Skip links

5 พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในที่ทำงาน ที่อาจเกิดจากอาการทางจิต !!

ในโลกของการทำงานนั้น เราต้องอยู่ร่วมกันกับคนมากมายที่ไม่ใช่คนในครอบครัว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้ความสำคัญกับการใส่ใจความรู้สึกกันและกัน 

บางครั้งเราอาจมีพฤติกรรมหรือการปฏิบัติตัวบางอย่าง ที่อาจทำให้เกิดความไม่พอใจต่อผู้ร่วมงานได้ โดยไม่รู้ตัวว่าพฤติกรรมเหล่านั้นอาจเกิดขึ้นเพราะอาการทางจิต !!

อย่างตอนนี้ที่มีการแชร์คลิปของเด็กติดเกมที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวกับคนในครอบครัวอย่างรุนแรง (ซึ่งไม่แนะนำให้นำมาโพสเเละส่งต่อกันนะคะ เพราะอาจเข้าข่ายผิดกฏหมายได้) เราต้องเข้าใจว่าอาการทางจิตนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่เว้นเเม้เเต่ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ก็อาจมีอาการทางจิตโดยไม่รู้ตัว กับพฤติกรรมเหล่านี้ที่อาจบั่นทอนจิตใจของเพื่อนร่วมงาน เเละคนในครอบครัวได้

 

1.การแสดงพฤติกรรมความรุนแรง 

แน่นอนว่าการทำงานนั้นอาจมีอารมณ์หงุดหงิด โมโห หรือความไม่พอใจกันบ้าง โดยเฉพาะกับเพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้างาน เพราะสาเหตุจากการถูกกดดัน หรือถูกรบกวนทางอารมณ์ 

อาการเช่นนี้สามารถเกิดได้กับคนทั่วไปไม่จำเป็นต้องป่วยเป็นโรคทางจิตเสมอไป สิ่งสำคัญที่สุดคือการควบคุมอาการและแสดงออกให้เหมาะสม จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด

พฤติกรรมความรุนแรง : http://bit.ly/33KRHNR

 

2.ยุยงส่งเสริมและนินทาว่าร้ายเพื่อนร่วมงาน

การมีเพื่อนร่วมงานที่สนิทใจกัน คุยกันได้ทุกเรื่องนั้นเป็นเรื่องดี เพราะช่วยให้คุณมีความสุขกับการทำงานได้มากยิ่งขึ้น แต่ถึงอย่างนั้น พฤติกรรมที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งในที่ทำงานก็คือ การยุยงส่งเสริม และนินทาว่าร้ายเพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้างาน ทางที่ดีควรจะเตือนกันแบบซอฟต์ ๆ หรือพูดเบี่ยงประเด็นจะดีกว่า เพราะการจับกลุ่มนินทาคนอื่นในที่ทำงานเพื่อทำร้ายกันทางอ้อมนั้น อาจแสดงถึงการที่คุณอาจมีปัญหาสุขภาพจิตอยู่หน่อย ๆ เช่น ความรู้สึกมีปมด้อย ต้องการเรียกร้องความสนใจ หรือต้องการระบายความทุกข์ต่าง ๆ ในใจ

การนินทาอาจก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงตามมา จากความขัดแย้งและมีปากเสียงกับคู่กรณีที่นินทาไว้ เมื่อเกิดเรื่องบ่อย ๆ ยิ่งทำให้ผู้ที่ชอบนินทารู้สึกด้อยค่ามากขึ้น และอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้

จิตวิทยาของการนินทา : http://bit.ly/33JduW0

 

3.การโกหกที่ควบคุมไม่ได้ (โรคมโน)

จริง ๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงานหรือที่ไหนก็ตาม การโกหกนับเป็นพฤติกรรมที่ไม่สมควรทำ เพราะการโกหกอาจก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา เช่น ปัญหาการยอมรับจากคนรอบข้าง ขาดความเชื่อมั่นในการร่วมงานกันในอนาคต ยังอาจเลยเถิดไปถึงการโกหกด้านข้อมูลและเอกสารที่เข้าข่ายผิดกฏหมายได้

การหลีกเลี่ยงการโกหกอยู่บ่อย ๆ จนติดเป็นนิสัยจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดค่ะ

โรคมโน : http://bit.ly/33FG2zU

4.แสดงออกว่าคุณไม่มีความสุข และเบื่อหน่าย

เมื่อคุณเริ่มหมดใจกับการทำงานในบริษัทเดิมของคุณแล้ว อาจทำให้คุณไม่มีความสุขได้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะแสดงออกว่าคุณเบื่อ เซ็ง และหมดความสุขกับการทำงานมากขนาดไหนอย่างโจ่งแจ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณยังคงเป็นพนักงานบริษัทเดิมอยู่ เพราะมันจะทำให้คุณมีปัญหาตามมาในภายหลังแน่ ๆ

การแสดงออกทางอารม์อย่างชัดเจนจนเหมือนเรียกร้องความสนใจเช่นนี้ อาจเกิดจากการมีอารมณ์แปรปรวนไม่คงที่ หรือขาดการควบคุมอารมณ์ รวมถึงอาจมีพฤติกรรมแสดงออกในอารมณ์ในทันที ซึ่งนั่นอาจหมายถึงอาการทางโรคฮิสทีเรียก็เป็นได้

โรคฮิสทีเรีย : http://bit.ly/2MvsnFR

 

5.ตัดขาดความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง 

สุดท้ายก็คือ เรื่องของการตัดขาดความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้างาน ไม่ว่าคุณจะมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้าของคุณ ซึ่งก่อให้เกิดความเครียด ความกดดันมากขนาดไหน แต่ถ้าคุณยังคงต้องทำหน้าที่เดิมอยู่ การปรับความเข้าใจกันคือสิ่งที่ดีที่สุด เพราะไม่เพียงแค่สร้างความสบายใจในการทำงานแล้ว แต่ยังทำให้คุณสามารถทำงานให้สำเร็จได้ตามเป้าหมายอีกด้วย 

อาการและพฤติกรรมทางจิตในผู้ใหญ่ : http://bit.ly/35MXHr7

 

 

 

 

Top