Skip links

Mindset ความลับของความสำเร็จ พลังที่อยู่ในตัวคุณ

PRTR เปิดตัวโครงการ The Blacksmith by PRTR การเปิดแนวคิดใหม่ที่จะลบภาพเดิม ๆ ของการทำเทรนนิ่ง เพื่อสร้างกระบวนการคิดที่ถูกต้อง และต่อยอดด้วยทักษะที่จำเป็นสำหรับองค์กรในยุคปัจจุบัน โดยเน้นการออกแบบประสบการณ์ของผู้เรียนเพื่อให้เกิดผลลัพธ์สูงสุด 

The Blacksmith by PRTR ได้รับเกียรติจาก อ.จอมพล มาเกริ่นนำถึงแนวคิดและจุดที่น่าสนใจให้ฟังกันแบบคร่าวๆ ในเรื่องของเนื้อหาด้าน Mindset เพื่อทำความเข้าใจกรอบความคิดในการสร้างความสำเร็จ

 

องค์ประกอบของความสำเร็จคืออะไร?

ผมมองว่าองค์ประกอบของความสำเร็จเป็น 3 ปัจจัย ความสำเร็จเนี่ยอยู่ขวาสุด ปัจจัยที่จะส่งผลต่อความสำเร็จเนี่ยคือการกระทำ ทำยังไง ให้เกิดผลสำเร็จ แต่หลายๆ คนมักจะละเลยครับว่าแล้วการกระทำเนี่ย มันออกมาจากอะไร มันออกมาจาก กรอบความคิดของเรา กรอบความคิดก็เหมือนเลนส์นะครับ เลนส์ที่เราเอาไว้ส่องสถานการณ์ต่างๆ ว่าเราคิดอย่างไรกับมัน เราจึงแอคชั่นออกมาอย่างอัตโนมัติเลยนะ เผื่อให้เกิดผลลัพธ์นั่นก็คือความสำเร็จที่เราพูดถึง

สรุปก็คือ 3 อย่าง ความสำเร็จอยู่ขวาสุด ตรงกลางคือการกระทำ และซ้ายสุดต้นกำเนิดของการกระทำก็คือกรอบความคิด

 

กรอบความคิดที่ดีเป็นอย่างไร?

กรอบความคิดเนี่ยมีทฤษฎีมากมายเต็มไปหมด แต่สิ่งที่จะพูดถึงในวันนี้คือ Growth Mindset แปลเป็นไทยว่าการคิดแบบเติบโต ความเชื่อมั่นในตนเอง เชื่อมั่นว่าเราสามารถทำในเรื่องต่างๆ ได้ เพื่อให้เกิดความสำเร็จ เรามีศักยภาพ เชื่อว่าทุกอย่างนั้นทำได้ ไม่ใช่แค่มองว่าทุกอย่างที่เค้าประสบความสำเร็จนั้นมาจากพรสวรรค์หรือดวง ไม่ใช่ และนั่นคือ Growth Mindset ทฤษฎีนี้แหละที่จะทำให้เรามีแอคชั่นที่ดี พอเราเช่ือมั่นในตัวเราว่าตัวเรานั้นทำได้  เราเก่งได้ การกระทำที่เป็นแอคชั่นก็จะส่งผลต่อผลลัพธ์ สนุกกับความล้มเหลว เรียนรู้จากมันว่าเกิดอะไรขึ้น พัฒนามันในครั้งต่อไป 

 

แต่ทีนี้ พูดแค่นี้ มันคงจะเรียบไป มันคงจะง่ายไป ไม่งั้นคนบนโลกนี้ทุกคนคงประสบความสำเร็จกันไปหมด เพราะฉะนั้นเราต้องมาพูดเรื่องการกระทำ การกระทำก็ต้องใช้อีกทฤษฎีนึงในการอธิบายเช่นเดียวกัน ทฤษฎีนั้นเรียกว่า Grit ผมแปลเป็นไทยง่ายๆ ผมเรียกว่าอึด อึดในการทำเรื่องราวต่างๆ ที่มันยาก ที่มันล้มเหลวให้มันเกิดผลสำเร็จได้ เพราะฉะนั้น จำเป็นต้องมี Growth Mindset คือแนวคิดแบบเติบโต การกระทำแบบอึด และเราก็จะได้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่เราต้องการ

 

ผู้นำในองค์กรมีผลอย่างไร?

ผู้นำในองค์กรมีผลมาก อย่างแรกคือต้องเปิดโอกาสให้เค้าได้รู้จักมันว่า Growth Mindset การมี Mindset ที่ถูกต้องมันเป็นอย่างไร การกระทำคือแอคชั่น แอคชั่นแบบ Grit ทำแบบอึด สู้ กัดไม่ปล่อย ทำอย่างไร ผู้นำต้องเปิดโอกาสและสุดท้ายก็จะได้ผลลัพธ์  คิดภาพตามนะครับ ถ้าพนักงานในองค์กรรู้หมดเลยว่าต้องมี Growth Mindset และทำงานแบบอึด ความสำเร็จมันรออยู่แล้ว ในขณะเดียวกันในแบบตรงกันข้าม ถ้าผู้นำไม่เปิดโอกาสให้เค้าได้เรียนให้เค้าได้รู้จัก เค้ามีทักษะความสามารถครับใช่ เพราะองค์กรต้องการคนเก่งมาทำงานอยู่แล้ว แต่ Growth Mindset ไม่อยู่ในตัวเค้า กรอบความคิดไม่มี เค้าก็ทำงานไปวันๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์เท่านั้นเอง 

อีกเรื่องนึงที่ผมอยากพูดก็คือว่า นอกจากผู้นำต้องเปิดโอกาสแล้ว ผู้นำต้องเป็นตัวอย่างที่ดีด้วยครับ Leading by example ตัวเองเป็นผู้นำต้องมี Growth Mindset ก่อน มี Grit ในการแอคชั่นทำนู่นนี่นั่นให้ได้ผลลัพธ์ สรุปคือ 2 เรื่องครับ หนึ่งเปิดโอกาสให้เค้าได้เรียนรู้  อย่างที่สองคือเป็นตัวอย่างครับ

 

เรียน Mindset แล้วได้อะไร?

ถ้าพูดในระดับบุคคลก่อนนะครับ แน่นอนว่าเค้าอยากได้ความสำเร็จ ทุกคนอยากสำเร็จหมดแหละครับแต่เรื่องอะไรก็แล้วแต่บุคคล ลองนึกภาพตามถ้าแต่ละคนสำเร็จ งานในแต่ละยูนิต แต่ละแผนก ในแต่ละคนสำเร็จ ต่อกันเป็นจิ๊กซอต่อกันไปเรื่อยๆ ระดับที่สองเกิดขึ้นมา ที่เป็นประโยชน์คือองค์กร องค์กรก็จะได้ประโยชน์ครับ พนักงานทุกคนมี Growth Mindset ทำงานแบบสู้ อึด กัดไม่ปล่อย ผลลัพธ์แต่ละแผนกได้ รวมเป็นผลลัพธ์องค์กร

ผมจะพูดต่อเนื่องต่อไปเลยนะครับ นอกจากระดับบุคคลแล้ว องค์กรแล้ว ทำไมสังคมและประเทศชาติจะไม่ได้ประโยชน์จากตรงนี้ด้วย ระดับบุคคล องค์กร สังคมและประเทศชาติด้วย นั่นคือสิ่งที่เค้าจะได้รับและเรียนรู้กับมัน 

 

อยากให้ฝากเรื่อง Mindset กับสถานการณ์โลกในยุคปัจจุบัน

โลกในยุคปัจจุบันนี้นะครับ ที่เราเรียกว่า Technology Disruption ทุกอย่างถูกเทคโนโลยีปั่นป่วนไปหมดเลย โลกเราเต็มไปด้วยคนเก่งครับ เราพูดถึงแต่คนเก่ง ความรู้ ความสามารถ สมรรถนะ ในการทำงานนู่นนี่นั่น แต่ในขณะเดียวกันจากความเก่งตรงนี้ ทำให้โลกพัฒนาไปได้ไกลมาก มีเทคโนโลยีหลายอย่างเข้ามารอบตัวเรา แต่สิ่งที่เราละเลยคือ กรอบความคิดของเค้า ว่าคนเก่งพวกนี้มีกรอบความคิดอย่างไร ที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่มันเกิดขึ้นตลอดเวลา ทุกวันนี้เราบอก Technology Disruption อนาคตอาจมีอย่างอื่น Disrupt เราอีก

เพราะฉะนั้นกรอบความคิดมันติดอยู่กับตัวคนไม่ใช่ทักษะ นี่คือต้นกำเนิดของทักษะหรือการกระทำ ถ้ามีกรอบความคิดที่ถูกต้อง มี Growth Mindset ที่ถูกต้อง มีความอึด สู้ กัดไม่ปล่อย ผมเชื่อว่าอะไร Disrupt เราก็ได้ เราพร้อมที่จะลุยไปอยู่แล้วครับ  

 

สำหรับลูกค้าองค์กรที่สนใจสามารถลงทะเบียนจองคอร์สได้ที่ https://www.prtr.com/theblacksmith/ เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับหาท่านเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม

 

ดูวิดิโอตัวอย่างคอร์ส The Winner Mindset

https://www.youtube.com/watch?v=v1BnpYxSUlc

 

Top