Skip links

5 คำถามที่จะช่วยให้องค์กรได้คนที่มีคุณภาพ (มากกว่าทักษะ)

การตั้งคำถามในการสัมภาษณ์งาน หลายๆ คนคงจะเลือกใช้คำถามทั่วไป หรือเป็นคำถามที่ค่อนข้างสูตรสำเร็จในการสัมภาษณ์ผู้สมัครงาน ไม่ว่าจะเป็นคำถามเพื่อวัดความสามารถ ทักษะ และบุคลิกของผู้สมัคร
 
คุณ Anthony Tjan ที่ปรึกษาทางธุรกิจ และ CEO ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งได้แนะนำถึงแนวคิดในการเพิ่มเติมคำถามเพื่อวัดถึงปัญญาและจริยธรรมของผู้สมัครไปด้วย ซึ่งจะช่วยให้เรามองเห็นตัวตนของผู้สมัครได้ดียิ่งขึ้น จากตัวอย่าง 5 คำถามต่อไปนี้
 
1. คุณสมบัติด้านไหนของคุณพ่อคุณแม่ที่คุณอยากมี และอยากส่งต่อไปถึงลูก ๆ ของคุณ ?
 
คำถามนี้ จะช่วยให้คุณสามารถมองเห็นมุมมองความคิดของผู้สมัครงานได้มากขึ้น พร้อมกับเห็นการวางแผนในอนาคตสำหรับผู้สมัครงานของแต่ละคนได้ ซึ่งเรื่องของคุณสมบัติที่ดีนั้น ก็จะทำให้คุณรู้ว่าผู้สมัครงานแต่ละคน ต้องการที่จะใช้คุณสมบัตินั้น ๆ ไปใช้ในการทำงานให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร
 
2. คำตอบของ 25 x 25 คือ ?
 
คุณอาจสงสัย เพราะคำถามนี้อาจดูไม่ค่อยเกี่ยวกับเนื้อหาของการทำงานมากนัก แต่การตั้งคำถามเช่นนี้กับผู้สมัครงาน จะช่วยให้คุณเห็นวิธีการรับมือกับปัญหา หรือความพยายามในการตอบคำถามเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่น่าอึดอัด ผู้สมัครที่ได้ยินคำถามเช่นนี้ได้แสดงความรู้สึกต่อต้าน ไม่เห็นด้วย หรือถึงขั้นโมโหหรือไม่? หรือเพียงแค่ตอบคำถามไปตามปกติอย่างเปิดใจ
 
แน่นอนว่ามันไม่เกี่ยวกับการวัดความสามารถทางคณิตศาสตร์ใด ๆ ทั้งสิ้น แต่มันเกี่ยวกับว่าผู้สมัครนั้นจะสามารถข้ามผ่านความลำบากใจ และความรู้สึกไม่สบายในการทำงานกับคุณได้ดีแค่ไหน และแสดงออกมาในรูปแบบใด
 
3. พูดถึงบุคคล 3 ท่าน ที่ช่วยให้คุณเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น และคิดว่าพวกเขาจะพูดอะไรหากบริษัทจะโทรหาเค้าในวันพรุ่งนี้ ?
 
คำถามยาว ๆ ข้อนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจว่า ผู้สมัครงานแต่ละคนมีมุมมองต่อคนอื่น ๆ อย่างไรบ้าง รวมทั้งการคาดการณ์เกี่ยวกับการพูดถึงตัวเองของแต่ละคน ซึ่งก็จะช่วยประเมินได้ว่า ผู้สมัครจะมีทัศนคติอย่างไรกับเพื่อนร่วมงานหากได้เข้ามาทำงานในองค์กรของคุณ
 
4. ถามตัวเองดูว่า คุณสามารถที่จะสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลคนนี้ได้ดีหรือไม่ ?
 
คำถามนี้ไม่ต้องถามผู้สมัครงาน แต่คุณควรถามตัวเองหลังจากการสัมภาษณ์สิ้นสุดลงแล้วว่า “คุณสามารถที่จะใช้เวลาในช่วงวันหยุดกับคนๆ นั้นได้หรือไม่” หากคำตอบของคุณคือไม่ นั้นก็หมายความว่าในการทำงานคุณอาจจะไม่ได้คนที่พร้อมจะเข้าร่วมทีมกับคุณจริงๆ ก็เป็นได้
 
5. ถามพนักงานต้อนรับหรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบริษัท ว่าผู้สมัครมีมนุษยสัมพันธ์เป็นอย่างไรบ้าง
 
เพื่อตรวจสอบว่าผู้สมัครนั้นปฏิบัติต่อคนแปลกหน้าเช่นไร เพราะการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นนั้นจะเห็นความสำคัญเพียงแค่ผู้ร่วมงานเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ในแต่ละองค์กรล้วนมีบุคคลอื่นๆ ที่ต้องให้ความสำคัญและสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีด้วยเช่นกัน ซึ่งเจ้าหนัาที่รักษาความปลอดภัยและพนักงานต้อนรับนั้นจะเป็นกลุ่มที่มักจะได้เห็นการแสดงออกถึงความให้เกียรติ และการมีปฏิสัมพันธ์ที่ “ดี” หรือ “แย่” ของผู้คนอยู่เสมอ
 
ใครที่ได้รับหหน้าที่ในการสัมภาษณ์งานก็ลองนำทั้ง 5 ข้อ นี้ไปใช้ในการตั้งคำถามกับผู้สมัครงานกันดู รับรองว่าจะเพิ่มโอกาสในการได้คนที่มีคุณภาพให้กับองค์กรของคุณได้ไม่มากขึ้นก็น้อยค่ะ
Top