Skip links

Work Life Balance มีอยู่จริงใช่ไหม?

Work Life Balance มีอยู่จริงใช่ไหม?

คำว่า work life balance อาจจะเป็นอีกคำหนึ่งที่ทุกคนแทบจะได้ยินตลอดเวลา และอยากจะมี work life balance หรือการใช้ชีวิตให้สมดุลกันทั้งด้านงานและการใช้ชีวิตกันทุกคน แล้วมันทำอย่างไร? มันมีจริงใช่ไหม? มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้ work life balance มีจริงได้

  1. Work life balance ของแต่ละคนไม่เท่ากัน – ต้องเข้าใจก่อนว่าการมีสมดุลทั้งด้านการงานและการใช้ชีวิตของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน และทั้งสองอย่างไม่เท่ากันเสมอไป ความพอดีในการทำงานของคุณในวันนี้อาจจะแตกต่างกับวันพรุ่งนี้ คอยสังเกตตัวเองว่าสิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้โอเคอยู่หรือไม่ ใช่แนวทางที่ชอบไหม?
  2. แบ่งเวลาทำงาน และเวลาใช้ชีวิต – สิ่งที่เกิดขึ้นกับทุกคนคือมักจะเข้างานเช้าและกลับบ้านดึกมากๆ อยู่บ้านแล้วแต่ยังหมกมุ่นอยู่กับงาน ช่วงวันหยุดกลับคิดกังวลเรื่องงาน หรือนอนดึกตื่นสายเพราะเมื่อคืนดูซีรี่ย์มากไป แม้แต่แอบเล่นเกมในเวลาที่งานกองเต็มโต๊ะ อย่างนี้สมดุลของเรากำลังขาด ลองจัดลำดับเวลาและความสำคัญใหม่ และทบทวนว่าที่ทำอยู่มีความสุขจริงๆ หรือไม่
  3. ทำอะไรที่ทำให้ตัวเองมีความสุข – เมื่อรู้ว่าในวันเสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุดเป็นวันที่เราควรได้หยุดพักผ่อนแล้ว ลองทำอะไรที่ชอบ โดยไม่ต้องมีการทำ to-do-list เหมือนตอนทำงาน เช่น เล่นเกม ดูหนัง ออกไปฟิตเนส หรือแม้แต่ปิดการติดต่อที่ไม่จำเป็นทั้งหมด
  4. รู้จักขอความช่วยเหลือ และปฎิเสธ – อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ทุกคนเดือดร้อนคือการไม่ขอความช่วยเหลือกับการไม่ปฎิเสธงานที่นอกเหนือความรับผิดชอบของเรา การขอความช่วยเหลือมันไม่ใช่การสร้างปัญหาให้คนอื่นเสมอไป แต่มันคือการช่วยลดความกดดัน เช่นการปรึกษากับหัวหน้าทีม ในบางครั้งการปฎิเสธความช่วยเหลือผู้อื่นบางในบางครั้งอาจดูแล้งน้ำใจแต่ถ้าหากสิ่งที่คนอื่นมาขอให้ช่วยเป็นงานที่นอกเหนือความรับผิดชอบเรามากเกินไป ก็สามารถปฎิเสธได้ แต่ไม่ใช่ตอบปฎิเสธกับทุกคำขอร้องนะ
  5. ทิ้งความ Perfectionism ไปซะ – ในสมัยเด็ก ๆ หรือช่วงมหา’ลัย เวลาเราได้รับการบ้านหรือรายงานเรามักจะพยายามทำกันอย่างเต็มที่ ทำกันอย่างสุดฝีมือ แต่เมื่อทุกคนโตขึ้น มีงาน มีครอบครัวความรับผิดชอบต่อสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น หากยังปล่อยวางความ Perfectionism หรือความสมบูรณ์แบบไปไม่ได้จะมีผลเสียมากกว่าผลดี เช่น การใช้เวลากับงานชิ้นนึงนานเกินกว่าความจำเป็น หรือต้องเป็นเราคนเดียวเท่านั้นที่จะทำงานชิ้นนี้ได้ ลองเปลี่ยนจากความสมบูรณ์แบบให้เป็นการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น วันนี้ทำงานให้ครบ ส่งตรงเวลา และยังเหลือเวลาเตรียมตัวสำหรับงานในวันถัดไปได้แบบสบาย ๆ ก็เพียงพอแล้ว

เมื่อรู้แล้วว่า work life balance เป็นอย่างไร และต้องทำอย่างไร ขอแนะนำว่าเริ่มจากก้าวเล็ก ๆ อย่างการจัดเวลาการทำงานใหม่ แล้วจากนั้นค่อย ๆ เปลี่ยนสิ่งอื่น ๆ ตามมา แล้วเราจะรู้เองว่า work life balance ของเรานั้นเป็นแบบไหนค่ะ

 

====================

ฝากประวัติสมัครงานมากับเราที่ >>> bit.ly/2K333DY
หรือส่งเรซูเม่พร้อมบอกตำแหน่งงานที่ต้องการสมัครมาที่ applicant@prtr.com

เพียงบอกความต้องการของคุณ แล้วส่งข้อมูลมาเจ้าหน้าที่สรรหาของเราจะรีบให้ความช่วยเหลือคุณอย่างเร็วที่สุดค่ะ

“เพราะความสำเร็จของคุณ คือความสำเร็จของเรา”
PRTR

Top