Skip links

7 เหตุผลหลัก ที่ทำให้จม(ปลัก)กับงานเดิมๆ และอาจเพิ่มเติมด้วยความเหนื่อยหน่าย

เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงเคยเป็นกันมาบ้าง

กับความ “เหนื่อยหน่าย” ไม่มากก็น้อยใช่ไหมคะ 

เมื่อถึงจุดหนึ่งในการทำงานแล้ว จะเริ่มมีความรู้สึกเบื่อ และเห็นข้อเสียของงานที่ทำอยู่

จนทำให้กลายเป็นคนที่ต้องทนฝืนอยู่ กับการทำงานที่ตัวเองไม่ชอบในที่สุด 

ซึ่งการที่จะหนีจากงานที่น่าเบื่อนี้ก็ดูจะไม่ใช่เรื่องง่ายเสียด้วย 

เพราะมีปัจจัยมากมายที่ทำให้ต้องทนทำงานกันต่อไป 

 

แล้วเหตุผลที่ว่านั้นคืออะไรกัน?

 

ลองมาดูกันดีกว่าว่า 7 เหตุผลที่ทำให้คนเรายังต้องทนอยู่กับงานเดิมๆ ทั้งที่บางคนอาจจะชอบ และบางคนก็อาจจะต้องทำเพราะความจำเป็น คืออะไรบ้าง 

  1. งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข!

แน่นอนที่สุดว่ามันคือเหตุผลหลัก แลพเหตุผลแรกของทุกๆ คนที่ยังต้องทนทำงานที่แสนน่าเบื่อหน่าย และเหนื่อยล้ากันอยู่ เพราะการมีงานทำ ย่อมเป็นตัวการันตีว่าในสิ้นเดือน คุณจะมีเงินเดือนเข้าบัญชีอย่างแน่นอน และต่อให้เบื่อหน่ายมันมากขนาดไหน ก็ไม่สามารถที่จะปฏิเสธมันได้เลย ซึ่งความรู้สึกนี้ย่อมส่งผลถึงเรื่องของการมี Work-Life Balance ที่แย่ลงด้วย 

  1. ทำงานวนไป แต่ไม่เข้าใจอะไรเลย

หลายๆ คน เลือกที่จะทำงานเพราะมีเงินเดือนที่สูงจนเป็นพึงพอใจ แต่ในทางกลับกันมันกลับกลายเป็นการทำงานที่ไม่มีความเข้าใจในเนื้องาน หรือพูดง่ายๆ ว่าทำงานเพียงเพราะแค่รู้ว่าต้องทำ แต่ไม่เคยรู้เลยว่าที่ทำอยู่มันถูกหรือไม่หรือมีประโยชน์อย่างไร รู้ตัวอีกทีคุณก็กลายเป็นคนที่ต้องทนทำงานไปวันๆ เสียแล้วล่ะ

  1. เพื่อก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งงานที่สูงกว่าเดิม

การทำงานในบริษัทเดิมเป็นเวลานาน ทำให้หลายๆ คนมีโอกาสที่จะได้รับการโปรโมทเพื่อเลื่อนไปสู่ตำแหน่งงานที่ใหญ่โตขึ้น แต่ถึงอย่างไร บางคนทำเป็นสิบปีก็ยังไม่ได้เลื่อนตำแหน่ง บางคนทำปีเดียวก็ขยับขึ้นเป็นหัวหน้างานได้แล้ว ฉะนั้นถ้าเลือกเดินเส้นทางนี้แล้ว การพัฒนาตัวเองอยู่เสมอนั้นมีความสำคัญต่อการเลื่อนขั้นอย่างมากค่ะ ก่อนที่จะเหนื่อยหน่ายหมดไฟกันไปเสียก่อน

  1. ได้ทำงานที่ขึ้นชื่อว่าเฉพาะทาง

ในบางสายงาน การที่บริษัทจ้างบุคลากรเข้ามาทำงานย่อมต้องเลือกคนที่มีความสามารถในด้านนั้นๆ ซึ่งก็เป็นข้อดีของได้รับโอกาสในการทำงานที่ง่ายขึ้น แต่เมื่อเวลาผ่านไป การที่ทำงานเฉพาะทางแบบเดิมๆ ก็อาจส่งผลต่อความรู้สึกอึดอัด หรือเบื่อหน่ายได้เหมือนกัน ทางที่ดีก็ลองหางานเสริมหรือนำเอาความรู้เฉพาะทางไปใช้ประยุกต์กับงานอื่นๆ ดูบ้างก็ะลดความเบื่อหน่ายลงไปได้เหมือนกัน

  1. เราแก่แล้วใช่ไหม ล้าสมัยแล้วสินะ

ไม่ใช่เรื่องแปลกเมื่อบริษัทที่ทำงานอยู่นั้น มีการรับเด็กจบใหม่ หรือคนหนุ่มสาวไฟแรงมาร่วมงาน ซึ่งแน่นอนว่าคนกลุ่มนี้มักจะมาพร้อมกับความรู้ที่ทันสมัยในเรื่องของเทคโนโลยี และการใช้อุปกรณ์ล้ำสมัยต่างๆ ซึ่งทำให้คนพนักงานเก่าบางคนเริ่มรู้สึกว่าตัวเองล้าสมัย และไม่กล้าที่จะพาตัวเองออกจากพื้นที่ของการทำงานแบบเดิมๆ ได้ 

  1. อยู่กับการทำงานแบบเดิมนานไป จนเกิดความกลัว

เมื่ออยู่ในจุดที่ต้องทำงานเดิมๆ สถานที่เดิมๆ จนกลายเป็นความชินชา ทำให้หลายๆ คนเริ่มที่จะหมดไฟในการออกไปหางานใหม่ ซึ่งนอกจากอาการหมดไฟแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือความรู้สึกกลัว ไม่ว่าจะเป็นความกลัวการเริ่มต้นใหม่ กลัวการสัมภาษณ์งาน กลัวไปเริ่มงานแล้วทำไม่ได้ ซึ่งความกลัวเหล่านี้จะส่งผลให้คุณตัดสินใจที่จะทนทำงานเดิมต่อไป

  1. Workaholic! โหมงานหนักด้วยความรู้สึกว่าเป็นค่านิยมที่ถูกต้อง

เหตุผลสุดท้ายก็คือ การทำให้ “การทำงานหนัก” กลายเป็นค่านิยมสำหรับคุณ จนรู้สึกว่าการทำงานเป็นสิ่งที่ต้องฝืนทำและเป็นรูปแบบของการใช้ชีวิต จนลืมที่จะมองเห็นความสำคัญของตัวเอง ไม่ว่าจะเรื่องของการใช้ชีวิตด้านอื่นๆ Work-Life Balance และอีกมากมาย ซึ่งถ้าการโหมงานหนักมันทำให้คุณต้องรู้สึกเหนื่อยหน่าย นั่นแปลว่าค่านิยมบ้างานนี้ไม่เหมาะสมกับคุณแล้วล่ะ 

วิธีแก้ไขคือลองปรับเปลี่ยนทัศนคติ มุมมอง ให้งานที่คุณทำอยู่ไม่ใช่เรื่องของค่านิยมที่ต้องฝืนทน แล้วถามตัวเองดูว่าต้องการที่จะทำสิ่งใด หรือมีความสุขอยู่หรือไม่ ก็จะช่วยให้คุณหาคำตอบให้กับอนาคตตัวเองได้ง่ายขึ้น

เหตุผลทั้ง 7 ข้อนี้ก็อาจจะยังไม่ใช่เหตุผลทั้งหมดของการที่ต้องทำงานเดิมๆ หรือทำด้วยความรู้สึกเบื่อหน่ายต่อไป ซึ่งเราเชื่อว่าแต่ละคนก็ย่อมมีเหตุผลให้แบบของตัวเอง 

อย่างไงก็ตามสิ่งสำคัญก็คือ อย่าลืมที่จะหาความสุขให้กับตัวเอง 

และเปิดใจรับสิ่งใหม่ งานใหม่ หรือความท้าทายใหม่ๆ ให้กับตัวเองกันด้วยนะ 

แล้วบทความหน้า เราก็มาดูกันในเรื่อง Growth Mindset 

ส่วนจะเกี่ยวข้องกันยังไงงั้น อย่าลืมติดตาม กดไลค์ กดแชร์ เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ ❤️

Top