Skip links

เพื่อนร่วมงานเอาเปรียบอยู่เป็นประจำ ต้องทำยังไงดี?

ถ้าคุณมีเพื่อนบางคนในเฟส ที่คอยจ้องเอาเปรียบคุณอยู่เสมอ ก็ไม่ใช่เรื่องยากเท่าไหร่… ที่จะกดบล็อค หรือเลิกคบกับคนๆ นั้นไปใช่มั้ยคะ

แต่ในชีวิตจริงกับการทำงานที่ต้องเจอกับเพื่อนร่วมงานประเภทนี้อยู่เป็นประจำ ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่… ที่จะปฏิเสธการทำงานร่วมกับคนๆ นั้นไปเลย

วิธีแก้ไขปัญหาที่หลายๆ คนต้องตัดสินใจทำก็คือ
ขอย้ายฝ่าย หรือย้ายสาขา!
หนักเข้าก็คือ “ลาออก!” เพื่อหางานใหม่กันเลยทีเดียว

ก่อนที่จะเลยเถิดไปถึงขั้นนั้น ลองมาดูทั้ง 3 วิธีนี้กันก่อนค่ะว่าเราจะทำยังไงได้บ้าง

1– คิดถึงแรงจูงใจ
การโกรธคงไม่ช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้นใช่ไหมล่ะ ลองเปลี่ยนจากความโกรธมาเป็น การคิดถึงเหตุผล และแรงจูงใจว่าทำไมเขาคนนั้นถึงต้องพยายามที่จะเอาเปรียบคุณอยู่เสมอ
เค้าเป็นคนทัศนคติแย่ เค้าต้องการกลั่นแกล้ง หรือจริงๆ แล้วเค้าทำอะไรไม่เป็นเลย ลองสืบหาแรงจูงใจดูนะ จะทำให้เราสามารถรับมือได้ง่ายขึ้น

2– อย่าโต้ตอบด้วยการเอาคืน
แทนที่จะพยายามโต้ตอบด้วยการใช้อารมณ์ หรือระเบิดพลังของคุณเข้าใส่ เปลี่ยนมาเป็นเต็มที่กับการทำงานเพื่อให้ผลงานเป็นสิ่งที่บอกกับหัวหน้าของคุณเองดีกว่าว่าคุณมีดีแค่ไหน

เพราะคงไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ หากคุณกับเพื่อนร่วมงานต้องทะเลาะกัน หรือมีปัญหาขัดแย้งจนผู้ใหญ่ต้องมาเคลียร์ปัญหาให้

3– พิจารณาดูว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมีผลกระทบมากแค่ไหน
ภาพออกมาคงไม่สวยแน่ๆ หากคุณไปคุยกับหัวหน้าแล้วบอกว่า คุณกำลังถูกเอาเปรียบจากเพื่อนร่วมงานอยู่ ทั้งๆ ที่ทุกอย่างก็ดูปกติดีงานเดินต่อได้ไม่มีสะดุด คุณจะดูแย่ไปซะเองนะ

แต่ในทางกลับกันหากคิดดูแล้วว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกำลังส่งผลต่อภาพรวมของงานอยู่ และกระทบกับทีมงานคนอื่นๆ อีกด้วย
ถ้าเป็นแบบนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นย่อมต้องรีบแก้ไขในทันที ซึ่งก็เป็นโอกาสดีที่คุณจะสามารถเปิดใจคุยกับหัวหน้างานของคุณได้แล้วล่ะ

การแก้ปัญหาเรื่องเพื่อนร่วมงานนั้นสิ่งสำคัญคือการคิดไตร่ตรองถึงปัญหาให้ดีที่สุดซะก่อนนะ เพราะผลลัพธ์จากการแก้ปัญหาด้วยอารมณ์และความรุนแรงนั้นไม่เคยจบลงด้วยดีอย่างแน่นอน

❤️ #PRTR

Growth Mindset ยอมรับความท้าทายกับสิ่งที่เกิดขึ้นให้กลายเป็นพลังบวก

ติดตามเรื่องราวของโลกธุรกิจ ผ่านมุมมองของ HR 

Top