Skip links

10 สัญญาณที่กำลังบอกว่า งานที่คุณทำอยู่ “ไม่ใช่”

เคยสงสัยหรือไม่ว่า งานที่คุณกำลังทำอยู่ ใช่สิ่งที่ต้องการรึเปล่า หรือเป็นเส้นทางที่จะทำให้คุณมีความสุขได้จริงๆ หรือไม่ หากว่าคุณกำลังสงสัยในเรื่องของการทำงานในปัจจุบัน เรามีสัญญาณ 10 ข้อ ที่จะช่วยชี้ชัดได้ว่า คุณกำลังทำงานที่ ‘ใช่’ หรือ ‘ไม่ใช่’ อยู่กันแน่ 

1.กลัวการมาถึงของ ‘ค่ำคืนวันอาทิตย์

หากว่าการเดินทางมาถึงของคืนวันอาทิตย์นั้น ทำให้คุณรู้สึกกังวลหรือเปลี่ยนจากโหมดวันหยุดแสนสุข กลายเป็นวันหยุดแสนเศร้าได้ล่ะก็ นั้นคือหนึ่งในสัญญาณที่กำลังบอกว่างานที่ทำอยู่เริ่มไม่ใช่แล้ว

2.เบื่อไปหมดทุกสิ่ง

หากว่าทุกๆ เวลาของคุณมีแต่ความรู้สึกเบื่อ นั้นก็คือสัญญาณอย่างหนึ่งที่บอกคุณว่าสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่นั้นไม่ใช่สิ่งที่คุณชอบแน่นอน 

3.เข้ากับผู้จัดการไม่ได้

เมื่อคุณเป็นคนหนึ่งในบริษัทที่เข้ากับผู้จัดการของคุณไม่ได้ แถมไม่ว่าจะทำอะไรก็รู้สึกเหมือนโดนจับตามองอยู่ตลอด จนเกิดเป็นความกังวล แสดงว่าคุณไม่ได้ทำงานที่ใช่อยู่แน่ๆ 

4.ยอมรับวัฒนธรรมบางอย่างขององค์กรไม่ได้

ในแต่ละองค์กร แต่ละบริษัทนั้นย่อมมีวัฒนธรรมหรือธรรมเนียมบางอย่าง ซึ่งถ้าคุณมีความรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่คุณไม่อยากยอมรับ หรือยอมรับมันไม่ได้ ก็คงถึงเวลาแล้วที่คุณจะมองหาเส้นทางใหม่ๆ ในการทำงานของคุณ

5.มองไม่เห็นความก้าวหน้า

หากว่าคุณทำงานในองค์กรเดิมมาเป็นเวลานาน แต่คุณยังรู้สึกไม่ก้าวหน้า หรือยังคงอยู่กับที่ไม่มีทีท่าว่าจะได้ขยับขึ้นไปในจุดที่สูงขึ้นกว่าเดิม นี่ก็คือสัญญาณหนึ่งที่บอกว่าคุณไม่เหมาะกับงานที่ทำอยู่

6.ไม่เกิดการพัฒนาในด้านความสามารถ

แน่นอนว่าการทำงานเดิมเป็นเวลานาน ย่อมนำมาซึ่งประสบการณ์และพัฒนาการในการทำงานที่ยอดเยี่ยม แต่ถ้าหากว่าคุณไม่รู้สึกถึงพัฒนาการในตัวเอง หรือความสามารถของคุณยังคงย่ำอยู่กับที่ ก็คงได้เวลาที่จะออกไปหาความท้าทายใหม่ๆ และเรียนรู้ประสบการณ์ในด้านอื่นๆ ดูบ้างแล้ว

7.งานของคุณเริ่มล้นมือ

ถ้าหากว่างานของคุณเริ่มล้นมือ และมีมากจนเกินไปจนทำไม่ทันจนรู้สึกว่างานที่ทำอยู่มันหนักจนเกินไป ซึ่งมันอาจมีผลมาจากการบริหารจัดการเรื่องเวลาได้ไม่ดีพอ และแน่นอนว่าหนึ่งในนั้นก็มาจากการที่คุณได้ทำงานที่คุณไม่ได้ชอบจริงๆ นั่นเอง 

8.เริ่มรู้สึกโดดเดี่ยวในที่ทำงาน

เมื่อคุณเริ่มรู้สึกว่าไม่สามารถพูดคุย หรือผูกมิตรกับเพื่อร่วมงานไม่ได้ นั้นเริ่มเป็นสัญญาณที่บอกว่าคุณ มีปัญหากับการปรับตัวให้เข้ากับองค์กร และที่สำคัญมันก็เป็นสัญญาณที่กำลังบอกว่า คุณกำลังทำงานที่ไม่ใช่อยู่ 

9.ตำแหน่งงานของคุณเริ่มนิ่งจนเกินไป

การทำงานในบริษัทหรือองค์กรเป็นเวลานาน ย่อมมีโอกาสที่คุณจะได้ขยับไปสู่ตำแหน่งที่ดีขึ้น นอกจากนี้ตำแหน่งงานของคุณก็ควรจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าตำแหน่งของคุณนิ่ง และเริ่มล้าสมัยจนแทบจะไม่มีบริษัทอื่นๆ มี นั่นเป็นสัญญาณที่กำลังบอกให้คุณเริ่มต้นหางานใหม่ๆ หรือเปลี่ยนแปลงไปสู่ตำแหน่งงานใหม่ในบริษัทอื่นแล้วล่ะ

10.หากคุณอ่านมาจนถึงข้อนี้

ถ้าคุณอ่านบทความนี้มาจนถึงข้อที่ 10 นั่นแสดงว่าคุณกำลังเป็นคนหนึ่งที่กำลังรู้สึกว่างานที่ทำอยู่ ‘ไม่ใช่’ อย่างแน่นอน แถมคุณยังเป็นคนที่กำลังมองหาสัญญาณในการการันตีว่าคุณต้องเริ่มออกไปหาความท้าทายใหม่ๆ ได้แล้ว 

 

ใครที่เริ่มหาเหตุผลของการเปลี่ยนงานอยู่ ก็ลองสำรวจตัวเองกันดูว่า คุณมีสัญญาณทั้ง 10 นี้อยู่หรือไม่ ถ้าหากมีครับทุกข้อ ก็คงต้องรีบอัพ Resume แล้วส่งสมัครงานใหม่กันได้เลย 

Top