Skip links

มั่นว่าเก่ง ฉลาดกว่าใคร คิดว่าตนยิ่งใหญ่ คืออาการ “หลงตัวเอง”

หากคุณเคยเจอใครที่มักแสดงออกว่า พวกเขาดูดีกว่า ฉลาดกว่า ตนนั้นยิ่งใหญ่ และมีความสำคัญมากกว่าใคร นั่นแหละคืออาการ “หลงตัวเอง” แบบ Narcissism!
Narcissism ชื่อนี้มีที่มาจากตำนานกรีกและโรมัน ของชายหนุ่มรูปงามชื่อว่านาซิซัส เขาเดินทางไปทั่วโลกเพื่อจะหาคนรัก แต่สุดท้ายกลับตกหลุมรักภาพสะท้อนของตัวเองในแม่น้ำอย่างหัวปักหัวปำ นาซิซัสไม่อาจละจากภาพของตนเองได้ และจมน้ำตายในที่สุด
เรื่องเล่าที่น่าเศร้าสื่อถึงคนที่มีอาการ “ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง” หลงคิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่ ชอบโอ้อวดความสำเร็จ รูปร่างหน้าตา หรือฐานะ เพราะเชื่อว่าตัวเองนั้นเหนือกว่าผู้อื่น พวกเขาต้องการคำยกยอชื่นชมอย่างมาก แต่กลับขาดความเห็นอกเห็นใจ
คนที่มีอาการ Narcissism จะถูกครอบงำด้วยความอิจฉาริษยาอยู่ตลอดเวลา พวกเขาจะหลงมีความสุขเพราะเชื่อว่า “ทุกคนกำลังอิจฉา” และจะทุกข์ใจมากหากรู้สึก “อิจฉาคนอื่น”
การร่วมงานกับคนที่มีอาการ Narcissism จึงท้าทายมาก เพราะพวกเขาจะไม่ทนกับการวิพากษ์วิจารณ์ และมักอับอายหรือรู้สึกสิ้นหวัง “อย่างหนัก” เมื่อถูกปฏิเสธ
เพราะจริงๆ แล้วพฤติกรรมของพวกเขาเกิดจาก “ความเป็นจริงที่ตรงข้าม” เพราะในจิตใต้สำนึกพวกเขามี “ความนับถือตัวเองต่ำ” จึงต้องสร้างเชื่อมั่นให้ตัวเองแบบผิดๆ อย่างไม่รู้ตัว
“Narcissism” จึงเป็นอาการที่ต้องรักษาให้หาย หากรู้สึกว่าตนเองเข้าข่าย… “กรุณาปรึกษาแพทย์”

ติดตามเรื่องราวของโลกธุรกิจ ผ่านมุมมองของ HR ได้ที่
https://web.facebook.com/prtr.thailand/

คุณเปลี่ยน (ตัวตน) คนที่อยู่รอบตัวไม่ได้ เเต่คุณสามารถ “เลือกคบ” คนที่…

Top