Skip links

เพื่อนได้เงินเดือนเพิ่มขึ้น เเต่เรายังอยู่ที่เดิม?

เคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมเงินเดือนของคุณถึงไม่ได้ปรับขึ้นสักที แม้ว่าจะทำงานมานานแล้วก็ตาม ไหนจะตำแหน่งที่ยังไม่ได้ขยับเพิ่มขึ้นในจุดที่มีเงินเดือนสูงๆ สักที ทำให้หลายๆ คนเริ่มเบื่อหน่ายกับการทำงาน บางคนก็ถอดใจเขียนใบลาออกกันเลยทีเดียว 

หากกำลังมีความสงสัยในเรื่องนี้อยู่ ลองมาดูเหตุผล 5 ข้อ ที่จะช่วยให้คุณมีโอกาสได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นกัน 

1. ไม่กล้าที่จะพูดเปิดใจเรื่องเงินเดือน

หลายๆ คนมีความมุ่งมั่นตั้งใจ และได้รับคำชมจากหัวหน้าของคุณอยู่เป็นประจำ แต่กลับพบว่าตัวเองไม่ได้รับการโปรโมทให้ได้เงินเดือนที่สูงขึ้นสักที ซึ่งบางครั้งมันก็มาจากการ “ไม่กล้าพูด” ของคุณเองด้วย ลองเปิดใจที่จะพูดคุยกับหัวหน้าของคุณเกี่ยวกับความจำเป็นในเรื่องการเงินของคุณดูสิ! 

ยิ่งถ้าหากคุณเป็นคนที่ทำงานเข้าตาด้วยแล้ว การคุยกับหัวหน้างานเรื่องขอขึ้นเงินเดือนก็ย่อมมีโอกาสได้รับการพิจารณาอนุมัติได้ง่ายมากขึ้นแน่นอน อย่าปล่อยให้ความไม่กล้าทำให้คุณพลาดโอกาสดีๆ อีกเลย

2. คุณไม่รู้ประสิทธิภาพของตัวเอง

บางครั้งพนักงานในบริษัทก็อาจจะยังไม่ทราบถึงประสิทธิภาพ และความสามารถของตัวเอง ทำให้รู้สึกว่ายังไม่เหมาะกับการได้รับเงินเดือนที่สูงขึ้น หรือไม่กล้าที่จะเรียกเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งถ้าหากคุณเป็นคนที่ทำงานในบริษัทเดิมมานาน และอยากรู้ว่าตัวเองจะมีความสามารถเรียกเงินเดือนที่สูงขึ้นได้เท่าไร ให้ลองมองหางานใหม่ และสมัครงานดูบ้าง เพื่อเรียกเงินเดือนในแบบที่ต้องการ 

และถ้าหากว่ามีบริษัทไหนให้คุณได้เช่นนั้นจริงๆ ก็ถึงเวลาที่จะลองเปิดใจคุยกับหัวหน้าของคุณแล้วล่ะว่า คุณมีความสามารถและเป็นที่ต้องการของบริษัทอื่นอยู่เหมือนกัน ที่สำคัญก็คือ ลองยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นไปด้วย โอกาสที่จะได้รับการพิจารณาก็ย่อมสูงขึ้นแน่นอน

3. จังหวะเวลาในการขอขึ้นเงินเดือนยังไม่ดีพอ

บางครั้งเรื่องของจังหวะเวลาในการเข้าทำก็สำคัญเอามากๆ เลยทีเดียว เรื่องของเงินเดือนก็เช่นกัน เพราะคงไม่มีใครอยากขึ้นเงินเดือนให้คุณแน่ๆ หากสถานการณ์ของบริษัท หรือตัวคุณยังไม่อยู่ในจุดที่ดีพอ 

ต่อไปนี้คือ 3 ช่วงเวลาสำคัญๆ ที่คุณจะมีโอกาสในการได้รับการพิจารณาขึ้นเงินเดือน

  • เมื่อคุณมีผลงานที่ยอดเยี่ยมจนเป็นส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนไปข้างหน้าของบริษัท ช่วงเวลานี้คุณมีโอกาสที่จะได้รับการโปรโมทแน่นอน แต่ทางที่ดีคุณต้องทำผลงานยอดเยี่ยมให้ได้สัก 3 – 5 ครั้ง จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการขอปรับเงินเดือนได้ง่ายขึ้นแน่นอน
  • เมื่อคุณอยู่บริษัทเดิมมานาน แล้วรู้ว่าผลประกอบการของบริษัทดีขึ้น นั่นคือช่วงเวลาที่คุณจะลองคุยเรื่องขึ้นเงินเดือนกับหัวหน้าได้แล้วล่ะ เพียงแต่ต้องคุยอย่างนุ่มนวลและใช้เหตุผลประกอบด้วยดีที่สุด
  • เมื่อคุณได้รับงานเพิ่มขึ้น หรือมีความรับผิดชอบมากขึ้น ช่วงเวลาแบบนี้คุณก็ควรจะได้รับการพิจารณาปรับเงินเดือนได้แล้วล่ะ 

4. ผลงานของคุณไม่เป็นที่จดจำของหัวหน้า

หลายต่อหลายครั้งที่คุณทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม แต่เมื่อถึงช่วงเวลาประเมินปลายปีผลงานของคุณกลับไม่มีผลต่อคะแนนประเมินแต่อย่างใด แนะนำว่าคุณควรที่จะบันทึกเอาไว้เลยว่า ผลงานที่โดดเด่นและยอดเยี่ยมที่สุดของคุณคือผลงานใดบ้าง และอย่าลืมที่จะส่งให้หัวหน้าของคุณพิจารณาด้วยล่ะ

5. ไม่กล้าที่จะออกไปหาสิ่งที่ดีกว่า

สุดท้ายนี้การ เพิ่มเงินเดือนที่ง่ายที่สุดอาจไม่ใช่การขอขึ้นเงินเดือนจากทางบริษัทเดิมของคุณ แต่การเดินออกมาแบบสวยๆ หล่อๆ เพื่อหาบริษัทที่พร้อมจะจ่ายเงินเดือนที่มากกว่าให้กับความสามารถของคุณก็คงจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดได้เหมือนกันนะ

รู้อย่างนี้แล้ว ก็ลองหาวิธีที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเพิ่มเงินเดือนกันให้เหมาะสม เพราะถ้าคุณมีดีพอ ยังไงก็สมควรจะได้รับผลตอบแทนที่ดีที่สุดกลับไปด้วย 

Top