Skip links

เส้นทางสู่จุดสูงสุดขององค์กร CEO เค้าผ่านอะไรกันมาบ้าง? (Part 2)

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเราได้แสดงข้อมูลกันไปแล้วถึงเรื่อง CEO เรียนจบอะไร จากที่ไหน และอาชีพแรกที่พวกเขาเลือกคืออาชีพอะไร หากใครยังไม่ได้อ่านคลิกที่ link เพื่ออ่านได้เลยค่ะ https://bit.ly/2vZBLJh

ก่อนที่จะเข้าสู่ข้อมูลของ part 2 กัน เรารู้แล้วว่า CEO ของเราส่วนใหญ่เรียน Computer Science มาก่อน จบจาก Stanford University ซะส่วนใหญ่ และอาชีพแรกที่เลือกมากสุดคือ “ตำแหน่ง Consultant”

ซึ่งในแต่ละตำแหน่ง(Job title) นั้น มีหน้าที่รับผิดชอบ(Job function) ที่ไม่เหมือนกัน อาจเรียกได้ว่า ถึงแม้จะตำแหน่งงานเดียวกันแต่หน้าที่รับผิดชอบนั้นอาจแตกต่างกันเลยก็เป็นได้ ขึ้นอยู่กับประเภทบริษัท เนื้อหางาน เป็นต้น

 

ในที่นี้จะกล่าวถึงหน้าที่รับผิดชอบจากงานแรกของ CEO ได้ทำกันมากสุดค่ะ

มาดูกันว่าทั้ง 9 หน้าที่รับผิดชอบ(Job function) มีด้านอะไรบ้าง

  1. Business Development
  2. Sales
  3. Engineering
  4. Info. Technology
  5. Consulting
  6. Finance
  7. Entrepreneur
  8. Operation
  9. Marketing

การที่ Business Development อยู่ในอันดับแรกนั้นเป็นเพราะว่ารูปแบบงานนี้ต้องมีทักษะค่อนข้างหลากหลายเช่น การวางแผนธุรกิจ การขาย การสื่อสาร และการนำเสนอ ซึ่งล้วนแล้วเป็นทักษะที่ CEO ทุกคนต้องมีและต้องใช้ในทุกๆ วัน

*ข้อมูลนี้อ้างอิงจาก LinkedIn Data จำนวน CEO 12,000 คนจาก 20 ประเทศ ที่ทำงานในองค์กรที่มีพนักงานตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป

 

 

เหมือนเป็นที่ทราบกันดีว่า ทุกคนล้วนต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์กันมาก่อนที่จะเป็น CEO จากข้อมูลประมาณ 72% ที่เก็บมานั้นส่วนใหญ่อยู่ในตำแหน่งระดับ Senior หรือ Director กันก่อนที่จะได้รับการเลื่อนขั้นเป็น CEO ทั้งนั้น ด้วยตำแหน่งเหล่านี้ที่ต้องมีทักษะค่อนข้างเยอะมาก ประสบการณ์ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวกันมาอย่างน้อยๆ 5 – 6 ปี และมันยังต้องแสดงความมั่นคง ความเป็นผู้นำแทบจะทุกวัน จึงไม่แปลกที่คนที่อยู่ในจุดนี้จะได้รับการเลื่อนขั้นเป็น CEO ก่อนใครๆ

แต่ที่น่าแปลกใจที่สุดกลับเป็นที่การเลือกคนมาเป็น CEO ของบริษัทนั้นกลับเลือกจากข้างนอกมากถึง 80% และอีกแค่ 20% เลือกจากภายในบริษัท ซึ่งเป็นไปได้ว่าบริษัทเหล่านี้ต้องการตัวว่าที่ CEO จากบริษัทคู่แข่งเพื่อปิดช่องโหว่ของตัวเอง หรือต้องการปรับปรุงแผนการเดินหน้าองค์กรด้วยมุมมองใหม่ๆ จากคนนอกนั่นเอง

*ข้อมูลนี้อ้างอิงจาก LinkedIn Data จำนวน CEO 12,000 คนจาก 20 ประเทศ ที่ทำงานในองค์กรที่มีพนักงานตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป

Ref.https://business.linkedin.com/talent-solutions/blog/trends-and-research/2018/what-12000-ceos-have-in-common

 

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นการคัดเลือกคนขึ้นมาเป็น CEO ไม่ได้ดูแค่เรียนอะไรมา จบจากไหน หรือเคยทำงานอะไรมาบ้าง แต่ต้องดูที่ความสามารถ การแก้ปัญหาต่างๆ จากประสบการณ์ที่ผ่านมา และ Career Path นั้นไม่สามารถที่จะบ่งชี้ได้ 100% ว่าคนๆ นี้จะสามารถเป็น CEO ได้ ฉะนั้นใครที่คิดว่าตัวเองหมดสิทธิ์ที่จะเป็น CEO เพียงเพราะ Career Path ของตัวเองนั้นไม่ตรงกับข้อมูลในนี้ ขอให้ลองปรับแนวคิดใหม่ดูค่ะ

====================

ฝากประวัติสมัครงานมากับเราที่ >>> bit.ly/2K333DY
หรือส่งเรซูเม่พร้อมบอกตำแหน่งงานที่ต้องการสมัครมาที่ applicant@prtr.com

เพียงบอกความต้องการของคุณ แล้วส่งข้อมูลมาเจ้าหน้าที่สรรหาของเราจะรีบให้ความช่วยเหลือคุณอย่างเร็วที่สุดค่ะ

“เพราะความสำเร็จของคุณ คือความสำเร็จของเรา”
PRTR

 

Top