Skip links

ที่พนักงานลาออกบ่อยเป็นเพราะอะไรนะ? #เราไม่รักองค์กร หรือว่า #องค์กรต่างหากที่ไม่รักเรา

ที่พนักงานลาออกบ่อยเป็นเพราะอะไรนะ?
#เราไม่รักองค์กร หรือว่า #องค์กรต่างหากที่ไม่รักเรา

ในทุก ๆ การทำงานนั้น ย่อมต้องมีแรงจูงใจที่จะทำให้พนักงานสามารถทำงานได้ดี และพร้อมที่จะอยู่กับบริษัทเป็นเวลานานได้ แต่แรงจูงใจเหล่านั้นจะมาจากไหนกันนะ แล้วปัจจัยอะไรที่ทำให้เกิดแรงจูงใจที่ดีในการทำงานได้ ลองมาดูกัน

นักจิตวิทยา คุณ เฟรดเดอริค เฮอร์ชเบอร์ก ผู้ค้นพบ #ทฤษฎีสองปัจจัย กล่าวว่า

พนักงาน จะทำงานได้ดี มีประสิทธิภาพนั้น อยู่กับองค์กรนานๆได้
ขึ้นอยู่กับ “ความพึงพอใจ” ของพนักงานเพราะถ้ามีความพึงพอใจในงานมากขึ้น ความกระตือรือร้นในการทำงานก็ยิ่งมีมาก ย่อมทำให้ผลผลิตสูงขึ้นตามมา

1. #ปัจจัยแรก(Motivator factors)

 

  • บุคคลในที่ทำงานเองก็สามารถสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานในบริษัทได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการ เพื่อนร่วมงาน หรือผู้บริหาร ซึ่งบุคคลที่อยู่ในบริษัทหรือองค์กรนั้น มีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจที่พนักงานจะอยู่ร่วมทำงานต่อไปได้ อีกทั้งมันยังเป็นสิ่งสำคัญที่สร้างแรงจูงใจ ให้พนักงานอยากทำงานเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย ลองสังเกตดูว่า คนทำงานหลาย ๆ คนที่ได้เงินเดือนไม่สูงนัก แต่ยังมุ่งมั่นตั้งใจทำงานให้กับองค์กรได้ เพราะเพื่อนร่วมงานดี และผู้จัดการที่ดี ซึ่งนั้นก็คือปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว

ความพึงพอใจในตัวงานที่ต้องรับผิดชอบ มีการทำงานที่ท้าทาย เนื้อหางานที่เข้ากับเรา ความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นที่ยอมรับจากเพื่อนร่วมงาน ทำให้พนักงานรู้สึกมีแรงผลักดันพัฒนาตัวเอง เพื่อความก้าวหน้าในการทำงานตำแหน่งที่สูงขึ้น

ต้องถามตัวเองก่อนว่า เราโอเคกับงานที่ทำอยู่ไหม ตำแหน่งงานเรายังมีหนทางเติบโตในอนาคตได้มั้ย ถ้าไม่ได้ ควรอยู่ต่ออีกมั้ย?

2. #ปัจจัยที่สอง(Hygiene factors)

 

  • การทำงานในบริษัทที่มีสวัสดิการรับรอง และดูแลเรื่องสุขภาพอนามัยของพนักงานอย่างเต็มที่ ย่อมส่งผลให้พนักงานอยากที่จะอยู่กับบริษัทนั้น ๆ ได้นานกว่า อีกทั้งยังเป็นบริษัท ที่พนักงานส่วนใหญ่ต้องการเข้ามาทำงานอีกด้วย ซึ่งสวัสดิการอย่าง การเบิกจ่ายค่ารักาษาพยาบาลได้ หรือการมีน้ำดื่มที่สะอาดให้พนักงาน และการทำความสะอาดอาคาร ห้องน้ำ อยู่เสมอ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ส่งผลกับแรงจูงใจในการทำงานของ พนักงานบริษัทด้วยเหมือนกัน

ความพึงพอใจสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นนโยบายบริษัท สวัสดิการ เงินเดือน ความมั่นคงในหน้าที่การงาน มีความสำคัญต่อแรงจูงใจในการตัดสินใจทำงาน

รู้สึกว่างานที่ทำคุ้มกับค่าจ้างที่ได้รับไหม เวลาทำงานตอบโจทย์ชีวิตเรามั้ย มาสายหักเงิน โอทีไม่มี แต่ต้องทำงานล่วงเวลาเป็นประจำ สังคมที่ทำงานบีบบังคับเกินไปมั้ย?

—————————–

จะเห็นว่าปัจจัยคนเรามีไม่เท่ากันจริงๆ นะ ขึ้นอยู่กับว่าองค์กรสามารถตอบโจทย์ความต้องการของเราได้มากน้อยเพียงใด

สิ่งไหนที่เราต้องการ ถ้าองค์กรได้รับฟัง แล้วลงมาแก้ปัญหาบ้างก็คงจะดีไม่น้อยเลยค่ะ
เพราะเชื่อว่า การที่พนักงานได้เข้ามาทำงานซักระยะ ลึกๆ แล้ว พวกเขาก็รักองค์กรบ้างนั่นแหละ แต่ในมุมมองของพนักงานแล้ว อาจมองไม่เห็น ว่าจริงๆ แล้ว องค์กรได้ใส่ใจพนักงานบ้างหรือเปล่าเท่านั้นเอง สุดท้ายแล้วพวกเขาก็จะหมดใจและจากไป

เพราะความพึงพอใจของพนักงานยิ่งมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีผลต่อความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กร(employee engagement) มากขึ้นเท่านั้นค่ะ
.
.
#PRTR #PeopleAreKey
#Recruitment #TotalHRSolutions #หาคน #หางาน
.
.
สร้างโปรไฟล์สมัครงาน http://job.prtr.com/user/register
เช็คตำแหน่งงานว่างได้ที่ http://job.prtr.com/
อัพเดทตำแหน่งงานว่างได้ที่ Line@: http://line.me/ti/p/~@prtr

image by freepik.com

Top