Skip links

ทำงานหนักวัดกันที่กลับดึกหรือกลับเร็วจริงหรือเปล่า?

 

แน่นอนว่าการ Work Hard หรือทำงานหนักมันแสดงให้เห็นว่าเราเป็นคนขยัน รับผิดชอบต่องานสูง แต่ถ้าเป็น Work Efficient หรือทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มันแสดงให้เห็นว่าเราบริหารจัดการตัวเองได้ดี ซึ่งวิธีการทำงานอย่างหลังน่าจะเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆ คนมากกว่าอย่างแรกแน่นอน แล้วมันเกี่ยวอะไรกับการกลับดึกกลับเร็วนะ?

บอกได้เลยว่ามันเกี่ยวข้องอย่างมากเพราะรูปแบบการทำงานทั้งสองแบบนั้นส่งผลต่อจำนวนเวลาในการทำงานต่างๆ แต่ละวันของเรา จริงอยู่ที่การทำงานหนักมันเป็นที่น่านับถือ แต่มันดีแล้วหรือที่เราต้องนั่งทำงานจนดึกดื่นทุกวันในขณะที่เพื่อนร่วมงานต่างพากันกลับบ้านกันไปแล้ว?

แล้วทำอย่างไรให้เราทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น กลับบ้านเร็วขึ้น และมีเวลาให้กับชีวิตของเรามากกว่าเดิม

1.ช่วงเช้าคือช่วงที่น่าทำงานที่สุด! – เมื่อถึงที่ทำงานลองจัดลำดับงานจากสำคัญสุดไปถึงน้อยสุด หรือด่วนสุดไปถึงด่วนน้อยสุด แล้วพยายามทำให้มากที่สุดก่อนถึงเวลาพักเที่ยง หากทำได้ก็เท่ากับว่าคุณเริ่มทำงานมีประสิทธิภาพขึ้นแล้ว

2.ตอบ inbox รับสายโทรศัพท์ต่างๆ – หลังจากพักเที่ยงเสร็จแล้วพยายามจัดการ inbox หรือนัดหมายต่างๆ ให้เรียบร้อยเพราะจะเป็นการช่วยทบทวนงานว่ามีตกหล่นมั้ย มีงานไหนที่ยังไม่ได้ทำหรือส่งต่อเรียบร้อยแล้ว และทำให้เดินหน้าไปทำงานอื่นๆ ต่อได้เร็วขึ้นด้วย

3.ดื่มน้ำ ยืดเส้นยืดสายบ้าง – แน่นอนว่าเราทำงานมาตั้งครึ่งวันแล้ว ควรลุกออกจากโต๊ะ พักสายตาจากหน้าจอบ้างเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด หรือทำให้สดชื่นก่อนจะกลับไปลุยงานต่อ แต่อย่าพักจนลืมเวลานะคะ

4.คุยกับหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมทีม – การคุยกับหัวหน้าและทีมไม่ใช่การหาเรื่องคุยเล่นในเวลางาน แต่มันคือการช่วยหาไอเดียเวลาคิดไม่ออก หาแรงช่วยเมื่อแบกรับไม่ไหวจริงๆ และยังเป็นการแจ้งขั้นตอน แจ้งความคืบหน้ากับหัวหน้าไปในตัวด้วย และถ้าหากมีเรื่องฉุกเฉินจำเป็นอย่าลืมแจ้งหัวหน้าก่อนด้วย

5.ตรวจทาน – เมื่อทำงานจนถึงช่วงเวลา 1-2 ชั่วโมงสุดท้ายก่อนเลิกงานควรจะทำงานที่เบาๆ เช่นการตอบ inbox กับจัดตารางงานของวันพรุ่งนี้

6.ปล่อยงานไว้บ้าง – เมื่อถึงเวลาเลิกงานแล้วพยายามอย่าเอางานกลับไปด้วย การพักผ่อน ผ่อนคลาย ออกกำลังกายนั้นสำคัญกับตัวเราอย่างมาก และยังเป็นการช่วยให้เราไม่เครียด ไม่หม่นหมองในวันถัดไปด้วย


การทำงานดึกจนเป็นนิสัยโดยสมัครใจอยู่ดึกหรือหัวหน้าขอให้อยู่ทำงานจนดึกต่างก็เป็นเรื่องที่ไม่ดีและไม่ควรทำ เพราะการทำงานดึกมากๆ ต่อเนื่องส่งผลต่อระดับความเครียดเพิ่มขึ้น ห่างไกลจากสุขภาพ เพื่อน และครอบครัวอีกต่างหาก ลองค่อยๆ ปรับรูปแบบการทำงานของตัวเองทีละขั้นตอนตามที่ PRTR แนะนำข้างต้นได้เลยค่ะ

====================

ฝากประวัติสมัครงานมากับเราที่ >>> bit.ly/2K333DY
หรือส่งเรซูเม่พร้อมบอกตำแหน่งงานที่ต้องการสมัครมาที่ applicant@prtr.com

เพียงบอกความต้องการของคุณ แล้วส่งข้อมูลมาเจ้าหน้าที่สรรหาของเราจะรีบให้ความช่วยเหลือคุณอย่างเร็วที่สุดค่ะ

“เพราะความสำเร็จของคุณ คือความสำเร็จของเรา”
PRTR

Top