Skip links

เลิก ตรรกะวิบัติ ด้วย Logical Thinking เเบบ Billie Eilish

จากเหตุสลดใจที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกากับกรณีการเสียชีวิตของ George Floyd ชายผิวดำที่ถูกตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุจับกุมโดยใช้เข่ากดที่คอนานกว่า 7นาที! จนขาดอากาศหายใจเสียชีวิต ทั้งๆ ที่เป็นเพียงผู้ต้องสงสัยโดยยังไม่มีความผิด!

เรื่องราวบานปลายจนเป็นการประท้วงใหญ่โต เพราะสร้างความโกรธแค้นให้กับชาวอเมริกันจำนวนมากโดยเฉพาะคนผิวดำ เพราะชัดเจนว่าสาเหตุหลักของเรื่องนี้มีต้นตอมาจากการเหยียดผิว

จึงเป็นที่มาของแฮชแท็ก #BlackLivesMatter เพื่อเสนอให้เห็นถึงความเท่าเทียมว่าชีวิตของคนดำนั้นมีคุณค่าไม่ต่างอะไรกับคนขาว
แต่ในขณะเดียวกัน ได้มีแฮชแท็ก #AllLivesMatter ขึ้นมาตอบโต้ เพียงเพราะต้องการบอกว่า ไม่ใช่แค่คนดำหรอกนะ แต่ทุกชีวิตต่างหากที่สำคัญ
นักร้องสาว Billie Eilish เห็นดังนั้นจึงได้ให้ความเห็นไว้ในไอจีของเธออย่างดุเดือด
สรุปย่อๆ ได้ตามนี้

“ถ้าชั้นได้ยินคนขาวสักคนพูดว่า ‘All Lives Matter’ (ทุกคนล้วนสำคัญ) อีกแค่ครั้งเดียวนะ ชั้นคงกรี๊ดแตกแน่ๆ ทำไมไม่รู้จักหุบปากอยู่เงียบๆ กันบ้างห๊ะ?

ไม่มีใครพูดเลยนะ ว่าชีวิตคนขาวอย่างพวกคุณมันไม่สำคัญ แต่ตอนนี้เรากำลังพูดถึงสิ่งที่กำลังมีปัญหา ถ้ามีใครซักคนโดนมีดบาดที่แขน คุณจะไล่แจกพลาสเตอร์ยาให้กับทุกคน เพราะแขนของทุกคนสำคัญเท่ากันหมดรึเปล่า? ก็ไม่ใช่นะ คุณก็ต้องแจกให้กับคนที่กำลังเลือดออกอยู่ไงเล่า!

ถ้าบ้านใครซักคนกำลังไฟไหม้และมีคนติดอยู่ข้างใน คุณจะไล่ฉีดน้ำให้กับบ้านทุกหลังมั้ย ก็ต้องไปฉีดดับบ้านที่มันไฟไหม้ที่กำลังต้องการความช่วยเหลืออยู่มั้ย!

โปรดทำความเข้าใจ และช่วยอยู่เงียบๆ หยุดเรียกร้องความสนใจจากสังคมในเวลานี้จะดีกว่านะ!”

การตอบโต้ของ Billie Eilish ต่อแฮชแท็ก #AllLivesMatter นับว่าเป็นการคิด แบบ logical thinking มีตรรกะการเชื่อมโยงที่มองประเด็นและปัญหาได้แตกและไม่หลงทาง

จริงๆ แล้วแนวคิดที่ว่า “ทุกคนล้วนสำคัญ“ เป็นการเสนอความคิดที่อยู่บนพื้นฐานที่ถูกต้อง และไม่ผิดอะไรไปมากกว่า “ผิดที่ผิดเวลา” จนทำให้หลงทางหลงประเด็นไปเรื่องอื่นและไม่สร้างประโยชน์แต่อย่างใด นอกจากสร้างความมึนงงให้กับคนในสังคมเพราะฟังดูเผินๆ แล้วมันก็ถูกทั้งคู่…

“การหลงประเด็น” เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและสร้างการโต้เถียงได้อย่างไม่มีวันจบในทุกพื้นที่ ตั้งแต่เรื่องที่บ้าน เรื่องงาน ไปจนถึงเรื่องระดับชาติ เมื่อไหร่ที่มีประเด็นเกิดขึ้นแล้วลงเอยด้วยการเสนอความคิดเห็นที่หลงประเด็นฉีกทางออกไป จะสร้างความสับสนจนสุดท้ายจะไม่เกิดประโยชน์อะไรเลยนอกจากการเถียงกันต่อไปเรื่อยๆ

หลีกเลี่ยงตรรกะวิบัติโดยเพิ่ม logical thinking ให้ตัวเองแบบ Billie Eilish ได้ง่ายๆ เริ่มจากมองปัญหาให้แตก ตอบให้ตรงคำถาม จะได้ไม่หลงประเด็น

อ่านโพสฉบับเต็มของ Eilish ได้ที่ https://www.instagram.com/p/CAzwncfFm7G/

คนไทย เเปลว่าอิสระ? เเต่ทักษะภาษาอังกฤษจะทำให้คุณ เป็นอิสระ

ติดตามเรื่องราวของโลกธุรกิจ ผ่านมุมมองของ HR

Top