Skip links

คนมักหลงเชื่อ”ความปลอม” ในทีเเรก โป๊ะเเตกในภายหลัง

จากกรณีอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังที่มีจุดขายคล้ายคลึงกับไลฟ์โค้ช กำลังโดนสังคมขุดอย่างหนักและตั้งคำถามถึง “ความปลอม” จนอาจเดินไปถึงจุดจบด้วยการทำผิดกฏหมายเรื่องการระดมทุนรับบริจาค

ที่น่าสนใจคือก่อนนี้ไม่นาน อินฟลูเอนเซอร์ท่านนี้มีคนติดตามพุ่งไปแตะระดับหลายล้าน ก่อนร่วงลงมาอย่างต่อเนื่องด้วยเหตุดราม่าเป็นระยะ

เรื่องนี้วิทยาศาสตร์มีคำตอบทางจิตวิทยาเกี่ยวกับการประมวลผลของสมองคน ที่มักตัดสินใจเชื่อคล้อยตามด้วยสัญชาติญาณและความรู้สึกด้วยสมองส่วนอัตโนมัติ (Ancient brain) มากถึง 95% มากกว่าการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลที่เหลือเพียง 5% ด้วยสมองส่วนตรรกะและเหตุผล (Neocortex)

ภาพลักษณ์ วิธีการนำเสนอ ลีลาการพูด น้ำเสียง ซาวน์ประกอบที่ดีผ่านการตัดต่อวิดิโอ ก็อาจเพียงพอแล้วสำหรับจูงใจคนบางคนให้หลงเชื่อและคล้อยตามในทีแรก

ในที่ทำงานก็เช่นกัน จะมีบุคคลบางประเภทที่พูดเก่ง รู้ทุกเรื่อง มักได้รับการยอมรับด้วยทักษะการสื่อสารดี จูงใจคนให้คล้อยตามได้ทั้งที่มีความรู้ด้านนั้นเพียงเล็กน้อย

คนเหล่านี้มักออกลีลาเป็นผู้มากความสามารถ วิพากย์วิจารณ์ความคิดของคนอื่นๆ ที่มักพุ่งไปในเชิงลบ แต่สุดท้ายพอให้ลงมือทำเองจริงๆ กลับทำไม่ได้เท่าที่เคยฟุ้งไว้ และมักลงเอยด้วยจุดจบเดียวกันคือ “พัง” ทุกราย

อย่าหยุดฝัน เพราะคำวิจารณ์เเม้ถูกบลูลี่ เหยียดหยามทางเพศเเละเชื้อชาติ

ติดตามเรื่องราวของโลกธุรกิจ ผ่านมุมมองของ HR 

Top