Skip links

พนักงานหญิงในอินเดียเฮ! หยุดงานได้เมื่อมีประจำเดือน

เพราะปัญหาการปวดประจำเดือนเป็นเรื่องที่ผู้หญิงเกือบทุกคน ต้องเผชิญ บริษัทสื่อเจ้าหนึ่งในมุมไบเห็นความสำคัญตรงนี้ ถึงขนาดเรียกร้องให้รัฐบาลออกกฏหมายอนุญาตให้ผู้หญิงทุกคนสามารถหยุดงานได้ ในวันแรกของประจำเดือนทุกเดือน 

พนักงานหญิงในอินเดียเฮ! หยุดงานได้เมื่อมีประจำเดือน 

สำนักข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า บริษัท คัลเชอร์ แมชชีน ซึ่งตั้งอยู่ที่นครมุมไบ ประเทศอินเดียได้ออกนโยบายใหม่ให้ผู้หญิงสามารถหยุดงานในวันแรกของการมี ประจำเดือน เนื่องจากสตรีหลายล้านคนในประเทศนี้ยังต้องเผชิญสภาวะกดขี่และมองว่า ประจำเดือนเป็นเรื่องน่าอาย  ซึ่งทางบริษัทได้ชี้แจงกฏระเบียบใหม่นี้ผ่านทางวิดีโอยูทิวบ์เมื่อต้นเดือน ที่ผ่านมาโดยให้พนักงานในบริษัทมาแชร์ประสบการณ์ความรู้สึกเกี่ยวกับการมี ประจำเดือนว่ารู้สึกไม่สบายตัวเพียงใด

“ผู้หญิงส่วนใหญ่จะไม่รู้สึกสบายตัวเท่าไหร่ในวันนั้น ฉะนั้นสิ่งที่พวกเราเผชิญอยู่คือความจริง ไม่ใช่เรื่องน่าอายแต่อย่างใด”

คลิปวิดีโอนี้มีผู้เข้าชมแล้วกว่า 150,000 ครั้งในเวลาเพียงสิบวัน 

คัลเชอร์ แมชชีน ไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่นี้ ทางบริษัทได้เข้าร่วมแคมเปญ change.org เพื่อล่ารายชื่อส่งถึงรัฐบาลอินเดียให้ออกกฏหมายรับรองสิทธินี้ ไม่ว่าผู้หญิงเหล่านั้นจะทำงานที่ไหนก็ตาม ซึ่งผ่านไปเพียงสัปดาห์เดียวก็สามารถล่ารายชื่อได้ถึง 250,000 คนเลยทีเดียว

เพราะสังคมของอินเดียนั้น เรื่องของประจำเดือนเป็นเรื่องที่น่าอาย ต้องปกปิด อีกทั้งยังถูกมองว่าไม่สะอาดบริสุทธิ์ 

ผู้เขียนแอบไปหาข้อมูลมา ที่น่าแปลกใจเข้าไปอีกคือ CEO บริษัทนี้เป็นผู้ชายเสียด้วย 

เข้าถึงความรู้สึกของผู้หญิงขนาดนี้เอาใจไปเลยดีกว่าค่า ^^

 

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จากสำนักข่าวรอยเตอร์ด้วยค่ะ

หางานที่ตรงกับความต้องการของคุณได้ที่ www.prtr.com 

Top