Skip links

บันได 6 ขั้น กับการหางานในฝัน ที่เธอและฉันตามหา

ใครกำลังรู้สึกเหมือน #ทำงานไปวันๆ ยกมือขึ้น👋

ในยุคนี้ เชื่อว่าการหางานที่ถูกใจและตรงกับความต้องการนั้น คงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับหลายๆ ท่านโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่กำลังค้นหาตัวเอง บางคนต้องอดทนทำงานที่ไม่ได้รัก เพียงเพราะโดนบีบด้วยเวลาและรายจ่ายที่กำลังไล่ตามหลังมา(อย่างเต็มสปีด!) หรือบางคนก็ต้องทำงานตามที่ทางบ้านได้วางแนวทางไว้ให้แล้ว สิ่งเหล่านี้ทำให้ประสิทธิิภาพในการทำงานลดลง ซึ่งจะส่งผลต่อการก้าวหน้าในสายอาชีพได้เป็นอย่างมากเลยล่ะค่ะ

แต่ๆๆ ๆ อย่าเพิ่งสิ้นหวังกันไปนะคะ เพราะพี่ตูนยังบอกว่า “ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ” เริ่มต้นใหม่วันนี้ยังไม่สาย

การที่จะหางานให้ได้ดั่งใจนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เราลองมาดู 6 ขั้นตอนสู่ความเร็จในการหางานในฝันของเรากันดีกว่า

 

  1. รู้อะไร ไม่สู้ รู้ใจตัวเอง

ก่อนอื่นเลยให้คุณลองประเมินตัวเองดูก่อนว่า คุณมีความสามารถทางด้านใดมากที่สุด และชอบด้านไหนมากที่สุด โดยการประเมินนี้สามารถที่จะสังเกตได้จากไลฟสไตล์ของคุณ งานอดิเรกในวันว่าง รวมทั้งอะไรที่คุณทำแล้วรู้สึกมีความสุขมากที่สุด และประสบความสำเร็จมากที่สุเ ซึ่งการประเมินนี้จะนำไปสู่กระบวนการในขั้นตอนต่อไป

 

  1. เก็บข้อมูลเบาๆ

หลังจากที่ประเมินตัวเองได้เรียบร้อยแล้วว่าคุณมีความสามารถแบบไหน ถนัดอะไร คราวนี้ก็ถึงเวลาของการทำการวิจัย โดยเริ่มจากการหาข้อมูลจากคนใกล้ตัว เกี่ยวกับมุมมองที่คนรอบข้างนั้นมีต่อคุณ ทั้งในเรื่องของศักยภาพในการทำงาน บุคลิกภาพอุปนิสัยในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น นอกจากนี้ก็ยังสามารถทำการวิจัยด้วยการหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานที่คุณชอบ และมีความสามารถมากที่สุด เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่าคุณเหมาะสมกับสิ่งที่เลือกแล้วจริงๆ

 

  1. ลงสนามทดสอบ ก่อนคิดการใหญ่

เมื่อค้นพบแล้วว่าตัวเองมีประสิทธิภาพมากที่สุดทางด้านไหน ก็ถึงเวลาที่จะทดลองทำสิ่งนั้น ๆ ดู หากสามารถที่จะทำในรูปแบบของอาชีพเสริม หรืองานฟรีแลนซ์ได้ก็ให้ลองดู รวมทั้งการหา Workshop ที่ช่วยให้คุณได้สัมผัสกับการทำงานในด้านนั้น ๆ มากขึ้นจากผู้ที่ทำอยู่จริง และจากผู้อื่นที่มาหาความรู้พร้อม ๆ กับคุณ ซึ่งจะช่วยให้คุณมี Connection ในสายงานนั้นมากขึ้นด้วย

 

  1. ฟันธงกันไปเลย

หากใครผ่านมาได้ครบทั้ง 3 ขั้นตอนนี้แล้ว ตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องตัดสินใจว่า งานที่คุณต้องการเป็นแบบไหน จะใช่สิ่งที่ชอบจริงๆ หรือไม่ การตัดสินใจจะช่วยให้คุณไปสู่ขั้นตอนต่อไปได้ แต่หากตัดสินใจแล้วว่าทั้งหมดที่ผ่านมา Hey! นี่มันไม่ใช่อย่างที่คิด! ก็คงจะต้องย้อนกลับไปเริ่มต้นกันที่ข้อ 1 ใหม่ แล้วล่ะ

 

  1. เริ่มหางานได้! ร่อน Resume ลุย!

หากการตัดสินใจของคุณคือ ‘ใช่’ ก็ได้เวลาแล้วที่จะออกหางานอย่าจริงจัง ซึ่งการหางานนี้คุณสามารถหาได้หลากหลายวิธี ทั้งการยื่นใบสมัครออนไลน์ การติดต่อ Recruitment Agency ให้ช่วยหางานให้ การสร้าง Profile ฝาก Resume ทิ้งไว้ เช่นที่นี่ http://job.prtr.com/user/register

หรือแม้แต่ Walk-in ไปสมัครด้วยตัวเอง หรือการหางานด้วย Connection ของคุณ ซึ่งทุกวิธีล้วนแต่ทำให้คุณมีโอกาสได้ทั้งสิ้น และสิ่งสำคัญก็คือ อย่าลืมทำ Resume เทพ ๆ ปัง ๆ กับ Portfolio ดี ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้งานด้วยนะ

 

  1. เปิดประตูสู่ความความสำเร็จ

เมื่อทั้งหมดนี้เป็นไปตามกระบวนการและขั้นตอนที่เราได้ระบุไว้ ก็ถึงเวลาที่จะแสดงความยินดีกับตัวเอง เพราะคุณประสบความสำเร็จในการค้นหางาน และได้ทำงานในเส้นทางที่ตัวเองต้องการ ซึ่งความสำเร็จในขั้นแรกนั้น ย่อมพาคุณไปสู่ความสำเร็จในระดับต่อ ๆ ไปได้อย่างแน่นอน

 

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 6 ขั้นตอนนี้ก็เป็นเพียงรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของการช่วยให้คนที่กำลังหางาน หรือค้นหาตัวเอง มีความมั่นใจในการหางาน และเจอสิ่งที่ใช่ได้มากยิ่งขึ้น ส่วนจะสำเร็จจริงได้หรือไม่นั้น อยากฝากกันไว้สั้นๆ ว่า

“เราคงไม่มีวันไปถึงเส้นชัย ถ้ามัวแต่นั่งตาใสมองผู้อื่นอยู่ข้างสนาม”

ได้ยินเช่นนี้แล้ว คงจะต้องลงสนามแข่งกันดูซักตั้งแล้วล่ะค่ะ!

.
.
#PRTR #PeopleAreKey
#Recruitment #TotalHRSolutions #หาคน #หางาน
.
.
สร้างโปรไฟล์สมัครงาน http://job.prtr.com/user/register
เช็คตำแหน่งงานว่างได้ที่ http://job.prtr.com/
อัพเดทตำแหน่งงานว่างได้ที่ Line@: http://line.me/ti/p/~@prtr

image by unsplash.com

Top