Skip links

‘งานรัก’ เงินเดือนน้อย ‘งานร้าย’ เงินเดือนเยอะ

งานรักเงินเดือนน้อย งานร้ายเงินเดือนเยอะ

เงินกับความสุขมักเป็นสองสิ่งที่ทุกคนบนโลกจับคู่ไว้ด้วยกันไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์แบบไหนก็ตาม ในบางครั้งเงินก็ไม่ใช่ปัจจัยหลักเพื่อให้ได้มาซึ่งความสุข แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเรานั้นจะมีความสุขเมื่อมีรายได้และการเงินที่ดี

เช่นเดียวกับชีวิตการทำงาน #งานรัก หรืองานที่เราชอบและมีความสุชไปกับมัน อาจสร้างรายได้ให้เราได้ไม่มากนักหรือไม่เพียงพอกับการใช้ชีวิต แต่ในทางกลับกัน  #งานร้าย หรืองานบางประเภทที่ดูจะน่าเบื่อและน่าปวดหัว กลับสร้างรายได้ให้เราได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามทั้งสองอย่างต่างก็มีข้อดีและข้อเสียของมันอยู่ ลองมาชั่งน้ำหนักกันดูว่าเราอยากมีชีวิตการทำงานแบบไหน ลองมาดูกันค่ะ

 

#ข้อดีของงานรัก

การได้ตื่นมาทุกเช้าแล้วทำงานที่คุณรักอย่างมีความสุข ข้อดีลำดับแรกๆ คือคุณจะรู้สึกมีอิสระที่สูง มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานที่ดี สามารถมีสมาธิกับงานที่รักได้นานกว่างานอื่นๆ ไม่รู้สึกเสียเวลา และเมื่อคุณมี Passion หรือรักงานที่ทำ คุณก็จะมีความสุขไปด้วย และยังทำให้คุณมีโอกาสที่จะทำงานสำเร็จลุล่วงมากขึ้นตามไปด้วย หรือให้พูดง่ายๆ นั่นคือไม่มีอะไรมาหยุดคุณไว้ได้และคุณเองก็รู้สึกได้ว่าคุณไม่ได้กำลังทำงาน แต่กำลังทำในสิ่งที่คุณรักให้ถึงจุดสูงสุด

#ข้อเสียของงานรัก

แม้ว่างานที่คุณกำลังทำอยู่นั้นเป็นงานที่คุณรักมากก็ตาม บางครั้งงานที่รักก็ต้องเสียสละบางอย่างออกไปเช่นเงินที่ได้นั้นน้อยลง หรือไม่ได้ผลตอบแทนเลย ตรงนี้สามารถกลายเป็นปัญหาต่อการใช้ชีวิตได้เช่นกัน เพราะเงินยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยต้นๆ สำหรับการใช้ชีวิต และการใช้จ่ายกับสิ่งจำเป็นต่างๆ อีกอย่างงานที่รักก็ไม่ใช่งานที่ใครทุกคนจะหาเจอได้ง่ายๆ ค่อนข้างต้องใช้เวลาถึงจะรู้ว่าคุณรักงานอะไรและแบบไหน หากคุณยังอายุไม่มากและยังไม่ค่อยมีประสบการณ์การเลือกทำงานที่ท้าทายแต่ให้มีโอกาสเติบโตที่ดีก็อาจจะเป็นอีกทางเลือกที่ดี ฉะนั้นการเลือกทำงานที่เรารักควรจะคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ ในอนาคตด้วยเช่นกัน

#ข้อดีของงานร้าย

ถึงแม้ว่างานร้ายจะแค่ได้ยินก็น่ากลัวแล้ว แต่มันก็ไม่ได้ร้ายไปซะทั้งหมด ถึงจะเป็นงานที่คุณเกลียด คุณไม่ชอบก็ตาม งานร้ายๆ เหล่านี้บางทีกลับให้โอกาสคุณได้มี Career Path ที่ดีมีประสบการณ์ไปต่อได้ไกล หรือให้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างน่าพึงพอใจทีเดียว และสำหรับบางท่านที่มีครอบครัวหรือใช้จ่ายสูงแล้วก็ย่อมมีภาระทางการเงินที่สูงขึ้นด้วย การเลือกทำงานร้ายในบางครั้งอาจจะต้องแลกเอาเวลาส่วนตัวมาทำงานแต่ก็ไดผลตอบแทนที่เหนื่อยหน่อยแต่คุ้ม แต่ทั้งนี้แค่ปัจจัยทางการเงินอย่างเดียวไม่สามารถใช้ตัดสินใจเลือกทำงานร้ายได้

#ข้อเสียของงานร้าย

ข้อเสียของงานร้ายที่เห็นเด่นชัดตั้งแต่แรกเลยคือมักจะเป็นงานที่ต่างคนต่างไม่ชอบ ถึงแม้ว่างานร้ายนั้นจะมีเงินเดือนที่ดี ผลตอบแทนที่น่าสนใจ แต่หากเป็นงานที่ไม่ชอบขึ้นมา มันสามารถกลายเป็นการเลือกทางเดินที่ผิดไปเลยได้ การเลือกงานด้วยเหตุผลที่ว่าได้เงินเดือนที่สูงก็สามารถสร้างกำลังใจให้ได้ระยะหนึ่งแต่ถ้าหากมันไม่ใช่งานที่รักด้วยอาจกลายเป็นงานร้ายได้เช่นกันเพราะคุณจะต้องใช้เวลาถึง 8 ชั่วโมงต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์กับงานที่คุณรู้สึกไม่ดี

#สรุป

ไม่ว่างานนั้นจะเป็นงานรักหรืองานร้ายคุณไม่มีทางรู้ก่อนได้เลยว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ฉะนั้นการเลือกงานโดยการคำนึงถึงปัจจัยหลายๆ ด้าน เช่น การเงิน การเดินทาง เรียนจบด้านไหน Career Path ต่อยอดได้หรือไม่ และครอบครัว ล้วนต้องนำมาคำนึงถึงด้วยก่อนจะเลือกทำงาน สำหรับคนที่เลือกจะเริ่มต้นด้วยการเลือกทำในสิ่งที่รักก่อนอาจจะสร้างเนื้อสร้างตัวได้ช้าหน่อยแต่ถ้าวางแผนดีๆ งานที่รักก็อาจจะทำเงินให้เยอะกว่าที่คิดได้เหมือนกัน ส่วนใครที่ต้องการท้าทายความสามารถของตัวเองการเลือกงานที่ต้องก้าวออกจากความสบายก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะทำให้ตัวเองมีประสบการณ์ที่มากขึ้นและก้าวไกลในตำแหน่งงานได้เช่นกัน

====================

ฝากประวัติสมัครงานมากับเราที่ >>> bit.ly/2K333DY
หรือส่งเรซูเม่พร้อมบอกตำแหน่งงานที่ต้องการสมัครมาที่ applicant@prtr.com

เพียงบอกความต้องการของคุณ แล้วส่งข้อมูลมาเจ้าหน้าที่สรรหาของเราจะรีบให้ความช่วยเหลือคุณอย่างเร็วที่สุดค่ะ

“เพราะความสำเร็จของคุณ คือความสำเร็จของเรา”
PRTR

Top