้เราสามารถเป็นคนที่มีประโยชน์และเพิ่มโอกาสให้ตัวเองในที่ทำงานได้มากขึ้นบ้าง ?

ทำตัวให้มีประโยชน์ไม่ใช่การทำตัวดี
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าการทำตัวให้มีประโยชน์มันไม่จำเป็นต้องทำตัวดีและไม่ใช่การทำตัวดีด้วย และการทำตัวให้มีประโยชน์นั้นจะทำให้เราเป็นคนที่ทำงานได้ดีขึ้น แถมยังมีโอกาสที่จะทำให้เราเป็นที่น่าสนใจได้มากขึ้นไปด้วย

#ขั้นแรก
คือเราต้องเข้าใจเป้าหมาย รายละเอียด การทำงานของตัวเองว่าอยู่จุดไหน งานเราหนักหรือน้อยไปและต้องบริหารงานอย่างไรถึงจะเอื้อมมือเข้าไปช่วยหัวหน้าหรือเจ้านายได้บ้าง จากนั้นพยายามเข้าใจเป้าหมาย เข้าใจความสำเร็จของคนเป็นหัวหน้าหรือเจ้านายของเรากำลังมองหาอยู่ เพื่อที่จะหาแนวทางช่วยเหลือพวกเขาได้อย่างคร่าวๆ ก่อนไปช่วยเหลืออย่างจริงจัง

#ขั้นที่สอง
ต่อมาพวกเขาต้องการความช่วยเหลือตรงไหนได้บ้าง? แล้วเราจะเข้าไปแบ่งเบาภาระตรงนั้นได้อย่างไร? เขากำลังมองข้ามหรือพลาดจุดไหนไปมั้ย? คนส่วนใหญ่มักมองว่าการทำงานที่ได้รับมอบหมายจากบริษัท หรือการทำงานของตำแหน่งที่ตัวเองได้ทำก็เท่ากับช่วยเหลือคนอย่างหัวหน้าแล้ว หรือมองว่างานที่ตัวเองทำก็สำคัญพอแล้ว แต่ในขณะเดียวกันหากเราสามารถปรับงานที่เราทำอยู่ให้สอดคล้องกับการช่วยแก้ปัญหาของพวกหัวหน้าหรือเจ้านายได้ จะทำให้พวกเขามองว่าเราเป็นคนที่พึ่งพาได้และควรได้รับโอกาสมากขึ้น

#ขั้นที่สาม
อ่านใจหัวหน้าและเจ้านาย เมื่อเรารู้แล้วว่าขั้นแรกกับขั้นที่สองต้องทำอย่างไร ในขั้นที่สามหากเราสามารถทำได้นอกจากจะทำให้เราถูกยอมรับจากหัวหน้าและเจ้านายแล้วเราจะยังสามารถกลายเป็นคนที่น่าจดจำสำหรับพวกเขาเลยด้วยต่อให้ยังทำงานอยู่กับพวกเขาหรือลาออกไปแล้วก็ตาม นั่นคือการอ่านใจ หรือเตรียมการสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาต้องการ ต้องใช้ในการทำงานไว้ก่อนที่พวกเขาจะต้องเอ่ยปากขอ

#สุดท้าย การทำตัวดีสามารถช่วยให้เราเข้ากับสังคมภายในที่ทำงานได้ง่ายขึ้นแต่ไม่ได้แปลว่าเราจะได้โอกาสพัฒนาฝีมือตัวเองมากขึ้นไปด้วย
เราควรจะทำงานเพื่อพัฒนาความสามารถ พัฒนาฝีมือตัวเองให้มีประโยชน์มากขึ้นเช่นกัน และคนระดับสูงๆ อย่างหัวหน้าหรือเจ้านายพวกเขาไม่สนหรอกว่าคุณมีดีอะไรบ้าง พวกเขาสนแค่ว่าคุณสามารถทำงานให้ตรงตามเป้าหมายของพวกเขาได้หรือไม่แค่นั้นเอง

“การทำตัวดีจึงไม่ใช่เรื่องแย่ เพียงแต่ต้องสร้างประโยชน์ให้กับงานที่ทำหรือองค์กรพร้อมกันไปด้วย”

คุณจะเป็นคนดีก็ได้ แต่ในทางธุรกิจ การทำงาน คุณจะต้องมีประโยชน์ไปด้วยนั่นเองค่ะ
.
.

#PRTR #PeopleAreKey
#Recruitment #TotalHRSolutions #หาคน #หางาน

.
.

Top