Skip links

เจ้านายดี 8 ประเภท ที่โดนใจใช่เลย

คนทำงานหลายๆ คนคงคิดกันใช่ไหมล่ะคะว่า “เราอยากมีเจ้านายแบบไหน…”
หรืออยากให้ตัวเราเองกลายเป็นเจ้านายประเภทไหนกันบ้าง??

เพราะหนึ่งในปัจจัยสำคัญในความสุขในการทำงานหรือความทุกข์ของเราคือ #ความสัมพันธ์ของเรากับเจ้านาย ของเราเอง เจ้านายที่ดีสามารถทำให้งานที่แย่ๆ กลายเป็นดีไปได้ และในขณะเดียวกันเจ้านายที่ไม่ค่อยโอเคนักสามารถเปลี่ยนการงานดีๆ ให้กลับกลายเป็นประสบการณ์ชีวิตอันเลวร้ายไปได้

มาดูกันเลยกับเจ้านายที่ดี 8 ประเภทนั้นมีแบบไหนบ้าง…

1. #มีความเข้าใจ
เจ้านายในอุดมคติประเภทนี้จะไม่เพียงแค่เข้าใจในทักษะและความสามารถของลูกน้องได้ดี แต่ยังเข้าใจถึงเป้าหมายและความสำเร็จของตัวงาน รวมไปถึงในเรื่องชีวิตการงานของคุณด้วย เจ้านายประเภทนี้จะเข้าใจถึงภาพรวมของบริษัท และรู้ว่าควรทำอย่างไรให้แต่ละส่วนงานมีส่วนร่วมในธุรกิจและทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ โดยสร้างองค์กรที่แข็งแกร่งกว่าเน้นไปเพียงแค่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง

2. #มีความยืดหยุ่น
ผู้บังคับบัญชาที่เลวร้ายที่สุดนั้นก็เหมือนรถของเล่นขนาดเล็กที่ใช้แบตเตอรี่ราคาถูกที่คุณซื้อให้กับเด็ก ๆ เพราะของเล่นพวกนั้นจะมุ่งหน้าไปในทิศทางเดียว และถ้ามีอะไรบางอย่างเข้ามาในเส้นทางของพวกเขา พวกเขาก็จะกระแทกกับสิ่งกีดขวางจนอุปสรรคอย่างไม่แยแส คนแบบนี้ยากมากที่จะทำงานให้ พวกเขาจะไม่ฟังคำคัดค้านหรือแนวคิดของคุณเพื่อปรับปรุง พวกเขายังคงพยายามให้พนักงานทั้งหมดของพวกเขาทำสิ่งที่ “ถูกต้อง” (เช่นวิธีที่เขาทำมาโดยตลอด) เท่านั้น

เจ้านายที่ดีนั้นยืดหยุ่นพอที่จะเข้าใจว่ามีเส้นทางสู่ความสำเร็จมากกว่าหนึ่งเส้นทาง ผู้บังคับบัญชาที่ดีจะทราบความแตกต่างระหว่างการมอบหมายงานให้คุณและบอกวิธีดำเนินการให้คุณทราบ พวกเขาจะช่วยเหลือคุณเมื่อคุณต้องการความช่วยเหลือ แต่พวกเขาจะไม่บังคับให้คุณทำตามวิธีการของพวกเขา

3. #เป็นฉนวน (กันความร้อนแรง) จากเบื้องบน
เจ้านายประเภทนี้จะทำหน้าที่เป็นดั่งฉนวนระหว่างเจ้านายของเขาเองกับเหล่าลูกน้องในบังคับบัญชา เมื่อผู้บริหารระดับสูงปรับเปลี่ยนนโยบายต่างๆ ไปเพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ขององค์กร หัวหน้าที่ดีจะป้องกันพนักงานของตนจากความสับสนนั้น และทำให้พวกเขามุ่งหน้าในทิศทางที่สอดคล้องกันต่อไป

4. #เป็นดั่งวาทยากร
ทักษะที่แท้จริงในด้านนี้คือการรู้ว่าเมื่อใดที่ต้องควบคุมและเมื่อใดที่ทำตัวเหมือนเช่นฉนวน ทั้งยังต้องมีทักษะในการสรุปข้อมูลจากสิ่งต่างๆ ที่ไม่ชัดเจนให้มีทิศทางที่แน่นอน
เจ้านายที่ดีประเภทนี้เข้าใจความสามารถของแต่ละบุคคลได้อย่างลึกซึ้ง และคอยให้คำแนะนำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแต่ละบุคคลเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับการควบคุมวงดนตรี Symphony Orchestra

5. #มีความชัดเจน
ผู้บังคับบัญชาประเภทนี้จะชัดเจนมากเกี่ยวกับความคาดหวังในการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งจากของตัวเจ้านายเอง และจากคำสั่งที่ได้รับมอบหมายจากผู้บริหารระดับสูงขององค์กร ผู้บังคับบัญชาประเภทนี้นั้นจะไม่ปิดบังสถานการณ์ต่างๆ ของงานและบริษัทโดยให้ข้อมูลที่จำเป็นและกำหนดขอบเขตเป้าหมายของงานให้แก่ลูกน้องอย่างชัดเจนเด็ดขาด

6. #ช่วยจัดลำดับความสำคัญ
เมื่อคุณงานล้นหรือมีมากกว่าที่คุณสามารถทำได้ เจ้านายที่ดีไม่เพียงแต่พูดว่า “ก็ทำให้หมดทุกอย่าง” แต่จะช่วยบอกคุณว่าอะไรสำคัญ และอะไรที่จะรอได้ซึ่งจะทำให้คุณมีความยืดหยุ่นในการโฟกัสกับสิ่งที่สำคัญที่สุด

7. #รับฟัง
การรับฟังเป็นมากกว่าการฟังสิ่งที่คุณพูด แต่เป็นการเข้าใจทั้งข้อความและคำบรรยายของข้อความของคุณ เอาใจใส่กับมุมมองของคุณ และตอบสนองในแบบที่แสดงให้คุณเห็นว่าเจ้านายใส่ใจกับสถานการณ์ของคุณแค่ไหน

8. #ช่วยผลักดัน
เจ้านายที่ดีควรเข้าใจว่าคุณต้องการโตในอาชีพการงานแบบไหนและควรช่วยคุณก้าวไปในทิศทางนั้น ตัวอย่างเช่น หากคุณเป็นช่างเทคนิคและคุณต้องการที่จะเข้าสู่การบริหารจัดการ เจ้านายที่ดีจะช่วยให้คุณเรียนรู้ในสิ่งที่จำเป็น และจะช่วยมอบหมายงานประเภทนั้นๆ เพื่อสร้างทักษะและประสบการณ์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น

#ข้อสรุป
ไม่ว่าเราจะมีเจ้านายแบบไหน หรือต้องการเติบโตขึ้นไปเป็นเจ้านายแบบใด จะอยู่ใน 8 ข้อที่กล่าวมาข้างต้นนั้นบ้างหรือไม่ องค์กรจะสามารถดำเนินต่อไปได้เป็นอย่างดีนั้นคนทำงานต้องอยู่บนพื้นฐานในมุมมองเชิงบวกที่มีความเข้าอกเข้าใจกัน… เพราะในขณะที่เราต้องการเจ้านายที่ดีๆ แต่อย่าลืมว่าเจ้านายของเราก็ต้องมีเจ้านายของเขาเช่นกัน แถมยังมีลูกน้องประเภทต่างๆ (ที่ชวนปวดหัวไม่แพ้กัน) ให้ต้องรับมืออีกด้วยนะ!!
.
.
#PRTR #PeopleAreKey
#Recruitment #TotalHRSolutions #หาคน #หางาน
.
.
สร้างโปรไฟล์สมัครงาน http://job.prtr.com/user/register
เช็คตำแหน่งงานว่างได้ที่ http://job.prtr.com/
อัพเดทตำแหน่งงานว่างได้ที่ Line@: http://line.me/ti/p/~@prtr

Top