Skip links

บริษัท Amazon ใจป้ำ!

บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon ได้ออกมาประกาศว่าจะจ่ายเงินให้กับพนักงานที่พร้อมลาออกเป็นจำนวน 10,000 ดอลลร์ (สามแสนกว่าบาท) และยังให้เงินเดือนล่วงหน้าไปอีก 3 เดือน ซึ่งการลาออกที่ว่านี้ไม่ใช่การลาออกไปนอนอยู่บ้านหรือใช้เงินเฉย ๆ เพราะเป็นการลาออกเพื่อเข้าร่วมกับการเป็นพาร์ทเนอร์ของระบบการขนส่งของ Amazon นั่นเอง

 

ความคิดริเริ่มนี้เกิดขึ้นจากการพยายามเพิ่มขีดความสามารถของพนักงาน ในการแสวงหาความทะเยอทะยานในเส้นทางอาชีพ ซึ่งก็เป็นคำสัญญาที่ Amazon เคยให้ไว้กับพนักงานทุกคน โดยการให้พนักงานลาออกแล้วไปตั้งธุรกิจของตัวเองนี้ ก็เป็นรูปแบบของการสนับสนุนให้พนักงานสนใจที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจแบบสตาร์ทอัพกันมากขึ้น เพียงแต่ธุรกิจนี้จะเป็น สตาร์ทอัพแบบเดลิเวอรี่ที่ร่วมมือกันกับ Amazon ซึ่งมันก็ทำให้ Amazon กลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ทั้งขายสินค้า และยังมีบริการจัดส่งเป็นของตัวเองครอบคลุมไปทั่วประเทศได้อย่างง่ายดายอีกด้วย 

 

เมื่อลองดูจำนวนของผู้ที่ประกอบการเป็นเจ้าของธุรกิจรายย่อยกว่า 200 รายแล้ว พบว่าแทบจะทั้งหมดที่เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ในโครงการนี้ของทาง Amazon อีกทั้งยังช่วยสร้างโอกาสในการทำงานให้กับพนักงานขับรถอีกหลายตำแหน่งด้วย ซึ่งนอกจากจำนวนคนขับรถขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้นแล้ว จำนวนรถแวนขนส่งของบริษัทก็ยังเพิ่มมากขึ้นไปอีกกว่า 20-40 คันเลยทีเดียว 

 

เรียกได้ว่าการลาออกครั้งนี้ ก็ไม่ได้เป็น ‘การลาออกครั้งสุดท้าย’ แต่อย่างใด แต่มันกลับเป็นการลาออกเพื่อเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ที่ยังคงผูกขาดกับทางบริษัทต้นสังกัดเดิม ก็คงจะต้องมาดูกันยาว ๆ ว่า โครงการจ้างพนักงานลาออกในครั้งนี้ของ Amazon จะเป็นอย่างไรต่อไป รวมทั้งจะกลายเป็นหนึ่งในธุรกิจโลจิสติกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้หรือไม่ คงต้องให้เวลาและผลตอบรับเป็นเครื่องพิสูจน์กันต่อไป

Top