Skip links

ทำอย่างไรเมื่อ #งานเยอะ #เรื่องแยะ เวลาไม่เคยพอ

#งานเยอะ #เรื่องแยะ
เจ้านายไม่ปลื้ม เพื่อนไม่รัก ชีวิตยุ่งๆ จัดการเวลาชีวิตอย่างไรดี?

ปัญหาใหญ่สุดของหลายๆ คนในปัจจุบันนั้นไม่ใช่เพราะเวลาที่มีน้อยจนจัดลำดับความสำคัญของงานไม่ได้ แต่เป็นงานที่ต้องทำแต่ละตัวนั้นล้วนสำคัญและเร่งรีบไปหมด

หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินเรื่อง Jar of life หรือ #ขวดโหลเวลาแห่งชีวิต

#ขวดโหล คือ “เวลาที่เรามี”
#ก้อนหิน คือ “งานสำคัญที่เร่งด่วน”
#ก้อนกรวด คือ “สิ่งที่จำเป็นต้องทำ”
#ทราย คือ “เรื่องเล็กน้อยที่สุด”

สำหรับคนที่เคยฟังแล้วก็คงจะได้ลองทำดูมาบ้างแล้วเหมือนกันว่าเราควรใส่อันไหนลงขวดโหลก่อน บางคนอาจจะใส่ทรายก่อน หรือก้อนกรวดก่อนแล้วพบว่ามันกลับยัดทั้งหมดไม่ลง แต่ถ้าเราใส่ก้อนหินลงไปก่อน แล้วตามด้วยก้อนกรวด สุดท้ายเป็นเม็ดทราย ทุกอย่างก็จะอยู่ในขวดโหลได้พอดี

#หลักของการใส่ทุกอย่างลงในขวดโหลให้พอดี
คือการใส่หินลงไปก่อน หรือก็คือทำเรื่องที่สำคัญและด่วนที่สุดก่อน ตามมาด้วยก้อนกรวดหรือสิ่งสำคัญรองลงมา และสุดท้ายคือเม็ดทรายเรื่องที่สำคัญน้อยสุดหรือรอได้นั้นเอง

“แต่ในความเป็นจริงแล้วคนสอนเขาไม่ได้บอกให้เรารู้หรอกว่าก้อนหินทั้งหมดนั้นเขาเลือกขนาดไว้แล้วเพื่อให้มันพอดีกับขวดโหล ซึ่งหากนำหลักขวดโหลกับก้อนหินนี้มาใช้จริงก็อาจจะใช้ได้จริงบ้างในบางสถานการณ์เท่านั้น”

#ในสถานการณ์การทำงานจริงๆ เวลานั้นมีเท่าเดิมและไม่เปลี่ยนแปลงอะไร แต่ก้อนหิน ก้อนกรวด และเม็ดทรายนี่แหล่ะที่มีขนาดใหญ่ไปหมดทุกอันหรือสำคัญกับเร่งด่วนจนทำให้เราตัดสินใจลำบากว่าควรเริ่มงานชิ้นไหนก่อนชิ้นไหนหลัง และอีกปัจจัยคือ เราทุกคนล้วนมีภาระทางการเงิน และบางคนยังต้องดูแลครอบครัวอีกด้วย ทำให้การจัดลำดับสิ่งต่างๆ ยากขึ้นไปอีก และกระทบกับเวลาที่ต้องใช้ในแต่ละวัน

เมื่อเกิดปัญหาการทำงานและเวลาในการทำงานอย่างนี้โดยส่วนมากแล้วเราอาจจะต้องมาคิดดูว่าศักยภาพการทำงานของเรายังตรงกับสิ่งที่หัวหน้าต้องการจากเรามั้ย? เนื้องานเริ่มไม่ตรงกับความชอบของเราเปล่า หรือว่าครอบครัวมีภาระที่ทำให้เราต้องสละเวลาทำงานมากจนเกินไป ในความเป็นจริงแล้วชีวิตของทุกคนไม่มีเส้นทางออกสำหรับทุกปัญหาอย่างตายตัว และไม่มีอะไรที่สามารถเติมเต็มการทำงานของเราได้ตลอดเวลาเช่นกัน เมื่อรู้ว่ากฎหรือความตั้งใจที่เราตั้งไว้อยู่นั้นใช้ไม่ได้แล้ว ก็ตั้งใหม่ให้เราสามารถปรับตัวได้

#ในปัจจุบันปัญหานั้นมีมากมายและมีตลอดเวลาแน่นอน
แต่บางทีการตัดหรือเสียสละบางสิ่งออกไปบ้าง ก็เป็นวิธีนึงที่จะทำให้เราสามารถจัดลำดับความสำคัญได้สะดวกขึ้น เช่นการปฎิเสธงานบางตัวที่กินเวลาของเรามากๆ ถึงเงินจะดีก็ตาม หรือเริ่มจากเลือกสละงานที่เรายินดีที่จะสละไป และเลือกทำงานที่เราสามารถจัดสมดุลได้ เพราะอย่างไรเราก็ไม่สามารถขยายขนาดขวดโหลที่เรามีได้อยู่แล้วนั่นเองค่ะ

====================

ฝากประวัติสมัครงานมากับเราที่ >>> bit.ly/2K333DY
หรือส่งเรซูเม่พร้อมบอกตำแหน่งงานที่ต้องการสมัครมาที่ applicant@prtr.com

เพียงบอกความต้องการของคุณ แล้วส่งข้อมูลมาเจ้าหน้าที่สรรหาของเราจะรีบให้ความช่วยเหลือคุณอย่างเร็วที่สุดค่ะ

“เพราะความสำเร็จของคุณ คือความสำเร็จของเรา”
PRTR

#PRTR #PeopleAreKey
#Recruitment #TotalHRSolutions #หาคน #หางาน

Top