Skip links

7 เทคนิคการอยู่ในสังคม “ออฟฟิศ”

เราจะอยู่ร่วมกันในออฟาาฟิศไม่ได้เเน่ๆ ถ้าเราไม่สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน การวางตัวเเละการกระทำของเราเป็นสิ่งสำคัญ ลองทำตาม 7 เทคนิคเบื้องต้น อาจทำให้ชีวิตการทำงานของคุณดียิ่งขึ้น

 

1.หลีกเลี่ยงการร่วมวงนินทา

จริงอยู่ที่ว่าการร่วมวงนินทา อาจทำให้คุณสนิทกับเพื่อร่วมงานบางคนได้มากขึ้น แต่นั้นก็เป็นการปิดกั้นตัวคุณเองที่จะได้สร้างความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานคนอื่นๆ หรือหัวหน้างาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขาคนนั้นเป็นเป้าหมายของการนินทา ทางที่ดีแล้วคุณควรเป็นกลางกับการสร้างความสัมพันธ์ ซึ่งมันจะทำให้คุณมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมงานได้มากกว่า

 

2.หลีกเลี่ยงนิสัยที่อาจสร้างความรำคาญให้ผู้อื่น

เพราะการอยู่ที่ทำงาน คือการใช้เวลาร่วมกันระหว่างคนหลายคน นิสัยบางอย่างของคุณอาจทำให้เกิดความรำคาญแก่ผู้อื่นได้ เช่น การปลีกตัวไปชงกาแฟ, สูบบุหรี่ หรือเข้าห้องน้ำบ่อยจนเกินไป, การคุยโทรศัพท์เรื่องส่วนตัวในที่ทำงานนานเกินไป หรือแม้แต่การเปิดเพลงจากลำโพงคอมพิวเตอร์ด้วยเสียงดังเกินไป ลองสำรวจตัวเองดูว่า พฤติกรรมแบบไหนของคุณที่อาจทำให้เกิดความรำคาญกับผู้อื่นได้ แล้วก็หยุดทำมันซะ!

 

3.ตรงต่อเวลาและใส่ใจเวลาของเพื่อนร่วมงาน

เวลานั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการอยู่ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการมาทำงานตรงเวลา การเข้าประชุมตามเวลานัดหมาย หรือการรักษาเวลาของเพื่อนร่วมงาน ก็เป็นอีกวิธีที่จะสร้างความประทับใจให้กับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างานได้ไม่ยาก ซึ่งนั้นก็จะทำให้คุณกลายเป็นที่เคารพและชื่นชอบในที่ทำงานได

 

4.แบ่งปันของว่าง

ลองย้อนนึกกลับไปในช่วงวัยเรียนของคุณ การที่จะเข้าถึงเพื่อนๆ ได้นั้นไม่ยากเลยถ้าหากคุณมีขนมในมือสักห่อ ซึ่งการทำงานก็เช่นกัน การแบ่งปันขนม ของว่าง หรือแม้แต่มอบเค้กสักชิ้นให้เพื่อนร่วมงานในวันเกิด ก็เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเช่นเดียวกัน

 

5.แนะนำ Connection ของคุณให้เพื่อนร่วมงานบ้าง

หลายครั้งที่การทำงานของเพื่อนร่วมงานคุณ อาจจะต้องการความช่วยเหลือจากเหล่า Freelance และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางบ้าง ซึ่งถ้าหากคุณมี Connection เหล่านั้นอยู่ในมือแล้วล่ะก็ อย่าลืมที่จะแนะนำเขาเหล่านั้นให้กับเพื่อนๆ บ้าง เพื่อเป็นการช่วยเหลือที่ยอดเยี่ยมนั่นเอง 

 

6.สร้างประเพณีประจำสัปดาห์

การสรา้งประเพณี หรือกิจกรรมที่ต้องมีในแต่ละสัปดาห์ เช่น นัดเจอกันหลังเลิกงานทุกวันศุกร์ หรือจัดกิจกรรมแข่งขันกีฬากันทุกเย็นวันพุธ การสร้างประเพณีเช่นนี้จะช่วยให้ความสัมพันธ์ของคนในแผนกเป็นไปด้วยดียิ่งขึ้น แถมยังสร้างมิตรภาพใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นได้ง่ายด้วย

 

7.รับฟัง

ข้อสุดท้ายเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด นั่นก็คือ “การรับฟัง” ในสิ่งที่เพื่อนร่วมงานของคุณต้องการจะพูด ไม่ว่าจะเป็นการระบายปัญหา หรือการปรึกษาคุณเรื่องงาน การตั้งใจและรับฟังอย่างจริงใจช่วยให้เพื่อนร่วมงานของคุณรับรู้ได้ถึงความจริงใจของคุณนั่นเอง

 

Top