Skip links

ถึงเวลาที่ต้องปรับ Resume กันแล้ว! เมื่อตลาดงานโลกเริ่มเปลี่ยนแปลง

World Economic Forum ได้คาดการณ์ว่าภายในปี 2025 งานกว่า 75 ล้านชนิดจะเกิดการเปลี่ยนแปลง และถูกแทนที่ด้วยงานกว่า 133 ล้านงาน ซึ่งเป็นผลพวงมาจากเทคโนโลยีและเครื่องจักรได้เข้ามา disrupt การทำงานต่าง ๆ ในแบบเดิม ๆ ให้พัฒนาเปลี่ยนแปลงไป

และนั่นคือสัญญาณว่า ได้เวลาที่จะต้องปรับเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับความต้องการของนายจ้างให้มากขึ้นแล้ว และหนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ การปรับเปลี่ยนข้อมูลบน resume ให้อิงกับความเปลี่ยนแปลงมากที่สุด 

 

สำหรับสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากขึ้น เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตบน resume ก็คือ 

 

1.อย่าลืมว่าผู้คัดกรองอาจเป็น AI

เมื่อพูดถึงความเปลี่ยนแปลงแล้ว แน่นอนว่าระบบ AI ย่อมมีความสำคัญมากอย่างแน่นอน ซึ่งนั่นหมายความว่า ด่านแรกที่จะคัดกรองผู้สมัครงานจาก resume ก็อาจเป็นระบบ AI ก็เป็นได้ ทำให้การให้ข้อมูลบน resume ต้องให้ความสำคัญกับการใช้คำเพื่อการสื่อสารมากขึ้น โดยเฉพาะคำหลักๆ ที่อาจจะกลายเป็นคีย์เวิร์ดที่สำคัญ รวมทั้งการใช้ประโยค หรือคำบอกเล่าที่ซับซ้อนมากจนเกินไป 

 

2.ทักษะยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญบน resume

การให้ข้อมูลเกี่ยวกับทักษะส่วนตัวของผู้สมัครงานยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญ และจำเป็นที่จะต้องระบุบน resume อยู่ เพียงแต่ต้องมีการปรับเปลี่ยนเรื่องของทักษะ ให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงในการทำงานให้มากขึ้น เช่น Soft Skills หรือทักษะทางด้าน Creative และ UI/UX ซึ่งทักษะเหล่านี้จะถูกโฟกัสมากขึ้นบนตลาดแรงงานทั่วโลก 

 

3.บอกเล่าถึงประสบการณ์ช่วงฝึกงาน / ว่างงาน

หากมีช่วงเวลาที่สำคัญในระหว่างการฝึกงาน หรือช่วงที่ว่างงานอย่างการออกไปฝึกทักษะวิชาชีพด้านอื่นๆ หรือการออกไปเข้าค่ายฝึกอบรม รวมทั้งการลองเปลี่ยนสายงาน สิ่งเหล่านี้ควรถูกบอกเล่าลงใน resume อย่างพอเหมาะพอควร และไม่ควรที่จะปิดบังหรือหลบซ่อนมันเอาไว้ เพราะบางครั้ง ประสบการณ์ที่นอกเหนือจากการทำงานในสายงานเดิมๆ ก็อาจเป็นคีย์ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานด้วย ซึ่งการมีทักษะ ความรู้ที่มากกว่า 1-2 อย่าง ย่อมเป็นสิ่งที่ดีในอนาคต

 

4.ตัวตนของผู้สมัครสำคัญที่สุด

สุดท้ายแล้ว การนำเสนอที่สำคัญที่สุดบน resume ก็คือ การทำให้ผู้อ่านเกิดความสนใจ และรู้จักตัวตนของผู้สมัครได้มากขึ้นผ่านการอ่านเนื้อหาบน resume จนอยากที่จะเชิญมาสัมภาษณ์งานในขั้นตอนต่อไป ซึ่งการเปิดเผยตัวตนของผู้สมัคร ก็สามารถเพิ่มเติมความหลากหลายได้ เช่น วีดิโอแนะนำตัว หรือการเปิดเผยเนื้อหาข้อมูลของผู้สมัครบน LinkedLn หรือ Porfolio ที่เป็นโซเชียลออนไลน์ต่างๆ ซึ่งในอนาคตโซเชียลมีเดีย อาจเป็นสิ่งที่ถูกนำมาพิจารณาในการเลือกผู้สมัครงานมากขึ้นด้วย

 

รู้อย่างนี้แล้ว ก็คงถึงเวลาแล้วที่หลายๆ คนจะเริ่มต้นอัพเดต resume ของตัวเองให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เนื้อหามากขึ้น และหาประสบการณ์ในการเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นต่อยุคอนาคตกันมากขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าได้ง่ายขึ้น

.
.
#PRTR #PeopleAreKey
#Recruitment #TotalHRSolutions #หาคน #หางาน
.
.
สร้างโปรไฟล์สมัครงาน http://job.prtr.com/user/register
เช็คตำแหน่งงานว่างได้ที่ http://job.prtr.com/

 

Top