Skip links

5 คำถาม ที่ไม่ควรถามเมื่อคุณถูกสัมภาษณ์งาน

เมื่อคุณถูกเรียกให้ไปสัมภาษณ์งาน เพื่อเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่คุณจะถูกพิจารณาให้เข้าทำงานในบริษัทในฝันของคุณ แต่สุดท้ายแล้วคุณกลับไม่ถูกเรียกให้เข้าไปทำงานในบริษัทนั้น ซึ่งส่วนหนึ่งก็อาจจะมาจากการตั้งคำถามของคุณในระหว่างสัมภาษณ์งานก็เป็นได้ 

ใครที่รู้ตัวว่าเป็นคนขี้สงสัย และชอบตั้งคำถามเป็นประจำแล้วล่ะก็ เรามี 5 คำถามที่เรียกได้ว่าไม่ควรถามเลย ในระหว่างที่สัมภาษณ์งาน

1.ลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร ?

จำให้ขึ้นใจกันเลยว่า คำถามเกี่ยวกับเรื่องของธุรกิจ กลุ่มเป้าหมาย เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง ซึ่งรวมทั้งคำถามที่ว่า คู่แข่งของบริษัทคือใคร ? และบริษัทมีพนักงานกี่คน ? ด้วย เพราะคำถามเหล่านี้จะทำให้คุณดูเหมือนคนที่ไม่ได้ทำการบ้านมาก่อนนั่นเอง

2.ทางบริษัทจะตรวจสอบประวัติคุณหรือไม่ ?

คำถามนี้คล้ายกับการแสดงออกในทันทีว่า ในอดีตคุณเคยทำสิ่งผิดกฏหมาย หรือมีบางอย่างที่ไม่โปร่งใสอยู่ ซึ่งถึงแม้ว่าในความเป็นจริง คุณอาจจะแค่กลัวว่าทางบริษัทจะเข้าไปค้นหาข้อมูลของคุณจาก Facebook, Instagram หรือ Twitter ก็ตาม สิ่งสำคัญก็คือ คุณควรปรับเปลี่ยนข้อมูลของตัวเองบนสื่อ Social ของตัวเองให้ปลอดภัยและพร้อมตรวจสอบให้มากที่สุดดีกว่า 

3.พนักงานจะได้รับสิทธิประโยชน์ใดบ้าง ?

ที่จริงแล้ว เรื่องของการถามถึงสิทธิและผลประโยชน์ต่างๆ ที่พนักงานควรจะได้รับเป็นสิ่งที่ดี เพราะคุณจะได้ทราบว่า บริษัทมีวันหยุด วันลา รวมทั้งโบนัส แบบไหนอย่างไรบ้าง แต่คำถามนี้ควรที่จะถามเมื่อคุณได้รับการบรรจุเป็นพนักงานแล้วเท่านั้น ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะถามในวันที่เขาสัมภาษณ์งานโดยเด็ดขาด

4.ทำงานจากที่บ้านได้รึเปล่า ?

แม้ว่าปัจจุบันการทำงานสามารถที่จะยืดหยุ่นเรื่องของสถานที่กันได้มากขึ้นแล้ว แต่นั้นก็ยังไม่ได้ครอบคลุมในทุกตำแหน่ง และทุกบริษัท ซึ่งการตั้งคำถามแบบนี้ในระหว่างสัมภาษณ์งานจะทำให้ภาพลักษณ์ของคุณดูเป็นคนที่ไม่อยากทำงานเป็นทีม และเหมาะกับการทำงานเพียงคนเดียวมากกว่า 

5.การเลื่อนตำแหน่งจะเกิดขึ้นเร็วหรือไม่ ? 

เรื่องของการเลื่อนตำแหน่งนั้น จะเกิดขึ้นหรือไม่ และเร็วหรือช้า ย่อมต้องมาจากผลงานของคุณเป็นหลักซึ่งถ้าหากว่าคุณยังไม่เคยสร้างผลงานเลย คำถามนี้ก็ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเริ่มถามในวันสัมภาษณ์งาน 

การสัมภาษณ์งานเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญในการเตรียมตัว และมีความพร้อม เพราะช่วงเวลาของการสัมภาษณ์งานจะเป็นส่วนหนึ่งของการได้รับการพิจารณาเข้าทำงานนั่นเอง 

 

Top