Skip links

องค์ประกอบของผู้นำที่ดีในมุมมองของ Peter Bregman

Peter Bregman หรือแบรดคือ CEO ของ Bregman Partners ซึ่งกว่า 25 ปีในการทำงานของเขานั้น ล้วนแต่ก้าวผ่านความเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน ความรู้สึกน่าเบื่อ หรือหมดแพชชั่นในการทำงานของตัวเอง 

 

ท้ายที่สุดแล้ว แบรดก็สามารถประสบความสำเร็จในการทำงาน และได้กลายเป็นผู้นำที่เป็นที่เคารพรักของพนักงานบริษัท ซึ่งหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ธุรกิจของบริษัทก้าวหน้า และประสบความสำเร็จในครั้งนี้ก็มาจากองค์ประกอบที่สำคัญ 4 ข้อด้วยกัน ซึ่งก็คือ 

 

1.ความมั่นใจในตัวเอง

ก่อนหน้านี้แบรดเคยเป็นคนที่ไม่ได้มีความมั่นใจในตัวเองมากซะทีเดียว ซึ่งนั่นก็ทำให้เขาต้องพยายามพิสูจน์ตัวเองให้มากยิ่งขึ้น และจากการพยายามเอาชนะความกลัวต่างๆ ของตัวเองแล้ว แบรดก็กลายเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเองมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญก็คือเขากลายเป็นคนที่ได้รับการยอมรับจากที่ทำงานมากขึ้นด้วย 

 

2.การเชื่อมต่อกับผู้คน

การเชื่อมต่อกับคนในที่ทำงาน หรือการสร้าง Connection เป็นสิ่งสำคัญของการเป็นผู้นำที่ดี ซึ่งในเรื่องนี้แบรดเองก็เป็นที่รักของทีม รวมทั้งตัวเขาเองก็ยังเป็นผู้ดูแลทีมที่ดีอยู่เสมอ ทำให้ทีมงานและผู้ร่วมงานของเขาทุกคนไว้วางใจ ชื่นชมและมีความมั่นใจในศักยภาพของเขามากขึ้นด้วย การพยายามเชื่อมต่อระหว่างของคนในองค์กรถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งของการเป็นผู้นำที่ดีเลยก็ว่าได้ 

 

3.มีความมุ่งมั่น

การให้ความมุ่งมั่นในสิ่งที่ทำเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ซึ่งแบรดเองก็ได้นำเรื่องของความมุ่งมั่น มาผสมผสานกับการให้ความสำคัญกับวัตถุประสงค์ในการทำงาน ซึ่งมันก็ทำให้เขามีความชัดเจนมากเพียงพอที่เข้าใจว่า วัตถุประสงค์ในการทำงานคืออะไร และเขาควรจะมุ่งมั่นทำให้สำเร็จมากขนาดไหน เมื่อรวมทั้งสองสิ่งนี้แล้วก็ทำให้แบรดประสบความสำเร็จในการทำงาน ในฐานะของผู้นำจนถึงปัจจุบัน

 

4.การควบคุมอารมณ์

การแสดงออกทางอารมณ์มักจะเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการทำงาน หรือทำให้สูญเสียความไว้วางใจระหว่างเพื่อนร่วมงานได้ ซึ่งแบรด พยายามที่จะหลีกเลี่ยงในสถานการณ์ที่จะทำให้เกิดความรู้สึกอ่อนไหว หรือสถานการณ์ที่อาจทำให้เกิดความรุนแรงขึ้นจากภาวะทางอารมณ์ได้ โดยเขามองว่าการควบคุมอารมณ์ และความรู้สึกที่บางครั้งก็อาจสร้างความขุ่นเคืองใจระหว่างการทำงานร่วมกันเป็นผลเสียที่จะทำให้งานไม่เป็นไปตามเป้าหมายได้ 

 

จากองค์ประกอบทั้ง 4 ข้อนี้ แบรดก็ได้บอกกับพวกเราว่า เขาเองเป็นคนที่มีจุดแข็งในองค์ประกอบด้านการสร้างคอนเนคชั่นกับเพื่อนร่วมงาน และเรื่องของความมุ่งมั่น และในองค์ประกอบอีกสองข้อก็เป็นสิ่งที่ท้าทายเขามากๆ ในช่วงแรก 

 

แต่เมื่อลองพิจารณาจากองค์ประกอบทั้ง 4 ข้อนี้แล้ว เรียกได้ว่าล้วนแต่เป็นองค์ประกอบที่ควรมีอยู่ในการทำงานทุกๆ ตำแหน่งเลยทีเดียว ไม่เพียงแค่การเป็นผู้นำเท่านั้น และหากใครที่กำลังพยายามพัฒนาตัวเองกันอยู่ ก็ลองนำเอาองค์ประกอบทั้งหมดนี้ไปปรับใช้กับการทำงานกันดู ไม่แน่ว่าโอกาสในการก้าวหน้าอาจจะมาถึงไม่สิ้นปีนี้ก็เป็นได้ 

Top