Skip links

ชื่อตำแหน่งมันสำคัญกับคุณแค่ไหนกัน ?

ชื่อตำแหน่งมันสำคัญกับคุณแค่ไหนกัน ?
สมัยนี้จะเห็นว่าชื่อตำแหน่งแปลกๆ มีกันเยอะมาก
บางครั้งคนในบริษัทเดียวกันยังไม่รู้เลยว่าตำแหน่งนี้มันมีหน้าที่ทำอะไร
แถมไปสัมภาษณ์งานที่ใหม่ HR ยังงงอีกว่านี่คือตำแหน่งอะไร??!

เดี๋ยวนี้การมีชื่อตำแหน่ง อย่างเช่น Project Manager นั้นกลายเป็นอะไรที่ชวนงงและสับสนกว่าแต่ก่อนเยอะ เนื่องจากว่าชื่อตำแหน่งเหมือนกัน แต่งานกลับไม่เหมือนกันเลยซักที่ อีกทั้งปัจจุบันคนรุ่นใหม่หันไปทำงานด้วยตัวเองกันหมด เช่น ทำธุรกิจของตัวเอง หรือแม้แต่การเป็น Freelance

การมีตำแหน่งงานที่ชัดเจน สอดคล้องกับเนื้องานจะทำให้พนักงานของบริษัทมีความตั้งใจในการทำงานที่ชัดเจนขึ้น เช่นการตั้งเป้าหมายในการเลื่อนตำแหน่งของตัวเองให้สูงขึ้นเรื่อยๆ หรือเพื่อสร้างโอกาสที่มากขึ้น รายได้ที่ดีขึ้นนั่นเอง

ปัญหาของการที่มีตำแหน่งไม่ชัดเจนในปัจจุบันนั้นจะพบได้ค่อนข้างเยอะในบริษัทที่เพิ่งตั้งขึ้น หรือกลุ่ม Startup เนื่องจากรูปแบบการทำงานที่ทุกคนต้องช่วยกัน ไม่มีการแบ่งหน้าที่อย่างชัดเจนว่าใครทำอะไร ใครรับผิดชอบอะไรเป็นหลัก และบางที่กลับให้พนักงานสามารถเลือกชื่อตำแหน่งได้ตามใจอยาก ซึ่งมันส่งผลให้พนักงานคนนั้นๆ ติดกับอยู่กับชื่อตำแหน่งที่ไม่ตรงกับงาน และในบางครั้งอาจทำให้พนักงานคนนั้นๆ วางตัวไม่ถูกต้องกับตำแหน่งงานจริงๆ

แล้วจะทำอย่างไรให้ชื่อตำแหน่งและงานสอดคล้องกัน?

1. #สร้างช่องว่างให้ทุกตำแหน่งได้โต แม้แต่ตำแหน่งที่สูงสุดก็ด้วย
การประกาศรับสมัครพนักงานเข้าบริษัทด้วยชื่อตำแหน่งที่ดูหรูหราอย่าง VP of Marketing หรือ COO นั้นจริงอยู่ที่จะทำให้คนเก่งๆ สนใจมาร่วมงานด้วยแต่ถ้าหากบริษัทของคุณนั้นเพิ่งเริ่มเติบโตแล้วควรจะตั้งเป้าหมายที่ภารกิจของบริษัทมากกว่าการมองหาคนเก่งๆ มาเข้าบริษัท การมองหาคนมาเข้าบริษัทตั้งแต่แรกนอกจากจะเป็นการเปลืองทรัพยากรณ์บริษัทแล้ว ยังทำให้คนลาออกจากบริษัทไวขึ้นด้วยงานที่ไม่ตรงกับตำแหน่งอีกด้วย

2. #ตั้งชื่อตำแหน่งใหม่ให้เข้ากับยุคสมัยซะ
หากบริษัทคุณเป็นบริษัทที่ใหญ่ระดับหนึ่งและมีตำแหน่งที่มากขึ้น แน่นอนว่าต้องมีพนักงานที่ได้งานไม่ตรงกับตำแหน่งบ้างแน่ๆ ฉะนั้นการเปิดโอกาสให้พนักงานของบริษัทได้ลองตั้งชื่อตำแหน่งตัวเองใหม่ให้เข้ากับงาน หรือเปลี่ยนงานให้ตรงกับตำแหน่งก็สามารถช่วยให้ทุกคนสามารถทำงานได้ดีขึ้น และตรงเป้าหมายมากขึ้นด้วย

3. #จ้างคนเก่งจากความคิดของพวกเขา
โดยปกติเวลาเราจ้างพนักงานเข้ามาบริษัทเรา สิ่งแรกที่เราจะมองคือตำแหน่งเดิมที่เขาเคยทำ และบริษัทที่เขาอยู่นั้นเป็นบริษัทอะไร ลองเปลี่ยนจากการจ้างหรือสัมภาษณ์ด้วยคำถามเหล่านี้เป็นการเปิดโอกาสให้พวกเขาได้เล่าประสบการณ์ของพวกเขา และลองให้เขาได้เลือกงานของเขา

4. #เริ่มที่ตัวเราเองก่อน
ไม่มีใครที่ตื่นมาทุกเช้าแล้วส่องไปที่กระจกมองตัวเองแล้วคิดว่าตัวเองคือ CEO ตำแหน่งไม่ได้ทำให้เรามีกำลังใจในการทำงาน แต่เป็นทีมงาน พนักงานในบริษัท วิสัยทัศน์ และเป้าหมายต่างหาก ที่ทำให้เราและบริษัทมีกำลังใจในการทำงาน ลองไม่ยึดติดกับตำแหน่งอันสูงของเรา แล้วเปลี่ยนเป็นวันนี้เราจะทำงานกับทีมของเราให้กลายเป็นทีมที่สุดยอดที่สุด

แบ่งปันความคิดนี้กับทีม กับพนักงานของคุณ พร้อมเปิดโอกาสให้พวกเขาได้แสดงความคิดเห็น เพราะสำหรับบางคนนั้นชื่อตำแหน่งงานอาจสำคัญในการต่อยอดในอนาคตได้ แถมยังทำงานได้ตรงกับที่พวกเขาชอบอีกด้วย

.
.
#PRTR #PeopleAreKey
#Recruitment #TotalHRSolutions #หาคน #หางาน
.
.
สร้างโปรไฟล์สมัครงาน http://jobs.prtr.com/#Register
เช็คตำแหน่งงานว่างได้ที่ http://jobs.prtr.com/
อัพเดทตำแหน่งงานว่างได้ที่ Line@: @prtr

Top