Skip links

เหนื่อยล้า หมดไฟในการทำงาน เพราะกับดักความคิด Work-Le…

หากคุณรู้สึกว่ากำลัง “หมดไฟ” ในการทำงาน เริ่มฝันถึงการหยุดพักผ่อนยาวๆ อยู่บ้านว่างๆ หรือไปเที่ยวเล่นตามต้องการ แต่…พอได้หยุดงานยาวมากๆขึ้นมาจริงๆ คุณกลับพบว่า “ไม่มีความสุข” เท่าที่คิด! หรือไม่สุขเท่ากับตอนได้ทำงานที่ชอบ และรู้สึกสนุกไปกับผลงานที่ออกมาดี

นั่นแหละคือคุณกำลังติดอยู่ในกับดัก “Work-Leisure Paradox”

Work-Leisure Paradox เป็นทฤษฎีที่ค้นพบความขัดแย้งระหว่าง “การทำงาน” และ “การหยุดพักผ่อน” ที่ความรู้สึกหมดไฟในการทำงานนั้นเป็นเพียง “กับดัก” จากจิตใต้สำนึกในด้าน “The Need for Novelty” หรือความต้องการความแปลกใหม่

แม้กับคนที่สำเร็จมีชื่อเสียง ร่ำรวย มีทุกอย่างพร้อมจนไม่ต้องดิ้นรนอะไร แต่เมื่อเวลาผ่านไปพวกเขาก็ยัง “ไม่มีความสุขอยู่ดี” หากรู้สึกว่าชีวิตนั้นซ้ำซากจำเจ อย่างที่เห็นว่าดารา เซเลป หรือร็อคสตาร์ชื่อดัง ยังคงทำงานอย่างต่อเนื่อง และบางคน “ต้องการความแปลกใหม่” จนอาจทำอะไรที่เสื่อมเสียชื่อเสียงมากกว่าด้วยซ้ำ

จริงๆแล้ว “The Need for Novelty” เป็นเชื้อเพลิงของความคิดสร้างสรรค์และการสร้างนวัตกรรม เราถูกผลักดันให้สร้างสรรค์และเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอจากจากจิตใต้สำนึก เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะ “วิวัฒนาการ” ต่อไป ไม่หยุดนิ่งแม้เราได้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้แล้ว

ดังนั้นก่อนจะคิดว่า “หมดไฟ” จนอยาก “ลาออก” ลองใส่ความคิดสร้างสรรค์ คิดนอกกรอบ ใส่ความแปลกใหม่ให้กับงานที่ทำ หรือลองทำโปรเจคใหม่ๆ ที่แตกต่างดูบ้าง

ก่อนจะรีบลาออกไปแล้วพบว่า “มันไม่เป็นอย่างที่คิด”

ติดตามเรื่องราวของโลกธุรกิจ ผ่านมุมมองของ HR ได้ที่
https://web.facebook.com/prtr.thailand/

คนส่วนใหญ่ไม่ได้ลาออกจากกงาน เเต่ลาออกจากหัวหน้าหรือเจ้านาย

Top