Skip links

ในออฟฟิศเราควร “เเอดเฟรนด์” กับใครบ้าง?

อันที่จริงเเล้วเราควรทำความรู้จักทุกคนในออฟฟิศนั่นเเหละค่ะ ซึ่งช่วยในเรื่องของการทำงาน เป็นที่ปรึกษา เเต่จะสนิทมากหรือว่าสนิทน้อยต้องขึ้นอยู่กับความสะดวกใจของเเต่ละคน

ส่วนใครกลัวการเเเอดเฟรนด์หัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานบนโลกออนไลน์ก็ไม่ต้องกลัวนะ ถ้าเราทำดีก็ไม่มีอะไรต้องกลัว

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าต้องเริ่มทำความรู้จักกับใครก่อน? ไม่รู้เหตุผลว่าทำไมถึงต้องสร้างความสัมพันธ์ด้วย? ซึ่งการทำความรู้จักคน 5 กลุ่มนี้จะเป็นประโยชน์กับเรามาก ๆ ในการทำงานเเละการอยู่ร่วมกัน

1. หัวหน้าของคุณ
แน่นอนที่สุดว่าบุคคลแรกที่คุณต้องทำความรู้จักและสร้างมิตรภาพที่ดีด้วย ก็คือ หัวหน้างานหรือเจ้านายของคุณนั่นเอง ซึ่งการสร้างความสนิทสนมกับหัวหน้าในที่นี่คือ การใส่ใจในการทำงานของคุณอย่างเต็มที่ ให้ความร่วมมือในการทำงาน มีข้อเสนอแนะหรือคอยช่วยเหลือหัวหน้าเมื่องานของคุณเสร็จ

การผูกมิตรกับหัวหน้าของคุณนั้น ไม่เพียงแต่จะช่วยให้การทำงานง่ายและราบรื่นมากขึ้นเท่านั้น แต่ในอนาคตคุณอาจจะได้รับการโปรโมทในตำแหน่งงานที่สูงขึ้นก็เป็นได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นเราขอแนะนำว่าควรสร้างมิตรภาพที่ดีกับหัวหน้าด้วย การทำผลงานในการทำงาน มากกว่าการเอาอกเอาใจหัวหน้านะ เพราะในระยะยาวมันคุ้มค่ามากแน่นอน

2. เพื่อนร่วมงานไฟแรงของคุณ
แทนที่จะเลือกแข่งขันกับเพื่อนร่วมงานที่ไฟแรง ขยันทำงาน หรือสร้างผลงานจนมีคะแนนมากกว่าคุณ เราแนะนำว่าให้คุณผูกมิตรกับเขาคนนั้นเสียดีกว่า เพราะการมีเพื่อนสนิทเป็นคนที่ทำงานเก่ง ย่อมผลักดันให้คุณทำงานได้ดีขึ้นได้

ที่สำคัญก็คือ เมื่อคุณกลายเป็นคนสนิทกันแล้ว การแข่งขันจะเกิดขึ้นเองโดยที่คุณไม่รู้ตัว แถมมันยังไม่ทำลายมิตรภาพระหว่างคุณกับเพื่อนร่วมงานคนเก่งอีกด้วย บางครั้งเขาก็ยังอาจจะช่วยคุณในช่วงเวลาที่งานคุณล้นมือก็ได้นะ

3. พนักงานดีเด่น หรือคนที่เป็นไอดอลของคุณในบริษัท
ลองค้นหาดูว่าใครคือ พนักงานดีเด่นในบริษัทของคุณ หรือไอดอลในการทำงานของคุณที่ ไม่ว่าเขาจะอยู่ในฝ่ายเดียวกันกับคุณ หรือฝ่ายอื่นๆ ก็ตาม พยายามหาทางพูดคุยและตีสนิทกับเขาให้ได้ เพราะคนที่เป็นไอดอล หรือมีความโดดเด่นจนเป็นที่ยอมรับ ย่อมสร้างแรงบันดาลใจ และจุดไฟในการทำงานให้กับคุณได้ดีอยู่เสมอ

นอกจากนี้เมื่อคุณมีความสนิทสนมกับคนดังของบริษัทแล้วล่ะก็ โอกาสในการที่คุณจะได้รับการโปรโมทไม่ว่าจะในการทำงาน หรือได้รับมอบหมายในโปรเจ็คสำคัญๆ ที่จะช่วยเพิ่มคะแนนในปลายปีให้กับคุณก็จะมีมากขึ้นด้วย

4. ผู้ให้คำแนะนำที่ดี
ในทุกๆ บริษัทย่อมมีผู้ที่เป็นเสมือนคุณครูแนะแนวในสมัยมัธยม ซึ่งบุคคลที่เป็นผู้ให้คำแนะนำ จะเป็น Mentor ให้กับคุณได้ในทุกๆ เรื่อง แน่นอนที่สุดว่าเรื่องสำคัญๆ อย่างการทำงาน เขาคนนั้นก็ย่อมรับฟัง และช่วยคุณหาทางออกเมื่อมีปัญหาได้แน่นอน ซึ่งนอกจากเรื่องของการทำงานแล้ว บางครั้งที่ปรึกษาเหล่านี้ก็ยังช่วยคุณจัดสรร และให้คำแนะนำในการบริหารชีวิตได้ดีอีกด้วย

5. ทีมงานของคุณ
บางสายงาน หรือบางตำแหน่งงาน การทำงานเป็นทีมถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเอามากๆ เพราะเมื่อใดที่ทีมมีความสามัคคี งานก็ย่อมมีประสิทธิภาพ และถ้าหากว่าคุณคือคนที่ต้องทำงานเป็นทีมร่วมกับคนอื่นๆ แล้วล่ะก็ แนะนำเลยว่า คุณควรที่จะผูกมิตรกับเพื่อนร่วมทีมของคุณทุกคนเอาไว้เลย แล้วคุณจะพบกับความสุขในที่ทำงานได้อย่างแท้จริงเลย

ใครที่ยังกลัวๆ กล้าๆ ที่จะเริ่มต้นสร้างความสัมพันธ์หรือผูกมิตรกับคนที่ทำงานอยู่ ก็ลองเริ่มต้นจากการทำความรู้จักกับทั้ง 5 บุคคล ที่เราแนะนำกันดูก่อน เพราะเพียงแค่บุคคลเหล่านี้ ก็ช่วยให้การทำงานของคุณง่ายและมีประสิทธิภาพได้มากขึ้น

Top