Skip links

ด้วยวิสัยทัศน์ที่มองเห็นว่าทุกคนมีคุณค่า ขอเพียงเเค่อยู่ถูกที่ถูกเวลา

โรงงานทำชอล์กที่ญี่ปุ่น ที่มีเเต่พนักงานบกพร่องทางสมอง แม้จะมีความบกพร่องทางสมรรถภาพแต่หากมี “คนสนับสนุนและอยู่ถูกที่ถูกเวลา” ก็มีคุณค่าในแบบของตัวเอง
โรงงานผลิตชอล์กในประเทศญี่ปุ่น Nihon Rikagaku Industry มีพนักงานทั้งหมด 86 คน ในจำนวนนั้นมี 63 คนที่มีความบกพร่องทางสมองและสติปัญญา โดยกว่า 60% มีความบกพร่องทางสมองอย่างรุนแรง แต่ทว่าโรงงานเเห่งนี้กลับยืนหยัดได้อย่างเข็มแข็งสร้างผลกำไรเเละความเจริญก้าวหน้าเพิ่มมากขึ้นทุกปี !
เรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร?
ย้อนไปเมื่อกว่า 60 ปีที่แล้วคุณโอยามะ ยาสึฮิโระ ประธานบริษัทผลิตชอร์กในเมืองคาวาซากิ ได้รับการติดต่อจากคุณครูของรร.ในแถบนั้น เพื่อร้องขอให้ลูกศิษย์เด็กหญิงทั้งสองคนที่มีความบกพร่องทางสมองได้มีโอกาสเข้ามาเรียนรู้การทำงานที่โรงงานเพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆ
คุณโอยามะปฏิเสธอยู่หลายครั้งเพราะไม่เชื่อว่ามันจะเป็นไปได้ที่คนที่มีความบกพร่องทางสมองจะสามารถทำงานในโรงงานของเขาได้ ก่อนที่จะใจอ่อนในครั้งสุดท้ายที่ได้เห็นถึงความจริงใจของครูที่มีต่อลูกศิษย์ทั้งสองคน คุณโอยามะจึงรู้สึกว่าตนต้องทำอะไรซักอย่างกับเรื่องนี้
หลังผ่านการฝึกงานไปสองสัปดาห์ทั้งสองสามารถเรียนรู้งานที่มอบหมายได้อย่างสมบูรณ์ ภาพของเด็กหญิงสมองบกพร่องทำงานอย่างขยันขันแข็งยังเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนในโรงงานอีกด้วย คุณโอยามะจึงตัดสินใจครั้งสำคัญ รับทั้งสองเข้าเป็นพนักงานประจำ และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการจ้างพนักงานสมองบกพร่องกว่า 63 คนของที่นี่
ด้วยลักษณะการทำงานเเบบซ้ำๆ ของโรงงานที่ไม่ต้องอาศัยความคิดที่ซับซ้อน คุณโอยามะพบว่าการดูแลเอาใจใส่ที่ดีในช่วงแรกด้วยคำสั่งงานที่ชัดเจนเข้าใจง่าย จะทำให้พนักงานที่บกพร่องทางสมองสามารถแสดงศักยภาพได้เต็มที่ และมีแนวโน้มที่จะสร้างผลลัพธ์ที่สูงกว่าปกติด้วย เพราะพวกเขาจะมีสมาธิจดจ่ออยู่กับงานที่ทำเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ไม่มีความคิดฟุ้งซ่าน เครียด คิดมากเหนื่อยหน่ายแบบคนสมองปกติทั่วไป
พระภิกษุเซนที่คุณโอยามะนับถือเคยบอกเขาไว้ว่า “ความสุขของมนุษย์เกิดขึ้นจาก 4 สิ่ง
1.การได้เป็นที่รัก
2.การได้รับการยกย่อง
3.การเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น และ
4.การรู้สึกว่าตนเองนั้นจำเป็นและมีคุณค่า
ที่โรงงานแห่งนี้ทำให้คนบกพร่องทางสมองดึงคุณค่าของตัวเองออกมาทำประโยชน์กับสังคม สามารถเลี้ยงดูตัวเอง และมีความสุขกับชีวิตได้
เพราะคนทุกคนล้วนมีคุณค่าในตัวเอง ขอเพียงอยู่ในที่ที่มีคนมองเห็นและให้การสนับสนุน
วันนี้คุณอยู่ถูกที่ถูกเวลาแล้วรึยัง…
Top