Skip links

8 สิ่งที่ทุกคนควรทำก่อน 8 โมงเช้า

ช่วงเวลาก่อน 8 โมงเช้าในแต่ละวัน คือช่วงเวลาที่หลายคนอาจกำลังง่วง ทานอาหาร หรือกำลังนั่งไถหน้าจอเพื่ออัพเดตข่าวบนหน้าฟีดกันอยู่ ซึ่งหากต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิตการทำงานในแต่ละวันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เราก็มีคำแนะนำเกี่ยวกับ 8 สิ่งที่ควรจะต้องลงมือทำก่อนแปดโมงเช้ามาบอกกัน

1.นอนหลับพักผ่อนให้เต็มอิ่ม 7 ชั่วโมง
เรื่องของการนอนหลับนั้นถือว่ามีความสำคัญไม่แพ้กับการกิน หรือการดื่มน้ำเลยทีเดียว นั้นก็เพราะการพักผ่อนให้เพียงพอ หรือการนอนอย่างน้อยๆ 7 ชั่วโมง ก็จะส่งผลต่อสุขภาพในหลายด้าน อาทิเช่น ลดอาการอักเสบ ช่วยในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ ลดความเครียด ลดปริมาณไขมันจากการเผาผลาญที่ดี และยังมีคุณประโยชน์อีกหลายอย่าง ซึ่งการนอนให้เต็มอิ่มก็เป็นสิ่งที่ต้องทำให่ได้ก่อน 8 โมงเช้าสำหรับทุกคน

2.สวดมนต์และทำสมาธิ
หลังจากที่ตื่นนอนจากการนอนหลับที่เต็มอิ่มแล้ว การใช้เวลาสวดมนต์ และนั่งสมาธิสักช่วงเวลาหนึ่งจะช่วยปรับเปลี่ยนมุมมอง และทัศนคติไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้ นอกจากนี้การสวดมนต์ยังเป็นวิธีหนึ่งในการที่จะสร้างความสำนึกที่ดีให้กับความคิดอีกด้วยนะ

3.ออกกำลังกาย
ลองเปลี่ยนจากการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการตื่นขึ้นมาแล้วจิบกาแฟ หรือทานมื้อเช้าในทันที มาเป็นการออกกำลังกายหลังจากการสวดมนต์ดูบ้าง เช่น การวิ่งจ๊อกกิ้ง หรือจะเป็นการบริหารร่างกายเพื่อเรียกเหงื่อ และสรา้งกล้ามเนื้อสักหน่อย ก็จะช่วยให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ แถมยังมีผลช่วยในการลดความเครียด หรืออาการอ่อนล้า เศร้าหมองได้

4.กินโปรตีนให้ได้ 30 กรัม
มีผลวิจัยของศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยในอเมริกาแนะนำว่าให้บริโภคโปรตีนให้ได้ในทุกเช้าวันละ 30 กรัม โดยจะต้องหลังจากตื่นนอนประมาณ 30 นาที โดยโปรตีนก็จะช่วยในการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้มีความคงที่มากขึ้น และรู้สึกหิวในระหว่างวันน้อยลง ซึ่งการทานโปรตีนก็สามารถทานได้จากไข่ ขนมปัง เบคอน หรือจะเป็นพืชตระกูลถั่ว ก็ล้วนแต่อุดมไปด้วยโปรตีนทั้งสิ้น

5.อาบน้ำเย็น
การอาบน้ำเย็นในตอนเช้า นอกจากจะมีผลช่วยให้ร่างกายตื่นตัวแล้ว ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการทำงานของร่างกาย ท้้งด้านของความคิดสร้างสรรค์ ช่วยในเรื่องของการฝึกการหายใจให้ช้า และสงบได้ดีขึ้น นอกจากนี้ก็ยังมีส่วนสำคัญกับเรื่องของสมาธิ การสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานของวันนั้นด้วย

6.ฟังหรืออ่านหนังสือ
ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเล่มหนา หรือหนังสือเสียงก็ตาม ในช่วงเวลาเช้าก่อน 8 โมงเช้าถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่จะเพิ่มพูนความรู้ให้กับตัวเองได้ดีที่สุด ลองใช้เวลาสัก 15-30 นาทีในการอ่านหนังช่วงเช้าก็เป็นอีกสิ่งที่ควรลงมือทำเช่นเดียวกัน

7.ทบทวนเป้าหมายของตัวเอง
ลองใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก่อน 8 โมงเช้า เพื่อทบทวนเป้าหมายของตัวเองดูว่าสุดท้ายแล้วงานที่ทำอยู่ใช่สิ่งที่ต้องการจริงๆ หรือไม่ หรือหากใครไม่อยากคิดไปไกลก็เปลี่ยนมาเป็นการทบทวนดูว่ามีงานไหนที่ต้องสะสางบ้าง และงานใดที่ด่วนที่สุดที่ต้องรีบจัดการก่อนชิ้นอื่น

8.กำหนดเป้าใหม่และทำทีละอย่าง
สุดท้ายก็คือการกำหนดเป้าหมายใหม่ๆ ให้กับตัวเองแล้วลองพยายามทำมันดู โดยให้เริ่มทำทีละอย่าง เก็บเป้าหมายให้ได้ทีละอย่าง การกำหนดเป้าหมายและลงมือทำ จะช่วยให้มองเห็นความสำคัญของตัวเองได้มากขึ้น และยังภูมิใจกับการตื่นนอนเพื่อลงมือทำให้ได้ตามเป้าหมายในแต่ละวันอีกด้วย

ใครที่อยากจะลองเปลี่ยนตัวเองไปในทิศทางที่ดีขึ้น หรือมีเป้าหมายของการใช้ชีวิตมากขึ้น ก็ลองนำทั้ง 8 ข้อนี้ไปปฏิบัติกันดู เพราะเพียงแค่ช่วงเวลาไม่นานหลังตื่นนอนก่อน 8 โมงเช้า ก็สามารถเปลี่ยนมุมมอง ทัศนคติ และการใช้ชีวิตไปได้มากเลยทีเดียว

Top