Skip links

ทำงานได้ไม่ดี บางครั้งก็อยู่ที่… แอร์ออฟฟิศ

เจ้านายคะ ดิชั้นหนาวน่ะ~
เชื่อหรือไม่คะว่าอุณหภูมิในออฟฟิศ มีผลต่อการทำงานของเราด้วยนะ

นักจิตวิทยา คุณ อลัน เฮดจ์ ได้วิจัยกับคนทำงานในออฟฟิศที่ต้องนั่งพิมพ์คีบอร์ดทั้งวัน พบว่า…

ในออฟฟิศอุณหภูมิ 25°C พวกเขาพิมพ์งานได้ดีมาก และมีพิมพ์ผิดเพียง 10%
แต่เมื่อ ลดอุณหภูมิลงที่ 20°C เท่านั้นแหละ พิมพ์ผิดกันบานเลยค่ะ ความพินาศเพิ่มเป็น 25%

แหมแค่ไม่ต้องวิจัยเจนก็สัมผัสได้ค่ะ หนาวขนาดนี้จะกระดิกนิ้วเบาๆ ลงคีบอร์ด ยังเล็งผิดปุ่มเลยค่ะ

ยังไม่จบนะคะ คุณ อลัน พี่แกได้วิจัยต่อไปอีก
ถ้าอุณหภูมิอยู่ในระดับทำงานสบายอย่างนี้ สามารถลดรายจ่ายให้กับบริษัทได้
คิดเป็นเงิน 2 ดอลล่าห์ / พนักงาน1คน / 1 ชม. (เยอะเชียวแหละ)
นั่นสินะพนักงานทำงานสบาย บริษัทได้กำไร วินวินทั้งสองฝ่าย

แต่เชื่อเหอะว่าหลายออฟฟิศ แอร์มันปรับไม่ได้! บางที่เอาเทปกาวไปพันรอบรีโมตแอร์ป้องกันพนักงานตัวยุ่งมาปรับเล่นก็มีนะเออ

เอาเป็นว่าปรับอุ่นก็ไม่ได้ เราก็ต้องมาอบอุ่นด้วยตัวเองกันเถอะค่ะ
มาเช็ค 10 วิธีสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายเพื่อรับมือความเย็นจากแอร์ในออฟฟิศกัน

.

.

หนึ่งในปัญหาของการทำงานที่หนุ่มสาวชาวออฟฟิศหลายคนต้องเผชิญกันก็คือ ความเย็นจากแอร์ในออฟฟิศ ที่ทำให้หนาวสั่นจนแทบจะป่วยเลยทีเดียว จะขอปรับให้เบาลงก็กลัวจะสร้างความร้อนให้คนอื่นๆ สุดท้ายจึงต้องนั่งทนความหนาวกันจนเลิกงานไปเลย เอาเป็นว่าใครที่เจอปัญหาแอร์เย็นจนทำงานลำบากอยู่ละก็ เรามี 10 วิธีง่ายๆ ที่ช่วยสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายมาบอกกัน

1. สวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสม

แม้ว่าทางบริษัทจะสามารถให้ใส่เสื้อผ้าแบบตามสบายมาทำงานได้ก็ตาม แต่หากต้องนั่งทำงานในออฟฟิศที่หนาวเหน็บแล้วละก็ แนะนำว่าควรเตรียมเสื้อคลุมหรือเสื้อตัวนอกติดไว้สักตัว หรือจะเป็นเสื้อที่ผลิตจากผ้าที่ป้องกันความเย็น ก็จะช่วยให้รู้สึกสบายขึ้นระหว่างทำงานได้

2. ทาน้ำมันหอมระเหย

การทาน้ำมันหอมระเหยนั้น สามารถที่จะช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายได้ ลองนำมาทาที่ผิวหนังอย่างบริเวณแขน หรือบริเวณคอ ก็จะให้ความรู้สึกอุ่นสบาย แต่ก็ต้องทาในปริมาณที่เหมาะสมด้วย ไม่อย่างนั้นอาจจะร้อนแสบผิวได้เหมือนกัน

3. ออกไปถูกแสงแดดบ้าง

การนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานานยิ่งทำให้ร่างกายของคุณรู้สึกหนาวเย็นเพิ่มขึ้น ในช่วงเวลาพักกลางวัน ลองเปลี่ยนจากการนั่งทานอาหารในออฟฟิศ มาเป็นการออกไปทานข้างนอก ที่ต้องผ่านแสงแดด หรืออุณหภูมิที่สูงขึ้นบ้าง ก็จะช่วยให้ร่างกายปรับอุณหภูมิจากภายในให้มีความสมดุลได้มากขึ้น

4. ปรับเปลี่ยนท่านั่ง

หากเป็นช่วงเวลาที่ต้องทำงานอย่างต่อเนื่องจริงๆ แนะนำว่าให้ลองปรับเปลี่ยนท่าทางในการนั่งดูบ้าง อย่าพยายามนั่งท่าเดิมตลอด และเป็นเวลานาน

5. ลุกเดินในระหว่างทำงาน

การลุกเดินในช่วงเวลาของการทำงานนั้น ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นการเดินไปเข้าห้องน้ำเพียงอย่างเดียว ลองจัดวาง Printer ให้อยู่ห่างจากโต๊ะทำงานบ้าง หรือตู้เก็บแฟ้มเอกสารที่ไกลกว่าเดิม เท่านี้ก็ช่วยให้คุณสามารถลุกเดินในระหว่างการทำงานได้สะดวกขึ้น และยังสร้างอุณหภูมิที่อบอุ่นขึ้นให้ร่างกายด้วย

6. อย่าจดจ่อกับอุณหภูมิมากเกินไป

วิธีนี้อาจจะอยู่บนหลักการทางความคิดสักหน่อย เพราะความเย็นที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งก็มาจากการเอาใจไปจดจ่อกับอุณหภูมิมากเกินไป ลองพยายามตั้งใตทำงาน และสนใจสิ่งรอบข้างให้มากขึ้น ก็จะช่วยลดความรู้สึกหนาว เย็นไปได้บ้างเหมือนกันนะ

7. หัวเราะวันละนิด
มีผลวิจัยในต่างประเทศพบว่า การใช้เวลาหัวเราะอย่างเต็มที่ประมาณ 20 วินาที จะช่วยสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายได้เทียบเท่ากับการวิ่งด้วยเร็วเป็นเวลาสองนาทีเลยทีเดียว แต่ก็อย่าหัวเราะเสียงดังหรือนานจนเกินไปละ ไม่งั้นอาจโดนหัวหน้าเรียกไปคุยก็เป็นได้

8. กินและดื่ม

ในผลไม้บางชนิดนั้น เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายได้ หรือหากหาผลไม้รับประทานได้ยาก ก็เปลี่ยนมาเป็นการชงเครื่องดื่มร้อนในระหว่างวันก็ช่วยสร้างความอบอุ่นจากภายในได้

9. ปรับเปลี่ยนมุมที่นั่งหรือให้อากาศถ่ายเทภายในมากขึ้น

หากหลายข้อที่กล่าวมา เป็นสิ่งที่ยากสำหรับคุณแล้วละก็ แนะนำว่าให้ลองเปลี่ยนมุมของที่นั่ง หรือมองหาพื้นที่ที่มีอากาศจากภายนอกถ่ายเทได้บ้าง เพื่อช่วยปรับอุณหภูมิให้มีความสมดุลมากยิ่งขึ้น

10. อุปกรณ์ช่วยทำความร้อน

วิธีสุดท้ายของการสร้างความอบอุ่นเพื่อต้านความเย็นจากแอร์ก็คือ การใช้อุปกรณ์ที่ช่วยสร้างความอบอุ่นอย่าง พัดลมทำความร้อนแบบพกพา หรือแผ่นแปะที่ช่วยสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย เป็นต้น

ใครที่กำลังเจอปัญหาความเย็นในออฟฟิศกันอยู่ ก็อย่าลืมลองนำทั้ง 10 วิธีนี้ไปใช้เพื่อช่วยสร้างความอบอุุ่นแก่ร่างกาย เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

Top