Skip links

งานที่ใช่ก็ไม่รัก งานที่รักก็ไม่ใช่ หางานอย่างไร?

#งานที่ใช่ก็ไม่รัก #งานที่รักก็ไม่ใช่
“หางานที่ถูกใจและตรงกับความต้องการไม่เจอสักทีคะ”
เพราะบางทำงานที่ไม่ได้รัก
หรือบางคนทำงานตามที่ทางบ้านเลือกไว้ให้
ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง
ซึ่งการที่จะเลือกงานให้ได้ดั่งใจนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป

ลองมาดู 6 ขั้นตอนสู่ความเร็จในการหางานกันดีกว่า

1. ประเมินตนเอง 
ก่อนอื่นเลยให้คุณลองประเมินตัวเองดูก่อนว่า คุณมีความสามารถทางด้านใดมากที่สุด และชอบด้านไหนมากที่สุด โดยการประเมินนี้สามารถที่จะสังเกตได้จากไลฟสไตล์ของคุณ งานอดิเรกในวันว่าง รวมทั้งอะไรที่คุณทำแล้วรู้สึกมีความสุขมากที่สุด และประสบความสำเร็จมากที่สุด ซึ่งการประเมินนี้จะนำไปสู่กระบวนการในขั้นตอนต่อไป

2. #ทำการวิจัย
หลังจากที่ประเมินตัวเองได้เรียบร้อยแล้วว่าคุณมีความสามารถแบบไหน ถนัดอะไร คราวนี้ก็ถึงเวลาของการทำการวิจัย โดยเริ่มจากการหาข้อมูลจากคนใกล้ตัว เกี่ยวกับมุมมองที่คนอื่นที่ต่อคุณ ทั้งในเรื่องของศักยภาพในการทำงาน หรือการอยู่ร่วมกับผู้อื่น นอกจากนี้ก็ยังสามารถทำการวิจัยด้วยการหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่คุณชอบ และมีความสามารถมากที่สุด เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่าคณเหมาะสมกับสิ่งที่เลือกแล้ว นั่นเอง

3. ทำการทดลอง
เมื่อค้นพบแล้วว่าตัวเองมีประสิทธิภาพมากที่สุดทางด้านไหน ก็ถึงเวลาที่จะทดลองทำสิ่งนั้น ๆ ดู หากสามารถที่จะทำในรูปแบบของอาชีพเสริม หรืองานฟรีแลนซ์ได้ก็ให้ลองดู รวมทั้งการหา Workshop ที่ช่วยให้คุณได้สัมผัสกับการทำงานในด้านนั้น ๆ มากขึ้นจากผู้ที่ทำอยู่จริง และจากผู้อื่นที่มาหาความรู้พร้อม ๆ กับคุณ

4. ตัดสินใจ
หากใครผ่านมาได้ครบทั้ง 3 ขั้นตอนนี้แล้ว ตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องตัดสินใจว่า งานที่คุณต้องการเป็นแบบไหน จะใช้สิ่งที่ชอบ และค้นหามาจริงหรือไม่ การตัดสินใจจะช่วยให้คุณไปสู่ขั้นตอนต่อไปได้ แต่หากตัดสินใจแล้วว่าทั้งหมดไม่ใช่อย่างที่คิด ก็คงจะต้องย้อนกลับไปเริ่มต้นกันที่ข้อ 1 ใหม่ แล้วล่ะ

5. เริ่มหางาน
หากการตัดสินใจของคุณคือ ‘ใช่’ ก็ได้เวลาแล้วที่จะออกหางานอย่าจริงจัง ซึ่งการหางานนี้คุณสามารถหาได้หลากหลายวิธี ทั้งการยื่นใบสมัครออไลน์, การ wlak-in ไปสมัครด้วยตัวเอง หรือการหางานด้วย Connection ของคุณ ซึ่งทุกวิธีล้วนแต่ทำให้คุณมีโอกาสได้ทั้งสิ้น และสิ่งสำคัญก็คือ อย่าลืม Resume เจ๋ง ๆ กับ Portfolio ดี ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้งานด้วยนะ

6. ประสบความสำเร็จ
เมื่อทั้งหมดนี้เป็นไปตามกระบวนการและขั้นตอนที่เราได้ระบุไว้ ก็ถึงเวลาที่จะแสดงความยินดีกับตัวเอง เพราะคุณประสบความสำเร็จในการค้นหางาน และได้ทำงานในเส้นทางที่ตัวเองต้องการ ซึ่งความสำเร็จในขั้นแรกนั้น ย่อมพาคุณไปสู่ความสำเร็จในระดับต่อ ๆ ไปได้อย่างแน่นอน

ทั้งหกขั้นตอนนี้ก็เป็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของการช่วยให้คนที่กำลังหางาน หรือค้นหาตัวเอง มีความมั่นใจในการหางาน และเจอสิ่งที่ใช่ได้มากยิ่งขึ้น ส่วนจะสำเร็จจริงหรือไม่นั้น คงจะต้องไปลองทำกันดูแล้วล่ะ

.
.
#PRTR #PeopleAreKey
#Recruitment #TotalHRSolutions #หาคน #หางาน
.
.
สร้างโปรไฟล์สมัครงาน http://job.prtr.com/user/register
เช็คตำแหน่งงานว่างได้ที่ http://job.prtr.com/
อัพเดทตำแหน่งงานว่างได้ที่ Line@: http://line.me/ti/p/~@prtr

Top