Skip links

3 วิธีรับมือเพื่อนร่วมงานจอมเอาเปรียบ

ถ้าคุณเคยถูกเพื่อนบางคนใน Facebook คอยเอาเปรียบ หรือพยายามเอาชนะคุณอยู่เสมอนั้น 😤

คงไม่ใช่เรื่องยากนัก… ที่จะกด Block หรือเลิกคบเป็นเพื่อนกับคนๆ นั้น

แต่ในชีวิตจริง กับการทำงานที่ต้องเจอกับเพื่อนร่วมงานที่คอยเอาเปรียบและเอาชนะอยู่เป็นประจำ

ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่ๆ… ที่จะปฏิเสธการทำงานร่วมกับคนๆ นั้นได้เลย

วิธีแก้ไขปัญหาที่หลายๆ คนต้องตัดสินใจทำก็คือ
ขอย้ายฝ่าย หรือย้ายสาขา
หนักเข้าก็คือลาออกเพื่อหางานใหม่กันเลยทีเดียว

แต่จริงๆ แล้วยังมีอีก 3 วิธี ที่จะช่วยรับมือเมื่อต้องร่วมงานกับคนที่ชอบเอาเปรียบอยู่ด้วย ลองมาดูทั้ง 3 วิธีนี้กันก่อนค่ะ

  1. #ลองคิดถึงแรงจูงใจ
    หลายๆ ครั้งคุณอาจเกิดความรู้สึกไม่พอใจ หรือแอบเคืองอยู่เบาๆ เมื่อรู้สึกว่าถูกเอาเปรียบ หรือมีเพื่อนร่วมงานพยายามที่จะเอาหน้าเมื่องานในทีมสำเร็จ แต่การโกรธคงไม่ช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้นใช่ไหมล่ะ ลองเปลี่ยนจากความโกรธมาเป็น การคิดถึงเหตุผล และแรงจูงใจว่าทำไมเขาคนนั้นถึงต้องพยายามที่จะเอาเปรียบคุณอยู่เสมอ

บางครั้งเหตุผลของการเอาเปรียบ หรือพยายามเหนือกว่าก็มาจากอายุงานที่มากกว่า ทำให้เขาต้องพยายามที่จะสร้างผลงาน เพื่อให้มีโอกาสในการเติบโตมากยิ่งขึ้นก็เป็น เมื่อรู้ถึงแรงจูงใจแล้ว ก็ทำให้เราสามารถรับมือได้ง่ายขึ้นด้วย

  1. #อย่าพยายามโต้ตอบด้วยการเอาคืน
    แทนที่จะพยายามโต้ตอบด้วยการใช้อารมณ์ หรือระเบิดพลังของคุณเข้าใส่ และแม้แต่การเอาคืนด้วยวิธีเอาเปรียบคืนบ้าง ให้ลองเปลี่ยนมาเป็นการใช้ความสามารถและพลังของคุณ เต็มที่กับการทำงาน เพื่อให้ผลงานเป็นสิ่งที่บอกกับผู้จัดการของคุณเองดีกว่า ว่าคุณมีดีแค่ไหน และเต็มที่กับการทำงานมากกว่าการพูดหรือไม่

เพราะคงไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ หากคุณกับเพื่อนร่วมงานต้องทะเลาะกัน หรือมีปัญหาขัดแย้งจนผู้จัดการต้องมาเคลียร์ปัญหาแทน

  1. #พิจารณาดูว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมีผลกระทบมากขนาดไหน
    คงไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ๆ หากว่าคุณเดินเข้าห้องผู้จัดการแล้วบอกกับเขาว่า คุณกำลังถูกเอาเปรียบจากเพื่อนร่วมงานอย่างมาก เพราะถ้าสิ่งที่เห็นคืองานยังคงดำเนินต่อไปได้ และไม่ได้มีปัญหาโดยเฉพาะเมื่อต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม

แต่ในทางกลับกันหากคุณไตร่ตรองและพิจารณาดูแล้วว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น มีผลต่อภาพรวมของงานเป็นอย่างมาก ซึ่งส่งผลกระทบกับทีมงานคนอื่นๆ อีกด้วย

หากเป็นเช่นนี้แล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นย่อมต้องรีบแก้ไขในทันที ซึ่งก็เป็นโอกาสเหมาะที่คุณจะสามารถเปิดใจคุยกับหัวหน้างานของคุณถึงผลกระทบจากผู้ที่สร้างปัญหาให้กับหัวหน้ารับรู้ได้แล้วล่ะ

อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาเรื่องเพื่อนร่วมงานนั้น สิ่งสำคัญคือการคิดและไตร่ตรองถึงปัญหาให้ดีที่สุดเสียก่อน เพราะผลลัพธ์ที่ได้จากการแก้ปัญหาด้วยอารมณ์และความรุนแรงนั้นไม่เคยจบลงด้วยดีอย่างแน่นอน

.
.

PRTR #PeopleAreKey

Recruitment #TotalHRSolutions #หาคน #หางาน

.
.
สร้างโปรไฟล์สมัครงาน http://job.prtr.com/user/register
เช็คตำแหน่งงานว่างได้ที่ http://job.prtr.com/
อัพเดทตำแหน่งงานว่างได้ที่ Line@: http://line.me/ti/p/~@prtr

Top