Skip links

10 เทคโนโลยีสุดล้ำที่เกิดขึ้นในปี 2019

โลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมายในแต่ละวัน

และในระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมาเราก็ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของโลกนี้ที่เดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยี

มนุษย์เรานั้นพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต และคิดค้น นวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อช่วยแก้ปัญหาบางอย่างให้กับโลกของเราให้ดียิ่งขึ้น

ซึ่งนั่นหมายถึงการดำเนินธุรกิจและการทำงานต่างๆ ย่อมเปลี่ยนแปลงไปด้วย

และนี่คือ 10 เทคโนโลยีเกิดใหม่ที่กำลังถูกพูดถึงในปี 2019 จากข้อมูลของ World Economic Forum ที่คาดว่ามีผลต่อด้านเศรษฐกิจและสังคม และคนทำงานอย่างพวกเราในอนาคตอันใกล้

1. Bioplastics For a Circular Economy

เทคโนโลยีที่ว่าด้วยการนำพลาสติกซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของโลก โดยปัจจุบันพลาสติกกว่า 15% ของโลกถูกนำกลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบที่เรียกว่า ‘พลาสติกชีวภาพ’ ซึ่งแม้ว่าจะมีการพยายามใช้พลาสติกในการทดแทนหลายๆ สิ่งก็ตาม แต่มันก็ยังไม่ได้แข็งแรงเพียงพอ ทำให้เกิดการคิดค้นนำกากใยและของเสียทางการเกษตรมาใช้เพื่อแก้ไขในส่วนนี้ ซึ่งเร็วๆ นี้ เราน่าจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ที่มาจาก พลาสติกชีวภาาพกันมากขึ้นแน่นอน

2. SocialRobots

ปัจจุบันนี้เรื่องของหุ่นยนต์นั้นมีการพัฒนาไปมาก ไม่ว่าจะเป็นการแสดงสีหน้า ท่าทาง หรือแม้แต่การสบตาและสื่อสารกับมนุษย์ได้ ทำให้อีกไม่นานนี้หุ่นยนต์จะเข้ามาอยู่ในสังคมและชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้นและใช้งานได้จริง เช่นในการให้ความช่วยเหลือดูแลผู้สูงวัย เด็กอ่อน และเป็นผู้ช่วยในการทำงาน หรือแม้กระทั่งเป็นเพื่อนคุยช่วยคลายเหงาให้กับเราได้

3. Collaborative Telepresence

การประชุมผ่านเครือข่ายโดยผ่านรูปแบบของวิดิโอนั้นมีการพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม โดยนักพัฒนาได้มีการใส่ระบบ AR และ VR เข้ามาไว้ด้วยกัน ร่วมกับการทำงานผ่านระบบ 5G และระบบเซ็นเซอร์ขั้นสูง จะทำให้ผู้คนที่ประชุมผ่านเครือข่ายนี้ สามารถที่จะสัมผัส จับมือทักทายกันได้ กอดกันได้ และแม้แต่แพทย์ก็ยังสามารถตรวจคนไข้ได้แบบสมจริง โดยที่ไม่ต้องอยู่กันตรงหน้าจริงๆ เลยทีเดียว

4. Advanced Food Tracking and Packaging

เรื่องของสุขอนามัยของอาหารการกินในปัจจุบันนั้นยังพบว่า ในแต่ละปีมีประชากรกว่า 600 ล้านคนบนโลกที่ยังต้องทานอาหารที่มีสารปนเปื้อน โดยที่หลายๆ ครั้งก็ยังต้องใช้เวลากว่าหลายสัปดาห์ในการค้นหาต้นตอและที่มาของการปนเปื้อนนั้นๆ แต่ล่าสุดก็มีการพัฒนาเทคโนโลยี ‘บล็อกเชน’ เข้ามาช่วยในการติดตามกระบวนการส่งอาหารตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ ในขณะเดียวกันมีการพัฒนาระบบเซ็นเซอร์ในบรรจุภัณฑ์เข้ามาช่วยระบุวันหมดอายุได้อย่างชัดเจน ซึ่งช่วยลดการสิ้นเปลืองเพราะของเสียจากการหมดอายุได้

5. Metalenses

นวัตกรรมการถ่ายภาพเป็นสิ่งหนึ่งที่มีการพัฒนาอยู่เสมอ ซึ่งเลนส์ที่เราใช้กันอยู่นั้น จะยังคงเป็นเลนส์ที่มีส่วนของความโค้งเว้าแบบเก่าอยู่ แต่ปัจจุบันเริ่มมีการคิดค้นที่จะผลิตเลนส์แบบนี้ขึ้น ทำให้เลนส์มีขนาดที่เล็กลงกว่าเดิมมากๆ และแน่นอนว่าอุปกรณ์การถ่ายภาพและวีดิโอก็จะเล็กตามไปด้วย แต่คุณภาพที่ได้กลับเหนือกว่านั่นเอง

6. Disordered Proteins As Drug Targets

โรคร้ายที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากมายอย่างมะเร็ง และอีกหลายต่อหลายโรคนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากโปรตีนในร่างกายที่ชื่อ Intrinsically Disdordered Proteins (IDPs) ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีโครงสร้างผิดปกติ และแตกต่างจากโปรตีนทั่วไป โดยมันสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบโครงสร้างได้ตลอดเวลา ทำให้รักษาได้ยากและไม่เป็นผลสำเร็จ ซึ่งล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ก็ได้ค้นพบวิธีที่จะยับยั้งการเปลี่ยนรูปแบบโครงสร้างของมันได้แล้ว

7. Smart Fertilizers

เดิมทีปุ๋ยที่เราใช้ปลูกต้นไม้นั้นจะมีส่วนผสมของ แอมโมเนีย ยูเรีย และโปแตสเซียม ซึ่งล้วนแต่มีผลเสียกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีการคิดค้นปุ๋ยอัจฉริยะมาใช้งานทดแทนกันแล้ว โดยปุ๋ยชนิดนี้จะมีส่วนผสมของ ไนโตรเจนและสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กๆ ที่มีผลดีกับสิ่งแวดล้อมและพืชโดยตรง

8. Safer Nuclear Reactors

เทคโนโลยีชนิดนี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดความร้อนของเครื่องปฏิกรณ์ ที่อาจทำให้นิวเคลียร์เกิดการระเบิดได้ ทำให้หมดกังวลว่า การผลิตและใช้งานเกี่ยวกับพลังงานนิวเคลียร์จะเป็นเรื่องที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

9. DNA Data Storage

การจัดเก็บข้อมูลต่างๆ นั้นต้องใช้เรื่องของพลังงานที่สูง และต้องมีพื้นที่ในการจัดเก็บที่มากมายมหาศาล ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีแนวโน้มว่าพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนโลกนี้เริ่มลดน้อยลง ที่น่าเหลือเชื่อยิ่งกว่าหนัง Sci-Fi นั่นก็คือมีการวิจัยคิดค้นการจัดเก็บข้อมูลลงใน DNA แทนคอมพิวเตอร์ ซึ่งผลจากการทดลองนั้นพบว่า DNA ใช้พลังงานน้อยกว่า และด้วยขนาดแค่เพียง 1 ลูกบาศก์เมตรนั้นกลับมีพื้นที่เหลือเฟือในการจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดบนโลกในระยะเวลา 1 ปีได้เลย

10. Utility Scale Storage of Renewable Energy

การใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมนั้นยังมีปัญหาอยู่ที่การจัดเก็บพลังงานในวันที่ไม่มีแสงแดดและไม่มีลม ซึ่งก็คือแบตเตอรี่ที่ยังมีพลังงานไม่มากพอ โดยล่าสุดได้มีการพัฒนาแบตเตอรี่ให้เพียงพอต่อการจัดเก็บพลังงานหมุนเวียนเอาไว้ได้เพียงพอต่อการใช้งานก่อนการจัดเก็บพลังงานครั้งต่อไป ซึ่งจะช่วยพลิกโฉมหน้าการใช้พลังงานของโลกเราได้อย่างมากเลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ และกำลังกลายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกในปี 2019 ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ เราก็อาจจะเห็นเทคโนโลยีเหล่านี้กันมากขึ้น รวมทั้งมันอาจถูกนำไปใช้ในบริษัท หรือองค์กรต่างๆ อีกด้วย

คนทำงานอย่างเราต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับความเปลี่ยนแปลง ซึ่งรวมถึงการพัฒนาทักษะความรู้เข้าใจทางด้านเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งอาจควบรวมพร้อมกับการมาของธุรกิจและอุตสาหกรรมใหม่ๆ เพื่อที่เราจะได้ก้าวตามโลกนี้ได้ทันนะคะ

Ref.: weforum.org

Image by unsplash.com

.

.

#PRTR #PeopleAreKey

#Recruitment #TotalHRSolutions #หาคน #หางาน

.

.

สร้างโปรไฟล์สมัครงาน http://job.prtr.com/user/register

เช็คตำแหน่งงานว่างได้ที่ http://job.prtr.com/

อัพเดทตำแหน่งงานว่างได้ที่ Line@:http://line.me/ti/p/~@prtr

Top