Skip links

10 สิ่งที่ใช้ความสามารถแค่ ‘ศูนย์’ แต่พาไปสู่ความ ‘สำเร็จ’ ได้

“ก็เค้าเก่ง มีความสามารถนี่คะ เลยประสบความสำเร็จได้!”
เคยมั้ยคะ? เรามักจะวัดความสำเร็จกันด้วย #ความสามารถ
 
เมื่อใดที่เรารู้สึกว่าไร้ความสามารถ ก็มักที่จะล้มเลิกและหยุดพยายาม
ในที่สุดจะรู้สึกว่า “จะวิ่งไปทำไม ในเมื่อเส้นชัยของเรามันไม่มีอยู่จริง”
 
เห็นอย่างนี่แล้วอย่าเพิ่งน้อยใจวิ่งไปแอบมุมห้องนะคะ
การไปสู่ความสำเร็จ ไม่ได้พึ่งพาเพียงแค่ความสามารถอย่างเดียวหรอกนะ
โอกาส ต้นทุนชีวิต เงินทอง คนรอบข้าง ฯลฯ
 
แต่เห็นแบบนี้แล้ว แอบคิดในใจใครมันจะเลือกเกิดมารวยได้ล่ะ
แน่นอนว่าของแบบนี้ไม่ได้มีกันได้ทุกคน
เชื่อเหอะว่าเราหลายคนถึงเลือกเกิดไม่ได้ #แต่เราเลือกที่จะเป็นได้
 
ถึงแม้ว่า เส้นทางอาจขรุขระกว่าใครหลายคน
แต่ยังมีอีกหลายสิ่ง ที่เราสามารถทำได้โดยไม่ต้องพึงต้นทุนชีวิต หรือความเก่งกาจอะไรเลย และยังเป็นหนทางที่ช่วยให้เราไปสู่ความสำเร็จอีกด้วยค่ะ
 
1. #การตรงต่อเวลา
สำหรับบางคน “เวลาคือเงิน”
และเงินไม่สามารถซื้อเวลากลับคืนมาได้
ฉะนั้นการที่ต้องเสียเวลาในการรอคอยใครสักคนก็อาจทำให้เสียความประทับใจแรกได้ การฝึกตัวเองให้ตรงต่อเวลานั้นเป็นเรื่องที่ดี และเป็นหนทางสู่ความสำเร็จได้อีกด้วย
 
2. #จรรยาบรรณในการทำงาน
หลายคนมักบ่นกับตัวเองว่า โอ้ย ทำไมชั้นไม่ก้าวหน้าซักทีค่ะ~
“Cut corners” สำนวนนี้ ใช้สำหรับเรียกคนที่ทำอะไรชุ่ยๆ ทำงานลวกๆ เพื่อให้งานเสร็จเร็ว แสดงว่าที่เราทำไป เราอาจไม่ได้รักในงาน แต่เรารักในเงิน สุดท้ายเราก็จะไม่เห็นคุณค่าของงานที่เราทำในที่สุด
 
3. #ความพยายาม
ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องงานเท่านั้น แต่ความพยายามนั้นเป็นสิ่งที่ควรมีอยู่ในทุกเรื่อง เพราะมันเป็นตัวกำหนดได้ว่า คุณพร้อมจะไปสู่ความสำเร็จมากแค่ไหน
 
นอกจากเรื่องคำพูดแล้ว การแสดงกริยาท่าทางที่เหมาะสม ก็เป็นอีกเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ และต้องรักษามันเอาไว้ตลอดชีวิตการทำงานของคุณ
 
5. #พลังงาน (แรงจูงใจ)
บ่อยครั้งที่เรามักจะถามตัวเองในทุกเช้าที่ตื่นขึ้นมาว่า งานที่ทำอยู่คือสิ่งที่ใช่หรือไม่ ซึ่งหากคุณไม่มีแรงจูงใจที่จะทำสิ่งนั้นจริง ๆ แน่นอนว่าพลังงานที่ควรจะมีมันก็ย่อมหมดลงได้ ฉะนั้นควรหาแรงจูงใจในการทำงานหรือทำสิ่งที่ต้องการจริง ๆ มากกว่าการตั้งคำถามถึงสิ่งที่ใช่
 
6. #ทัศนคติ
ผู้ที่ประสบความสำเร็จได้ จะต้องมีทัศนคติในเชิงบวก ซึ่งทัศนคตินั้นเป็นตัวกำหนดชีวิตความสำเร็จของคุณได้เลย เพราะมันจะทำให้คุณมีความสุขในการทำงานได้ หากแต่เป็นทัศนคติเชิงลบก็จะยิ่งทำให้ความสุขในการทำงานลดลง และมองเห็นแต่ปัญหาในการทำงานอยู่ตลอดเวลา
 
7. #ความหลงใหล
หลายคนอาจจะรู้จักในคำว่า แพชชั่น ซึ่งการมีแพชชั่น หรือความหลงใหลในสิ่งที่ทำอยู่ จะช่วยให้คุณมีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำ และไม่ย่อท้อต่อปัญหาที่อยู่ตรงหน้าคุณแต่อย่างใด
 
8. #พร้อมเรียนรู้ทุกสิ่ง
ในสิ่งที่คุณคิดว่ารู้ดีอยู่แล้ว ก็อาจจะยังมีบางสิ่งที่คุณไม่รู้ หรืออีกหลายสิ่งที่สามารถสนับสนุนต่อความสำเร็จคุณได้ ซึ่งการพร้อมที่จะเรียนรู้ และเปิดรับทุกความรู้ที่เข้ามาจะยิ่งช่วยให้คุณเข้าใกล้ความสำเร็จได้เร็วขึ้น
 
9. #ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ
แม้ว่าคุณจะไม่ได้มีความสามารถในการทำให้สำเร็จได้ในทุกเรื่อง แต่การได้ลงมือทำในสิ่งที่พิเศษกว่า หรือสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนจะช่วยให้คนอื่นมองเห็นคุณได้ แถมบางครั้งมันอาจพาคุณไปสู่ความสำเร็จใหม่ ๆ ที่เหนือกว่าเดิมอีกด้วย
 
10. #เตรียมพร้อมอยู่เสมอ
การที่คนเราเตรียมความพร้อมอยู่เสมอนั้นจะช่วยลดความรู้สึกล้มเหลวได้ดี เมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ล้มเหลว ในทางกลับกันมันก็เป็นวิธีที่ช่วยให้คุณเตรียมตัวรับมือกับความสำเร็จด้วยเช่นกัน
 
คนเราจะประสบความสำเร็จได้นั้น ไม่ใช่เพียงแค่ความสามารถเพียงอย่างเดียวที่จะพาไปถึงได้ แต่การมีครบทั้ง 10 ข้อนี้ ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะพาไปสู่ความสำเร็จได้ด้วย ซึ่งทั้งสิบข้อนี้ก็ไม่ต้องใช้ความสามารถใด ๆ เลย เพียงแค่เริ่มต้นลงมือทำมันเท่านั้นเอง
.
.
#PRTR #PeopleAreKey
#Recruitment #TotalHRSolutions #หาคน #หางาน
.
.
สร้างโปรไฟล์สมัครงาน http://job.prtr.com/user/register
เช็คตำแหน่งงานว่างได้ที่ http://job.prtr.com/
อัพเดทตำแหน่งงานว่างได้ที่ Line@: http://line.me/ti/p/~@prtr
 
image by freepik.com
Top